Triển khai test nhanh vi rút cúm gia cầm tại chợ Hà Vỹ

03/03/2017 00:00

Sáng 3/3, Bộ Y tế đã tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng chống các chủng vi rút cúm gia cầm độc lực cao trên người với sự tham gia của nhiều bộ, ngành Trung ương và Hà Nội.

Họp Ban chỉ đạo phòng chống các chủng vi rút cúm gia cầm độc lực cao trên người sáng 3/3
Họp Ban chỉ đạo phòng chống các chủng vi rút cúm gia cầm độc lực cao trên người sáng 3/3

Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ NN& PTNT), cả nước hiện còn 6 địa phương có các ổ dịch cúm A(H5N1) trên đàn gia cầm chưa qua 21 ngày, tiềm ẩn nguy cơ lây sang người. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm vẫn diễn ra rải rác ở các địa phương và có xu hướng tăng so với năm ngoái. Hiện cả nước còn 14 ổ dịch cúm A(H5N1) trên đàn gia cầm tại 10 xã của 6 tỉnh: Bạc Liêu, Nam Định, An Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai, Nghệ An chưa qua 21 ngày, chưa kể ổ dịch cúm A(H5N6) trên đàn gia cầm ở Quảng Ngãi. Trong khi đó, dịch cúm A(H7N9) trên người và gia cầm đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN& PTNT) cho biết, qua cập nhật thông tin, cúm A(H7N9) được phát hiện ở gia cầm và môi trường tại Trung Quốc, trong đó có các tỉnh giáp đường biên giới với Việt Nam. Trong khi đó, hoạt động vận chuyển gia cầm nhập lậu qua đường biên vẫn chưa chấm dứt, nguy cơ cúm A(H7N9) xâm nhập vào nước ta là rất cao. Cơ quan chức năng nếu phát hiện gia cầm nhập lậu hoặc gia cầm chưa qua kiểm dịch phải lập tức tiến hành tiêu huỷ.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong 2 tháng đầu năm, 29 cửa khẩu quốc tế của Việt Nam đã giám sát trên 90.000 lượt hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc và Campuchia, chưa ghi nhận trường hợp nào nghi mắc cúm gia cầm ở người. Thông qua việc giám sát những người mắc bệnh viêm phổi nặng tại những nơi giám sát trọng điểm quốc gia và tại các cơ sở y tế, ngành Y tế đã xét nghiệm 3.707 mẫu bệnh phẩm, không phát hiện trường hợp nào nhiễm vi rút cúm A(H7N9), H5N1 và H5N6.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế cũng đề nghị hai địa phương là Hà Nội và Lạng Sơn tổ chức diễn tập phòng chống dịch cúm gia cầm trên người vào tuần tới. Ngoài ra, từ tháng này, Tổ chức Y tế thế giới sẽ hỗ trợ Việt Nam triển khai thí điểm test nhanh (xét nghiệm nhanh) vi rút cúm trên gia cầm đối với những người nghi mắc bệnh hoặc những người thường xuyên tiếp xúc với gia cầm tại cửa khẩu Lạng Sơn và chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ (Thường Tín-Hà Nội).

Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, điều lo ngại nhất hiện nay là việc gia cầm mắc vi rút cúm A(H7N9) không có biểu hiện gì của bệnh nên dễ gây tâm lý chủ quan ở các cấp, các ngành và người dân. Bên cạnh đó, dịch cúm A(H7N9) đang diễn biến phức tại Trung Quốc nên khả năng giá gia cầm ở nước này giảm, dẫn đến nguy cơ nhập lậu vào Việt Nam cao. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các cơ quan chức năng nâng cảnh báo dịch lên mức cao hơn, không dừng lại ở mức độ 1 như hiện nay, triển khai đồng loạt các biện pháp phòng chống.

Theo hanoimoi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai test nhanh vi rút cúm gia cầm tại chợ Hà Vỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO