Trễ hẹn đến bao giờ?

Phương Anh | 17/11/2020, 13:13

(TN&MT) - Nhiều dự án cầu đường và hạ tầng kỹ thuật đã được bố trí vốn nhưng lại chậm hoặc khó giải ngân đã phần nào phản ánh được sự yếu kém của các cá nhân, tập thể khi được giao sử dụng nguồn vốn này.

Tỷ lệ giải ngân thấp làm giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, ảnh hưởng đến các ngành, lĩnh vực, tăng trưởng kinh tế, việc triển khai các chính sách tài khóa, tiền tệ, tác động đến môi trường đầu tư, kinh doanh và các hiệp định đã ký kết, nhất là đối với năm 2020, đất nước vừa trải qua Covid-19.

Cần tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Những dự án nghìn tỷ khó về đích

Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải trong năm 2020. Đáng chú ý là bốn dự án giao thông đường bộ không thể hoàn thành xây dựng trong năm 2020 gồm: cầu Thủ Thiêm 2, bốn tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nút giao thông Mỹ Thủy và dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Trong đó, Dự án cầu Thủ Thiêm 2 (nối Quận 1 và Quận 2) có tổng vốn đầu tư 3.082 tỷ đồng đã thi công đạt 70% khối lượng. Hiện, dự án còn vướng đền bù giải tỏa 11.114 m2 đất nhà máy Ba Son, 1.607 m2 đất của Bộ Tư lệnh Hải Quân và 158,7 m2 đất do Văn phòng Chính phủ quản lý.

Dự án xây dựng bốn tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2) có tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 12.000 tỷ đồng, đã thi công đạt 85% khối lượng. Hiện, dự án đang tạm ngưng thi công do một số vị trí vướng mặt bằng chưa được giải tỏa.

Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (Quận 2) có mức đầu tư giai đoạn một là 838 tỷ đồng và giai đoạn hai là 1.435 tỷ đồng, đã thi công đạt 45% khối lượng. Hiện, các hạng mục xây dựng các nhánh đường quanh nút giao đang tạm dừng thi công để chờ giải phóng mặt bằng.

Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) có vốn đầu tư là 472,9 tỷ đồng đã thi công được 35% khối lượng. Dự án bị chậm tiến độ do chủ đầu tư chưa giải quyết được những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công dự án.

Rõ ràng trong bối cảnh hệ thống hạ tầng còn yếu kém, đời sống dân sinh còn nhiều khó khăn, cần nhanh chóng được cải thiện, việc không ít dự án dù đã được bố trí vốn nhưng lại chậm giải ngân thực sự khiến nhiều người thất vọng, thậm chí, bất bình.

Với tình hình vốn ngân sách eo hẹp cần phải sử dụng thật hiệu quả nguồn lực từ ngân sách và dứt khoát không để tiếp diễn tình trạng vốn đầu tư của Nhà nước bị tồn đọng, nơi cần không có vốn, nơi được cấp vốn lại không biết sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả.

Kỷ luật giải ngân

Sau mỗi lần “trễ hẹn”, các cơ quan liên quan đều liệt kê ra hàng loạt những khó khăn, vướng mắc từ khâu cơ chế chính sách đến hạ tầng cơ sở... để bào chữa cho sự chậm trễ. Đương nhiên, những lý do được đưa ra không phải là không có cơ sở, song đó không phải là nguyên nhân chính khiến các dự án này mãi không thể về đích đúng hạn.

Không để tiếp diễn tình trạng vốn đầu tư của Nhà nước bị tồn đọng

Thực tế, nguyên nhân phổ biến của tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư cho các công trình giao thông, đô thị ở nhiều ngành, địa phương là xuất phát từ sự yếu kém về năng lực và ý thức trách nhiệm của lãnh đạo và chủ đầu tư trong việc quản lý điều hành dự án. Đó là sự thiếu tận tâm, tận lực thực hiện nhiệm vụ và tháo gỡ vướng mắc; chưa tích cực triển khai các thủ tục nghiệm thu khối lượng hoàn thành và thanh toán; không đôn đốc, kiểm tra, chấn chỉnh để đẩy nhanh tiến độ, đến những tháng cuối năm mới hối hả chạy theo chỉ tiêu, tranh thủ sử dụng cho hết vốn ngân sách được duyệt chi. Chưa kể, truyền thông để tạo sự đồng thuận trong nhân dân bàn giao mặt bằng đã không được chú trọng, dẫn đến việc người dân phản ứng mỗi khi có dự án đi qua.

Còn nhớ, tại Phiên họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các địa phương về giải ngân vốn đầu tư công ngày 16/7/2020, khi đề cập thực trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nhiều địa phương còn trì trệ, không quyết tâm vào cuộc tháo gỡ khó khăn bất cập trong giải ngân vốn các dự án đầu tư công. Cần phải “sờ gáy” những người làm trực tiếp, chứ chỉ nói chung chung sẽ không thể nêu cao tinh thần trách nhiệm.

Chỉ khi từng cá nhân, tập thể ý thức đầy đủ được vai trò trách nhiệm của mình, tình trạng đưa nguồn vốn vào các công trình hạ tầng giao thông đô thị mới được nhanh chóng và phát huy tác dụng; góp phần giải quyết các yêu cầu bức thiết về ăn ở, đi lại, sinh hoạt của người dân ở các đô thị hiện nay.

Rõ ràng khi nào câu chuyện trách nhiệm được nhìn nhận một cách đầy đủ và minh bạch nhất, mới có thể hy vọng giải quyết được dứt điểm căn bệnh chậm giải ngân vốn ngân sách vào các công trình giao thông đô thị chậm tiến độ như hiện nay,  góp phần ngăn chặn tình trạng đầu tư công tràn lan, kém hiệu quả, góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Khó tiêu hết 523.630 tỷ vốn đầu tư công

Trong một báo cáo của Bộ Tài chính gửi lên Chính phủ mới đây cho thấy, dù tốc độ giải ngân đã nhanh hơn nhưng thực trạng giải ngân đầu tư công hiện nay rất chậm.

Cụ thể, tính đến 23/10/2020, Bộ Tài chính đã nhận được báo cáo phân bổ vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước của 52/53 Bộ, cơ quan Trung ương và 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; 54/54 báo cáo phân bổ vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia của các đơn vị. Tổng số vốn đã phân bổ là 523.650 tỷ đồng, đạt 109,53% kế hoạch vốn Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao (478.105 tỷ đồng).

