Doanh nghiệp - doanh nhân

Triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu: Tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

PV 27/12/2023 - 14:09

Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu 100% đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn lập hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên mỗi lần bán xăng dầu theo quy định. Thế nhưng, đến thời điểm này, số cửa hàng triển khai thực hiện HĐĐT trong từng lần bán lẻ xăng dầu vẫn còn ít.

Ít cửa hàng triển khai

Theo ông Trần Văn Cường - Cửa hàng trưởng số 20, phường Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) thuộc Công ty Xăng dầu Phú Khánh, ngay khi thực hiện áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng, cửa hàng đã nghiêm túc chấp hành. Theo đó, sau mỗi lần bán hàng, người mua xăng dầu ít hay nhiều, hệ thống tại cây xăng dầu sẽ tự động kết nối xuất HĐĐT. Vì vậy, người mua hàng dù lấy hay không lấy hóa đơn thì hóa đơn vẫn được xuất và cơ quan thuế sẽ quản lý đầy đủ doanh số, hóa đơn. Đến nay, công ty đã trang bị các cột bơm xăng dầu hiện đại theo thế hệ mới, phục vụ tốt cho công tác bán hàng và quản lý. Với phần mềm quản lý hệ thống tiên tiến của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và sự hỗ trợ tích cực của nhà cung cấp nên từ khi áp dụng giải pháp phát hành HĐĐT đến nay, hoạt động bán hàng và lập hóa đơn theo từng lần bán của công ty đều thuận lợi.

0b618b392d924f38ba9f2d9f55adddcc.jpg
Các cửa hàng của Công ty Xăng dầu Phú Khánh đều đã triển khai thực hiện giải pháp phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng

Thực hiện kế hoạch của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty Xăng dầu Phú Khánh đã tích cực rà soát về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đường truyền Internet, tổ chức đào tạo cho toàn thể người lao động trong đơn vị về giải pháp phát hành hóa đơn ngay sau từng lần bán hàng. Theo đó, từ ngày 1-7, công ty đã chính thức lập HĐĐT theo từng lần bán hàng tại 102 cửa hàng bán lẻ trên toàn hệ thống của đơn vị, trong đó khu vực Khánh Hòa có 42 cửa hàng. Ông Ngô Văn Vân - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Phú Khánh chia sẻ: “Thực tế, việc triển khai thực hiện giải pháp phát hành HĐĐT ngay sau từng lần bán hàng có nhiều lợi ích và không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của đơn vị. Công ty sẵn sàng hỗ trợ các giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm cho những đơn vị có nhu cầu phát hành hóa đơn theo từng lần bán trong lĩnh vực xăng dầu”.

Theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT để giao cho người mua. Trong đó, đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, thời điểm lập HĐĐT cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng, dầu theo từng lần bán hàng. Qua rà soát của ngành Thuế, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 219 cửa hàng bán lẻ xǎng dầu, 871 cột bơm. Đến thời điểm này, tuy đa số các cửa hàng đã lập HĐĐT vào cuối ngày bán hàng nhưng việc triển khai thực hiện việc lập HÐÐT theo từng lần bán hàng vẫn còn ít. Hiện nay, mới chỉ có các cửa hàng thuộc Công ty Xăng dầu Phú Khánh thực hiện việc xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng.

Thực hiện nhiều giải pháp

Ngay khi nhận được Công điện của Thủ tướng Chính phủ, công văn của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về việc thực hiện quy định HÐÐT theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan thuế trong công tác quản lý HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Cục Thuế tỉnh cũng đã gửi công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh triển khai đến các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc đơn vị bắt buộc phải thực hiện lập HĐĐT khi kết thúc từng lần bán xăng dầu, người bán phải lưu trữ đầy đủ HĐĐT đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu… Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với Sở Công Thương, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) rà soát, đánh giá thực trạng và tính năng điện tử của các cột bơm xăng dầu và nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trong quá trình triển khai.

Theo bà Nguyễn Ngọc Thúy - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh, nhằm hoàn thành mục tiêu 100% các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh thực hiện lập HĐĐT theo từng lần bán hàng, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp. Cụ thể, tăng cường công tác tuyên truyền về sử dụng HĐĐT nói chung và HĐĐT đối với bán lẻ xăng dầu nói riêng để giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích và trách nhiệm, hiệu quả của việc sử dụng HĐĐT, nâng cao ý thức tuân thủ của người nộp thuế; tuyên truyền, mở rộng triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đây là giải pháp tối ưu đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, mang lại những lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Mặt khác, Cục Thuế tỉnh đồng hành với người nộp thuế để hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai áp dụng HĐĐT và trong chấp hành pháp luật thuế; nắm bắt thực trạng triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại địa phương; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kết nối, trao đổi thông tin. Cùng với đó, cơ quan thuế sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc lập HĐĐT tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đảm bảo đúng quy định của pháp luật, qua đó sẽ xử lý nghiêm đối với những trường hợp không thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu: Tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO