Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

Thứ Sáu, 6/6/2025 14:24 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Triển khai đào tạo năng lực cho nhân sự lĩnh vực hàng hải địa phương, chuẩn bị công tác tiếp nhận tàu LNG

Thứ Ba 18/10/2022 , 06:41 (GMT+7)

Trong tháng 10/2022, Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) đã phối hợp cùng Công ty TNHH Đào tạo và Nguồn nhân lực hàng hải (UT-STC), có trụ sở tại Rotterdam, Hà Lan, để tổ chức lớp huấn luyện, đào tạo chuyên môn sâu về tiếp nhận tàu LNG cho các nhân sự liên quan tại BR-VT.

Trong quá trình đàm phán với các Nhà cung cấp và các Chủ tàu LNG trên thế giới để chuẩn bị cho tiếp nhận chuyến tàu LNG nhập khẩu đầu tiên tại Việt Nam của PV GAS, một trong những nội dung được các Nhà cung cấp/Chủ tàu LNG quan tâm là các nhân sự hàng hải tại địa phương sẽ tham gia tiếp nhận tàu LNG cập/rời cảng cần được làm quen và trải qua quá trình đào tạo để có đủ năng lực đáp ứng được các quy định, chuẩn mực về hàng hải theo tiêu chuẩn quốc tế áp dụng cho tàu LNG.

dd85979de77920277968.jpeg
Khóa đào tạo và kiểm định năng lực diễn ra trong mô phỏng buồng lái tàu LNG trọng tải tới 100.000 DWT

Đây cũng là một nội dung thẩm định, đánh giá năng lực của cảng tiếp nhận tàu LNG từ các Nhà cung cấp/Chủ tàu LNG lớn trên thế giới như Shell, Qatar Gas, Cheniere,.. đối với PV GAS. Một trong những yêu cầu quan trọng để các Nhà cung cấp/Chủ tàu LNG chấp thuận đưa tàu tới làm hàng là các nhân sự hàng hải liên quan tham gia tiếp nhận tàu LNG phải được huấn luyện, thực hiện chạy mô phỏng buồng lái tàu toàn diện (Full mission bridge simulation – FMBS) tại các Trung tâm mô phỏng để đánh giá việc phối hợp giữa các nhân sự này trong quá trình điều động tàu LNG cập/rời cảng có đảm bảo an toàn theo các tình huống, kịch bản; đặc biệt khi điều kiện thời tiết biến động, bất thường và tuyến luồng tàu hành hải vẫn được khai thác chung cho nhiều loại tàu trọng tải khác nhau.

Với hiện trạng cơ sở hạ tầng phục vụ nhập khẩu LNG tại Việt Nam chưa từng tiếp đón tàu LNG từ trước tới nay, các nhân sự lĩnh vực hàng hải đều thiếu kinh nghiệm thực tế về tàu LNG thì việc thực hiện chạy mô phỏng buồng lái là cơ sở vững chắc nhất để đánh giá và khẳng định việc tiếp đón tàu LNG là khả thi.

61a1b569c68d01d3589c.jpeg
Các thành viên đã cùng đánh giá, nhận diện, xây dựng và chạy mô phỏng thành công cho trên 20 kịch bản tiếp nhận tàu LNG cập/rời cảng

Xuất phát từ yêu cầu thực tế đó, KVT - đơn vị được PV GAS giao nhiệm vụ đào tạo các nhân sự hàng hải địa phương tham gia công tác tiếp nhận tàu LNG, đã phối hợp cùng Công ty TNHH Đào tạo và Nguồn nhân lực hàng hải (UT-STC), là đơn vị liên kết giữa Trường Đại học GTVT (HCM) và tập đoàn đào tạo mô phỏng hàng đầu thế giới STC Group có trụ sở tại Rotterdam, Hà Lan để tổ chức lớp huấn luyện, đào tạo mô phỏng buồng lái (FMBS) cho các nhân sự là hoa tiêu ngoại hạng của Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu, các Mooring Master của Công ty TNHH MM Marine, thuyền trưởng/đại phó của các đơn vị cung cấp tàu lai chính trong khu vực là Haivanship, Vina Logistics và các Loading master của Kho cảng PV GAS Vũng Tàu… Việc chạy mô phỏng được xây dựng trên mô hình tàu LNG trọng tải tới 100.000 DWT được các Nhà cung cấp/Chủ tàu LNG dự kiến điều động đến giao hàng tại cầu cảng đã được PV GAS đầu tư xây dựng để sẵn sàng tiếp nhận tàu phục vụ công tác nhập khẩu LNG.

6e1c12b9615da603ff4c.jpeg
Chúc mừng thành công khóa huấn luyện, đào tạo chuyên môn sâu về tiếp nhận tàu LNG cho các nhân sự liên quan tại BR-VT

Trong 3 ngày đào tạo, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia từ UT-STC, các thành viên tham gia đã cùng đánh giá, nhận diện, xây dựng và chạy mô phỏng thành công cho trên 20 kịch bản tiếp nhận tàu LNG cập/rời cảng; quay trở tại các khu neo (thượng lưu, hạ lưu) và tại thủy diện cảng; cũng như giả định các tình huống khó khăn, bất thường trong quá trình tàu hành hải, cập/rời, quay trở để có được giải pháp xử lý đảm bảo an toàn phương án điều động tàu tối ưu nhất. Việc đưa ra và chạy mô phỏng thành công các kịch bản gần như trong mọi điều kiện thời tiết khắc nhiệt, không thuận lợi như bình thường sẽ giúp PV GAS/KVT có nhiều phương án để tiếp nhận thành công tàu LNG và khai thác hiệu quả Kho LNG 1 MMTPA của PV GAS trong thời gian tới.

Xem thêm
Xuất khẩu cá tra hướng tới các thị trường tiềm năng

Thuế đối ứng sẽ tác động không nhỏ tới xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Hoa Kỳ. Hiện đang có nhiều thị trường tiềm năng để doanh nghiệp cá tra hướng tới.

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kết nối công-tư giải cơn khát lao động

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) góp phần kết nối công - tư để giải cơn khát lao động trước tình trạng thiếu lao động chất lượng và bất cập nơi thừa, chỗ thiếu.

Thao túng tài sản mã hóa có thể bị phạt tới 2 tỷ đồng

Lần đầu tiên, Bộ Tài chính đề xuất đưa đối tượng này vào diện xử phạt hành chính, nhằm kiểm soát rủi ro và tạo nền tảng pháp lý cho thị trường đang thí điểm.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.

Bình luận mới nhất