Về kết quả giải ngân, báo cáo cho biết, lũy kế thanh toán đến 30/9, đạt 53,36% kế hoạch, ước 10 tháng đạt 60,37% kế hoạch. Trong đó, đối với kế hoạch các năm trước kéo dài chuyển sang năm 2020 (91.495,39 tỷ đồng), lũy kế thanh toán đến 30/9 đạt 56,99% kế hoạch; ước thanh toán 10 tháng đạt 63,38% kế hoạch. Đối với kế hoạch vốn năm 2020, tỷ lệ giải ngân 9 tháng đạt 60,14% và ước 10 tháng đạt 68,26% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm 2020.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa kết thúc năm 2020, với tốc độ giải ngân hiện nay, nhiệm vụ giải ngân hết số vốn đã phân bổ 523.630 tỷ là rất khó...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đại biểu Vương Thị Hương: Tháo gỡ vướng mắc chính sách để hỗ trợ đồng bào DTTS và miền núi
(TN&MT) - Phát biểu thảo luận tổ sáng 24/5, đại biểu Vương Thị Hương (Đoàn ĐBQH Hà Giang) cho rằng bên cạnh những chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thì vẫn còn một số bất cập, vướng mắc đề nghị Chính phủ tiếp tục tháo gỡ để đạt được các mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
  • Thừa Thiên – Huế: Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm
    (TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế đề nghị các Sở, ngành, địa phương tập trung đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai sớm đi vào hoạt động, tạo bước đột phá cho ngành công nghiệp.
  • Không triển khai nhiệt điện than Quỳnh Lập I, II ở Nghệ An
    Ngày 15/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 500/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 (Quy hoạch điện VIII). Theo Quyết định này, có nội dung không triển khai 13.220MW nhiệt điện than, trong đó có nhiệt điện than Quỳnh Lập I, II tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.
  • Sơn La: Cấp điện trở lại cho hơn 14.000 khách hàng bị ảnh hưởng mưa giông
    (TN&MT) - Trong 2 ngày 24-25/5, trên địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa, giông lốc gây sự cố  ảnh hưởng hơn 14.000 khách hàng. Đến sáng 27/5, công tác khắc phục sự cố đã cơ bản hoàn thành, cấp điện trở lại theo phương thức kết dây cơ bản.
  • Tăng giá điện 3% và 6 bậc, EVN có thoát khó?
    Việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng giá điện lên 3%, giá điện sinh hoạt có 6 bậc, nguyên tắc dùng càng nhiều điện giá điện càng cao, khoản lỗ hơn 26 nghìn tỷ của EVN… là những vấn đề gần đây khiến dư luận quan tâm, kiến nghị làm rõ.
  • Từ 15/7 ngừng kinh doanh, sản xuất các thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp
    Đó là một trong những nội dung trong Quyết định số 14/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa được ban hành. Theo đó, các thiết bị như bóng đèn huỳnh quang, bếp từ, máy tính xách tay, máy in… sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp phải loại bỏ, không được nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trong nước từ ngày 15/7/2023.
  • Bằng mọi cách phải đảm bảo điện mùa khô 2023
    Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An tại buổi gặp gỡ báo chí chia sẻ thông tin liên quan đến tình hình sản xuất điện và tiến độ đàm phán giá mua điện các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp chiều ngày 26/5 tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
  • PV GAS có Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc mới
    Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đã công bố Nghị quyết số 58/NQ-KVN về việc bầu ông Nguyễn Thanh Bình - Thành viên HĐQT PV GAS giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT PV GAS. Đồng thời, HĐQT PV GAS cũng thông báo Quyết định số 668/QĐ-KVN về việc bổ nhiệm ông Phạm Văn Phong - Thành viên HĐQT PV GAS giữ chức vụ Tổng giám đốc PV GAS.
  • Xu hướng phát triển các “thành phố điểm đến” ngày càng thịnh hành trên thế giới
    Du lịch đang trở lại chu kỳ bùng nổ và các “thành phố điểm đến” đang giúp các quốc gia có thêm lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua thu hút du khách. Việt Nam cũng không nằm ngoài cuộc đua này với sự xuất hiện của những điểm đến mới.
  • Vinachem:  Tập trung nguồn lực, khắc phục tồn tại trong sản xuất kinh doanh và bảo vệ môi trường
    Trong bối cảnh ngành phân bón trong nước gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón của Vinachem nói chung và 3 dự án Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình; Dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc; Dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai nói riêng đã và đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ổn định sản xuất, kinh doanh và bảo vệ môi trường.
  • Quảng Trị: Bàn giao mặt bằng sạch dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trong tháng 6
    (TN&MT) - Trước thực trạng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đang chậm, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu các địa phương của tỉnh phải bàn giao mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh trong tháng 6.
  • Vinamilk công bố chính thức lộ trình tiến đến Net Zero 2050
    (TN&MT) - Ngày 26/5, tại thị xã Cửa Lò. Tỉnh Nghệ An, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk tổ chức công bố chính thức lộ trình tiến đến Net Zero 2050 với chương trình hành động "Vinamilk Pathway to Dairy Net Zero 2050" (Vinamilk hướng đến Net Zero 2050).
  • Du khách hưởng lợi nhờ những kỳ nghỉ “all in one” đang là xu thế
    Khách du lịch đang có xu hướng tìm kiếm nhiều trải nghiệm trong cùng một chuyến đi, kết hợp nghỉ dưỡng lẫn thăm thú, vui chơi, giải trí… Nắm bắt điều này, các doanh nghiệp du lịch lớn đã bắt tay để mang tới những trải nghiệm “đa trong một”, tối ưu chi phí cho du khách.
  • PV GAS tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023
    Ngày 25/05/2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) đã tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023, thảo luận và tiến hành biểu quyết đối với kế hoạch năm 2023 và các nội dung quan trọng khác thuộc thẩm quyền quyết định của ĐHĐCĐ.
  • Quảng Nam: Năm 2025, 100% xe buýt đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh
    UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kế hoạch 3165/KH-UBND về triển khai thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh, hướng tới phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.
  • Bộ Công Thương chỉ đạo gỡ khó cho điện gió, điện mặt trời
    Bộ Công Thương vừa có các văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các địa phương yêu cầu thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong việc triển khai tháo gỡ khó khăn trong đàm phán, huy động các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO