Trẻ em ở Lesotho – tác nhân thay đổi nguồn nước và vệ sinh an toàn

16/10/2017 00:00

(TN&MT) – Nước sạch và vệ sinh luôn mang lại những lợi ích to lớn về sức khoẻ và xã hội. Nhờ sáng kiến ​​của UNICEF, Trường Trung học cơ sở Qholaqhoe, Lesotho đã có thể cải thiện nước và vệ sinh, từ đó, học sinh chia sẻ những lợi ích với cộng đồng dễ dàng hơn.

Con đường đến Trường Trung học Qholaqhoe tọa lạc trên một ngọn núi dài và nhiều đá bị cô lập ở phía bắc Lesotho. Hồi năm 2015, gần một phần mười trẻ em ở Lesotho dưới 5 tuổi thiệt mạng. Trong số này, quá nhiều người chết do nước bẩn và vệ sinh không đầy đủ khiến trẻ dễ nhiễm bệnh. Hầu hết mười quận của Lesotho đều có tỷ lệ cao các hộ gia đình sử dụng nguồn nước không được bảo vệ, và khoảng 20% các gia đình này vẫn mong muốn được sử dụng các thiết bị vệ sinh hiện đại.

Tiếp cận trẻ em trong trường học

UNICEF đang làm việc với Chính phủ Lesotho để khởi động các sáng kiến ​​về nước và vệ sinh tại 20 trường học trên đất nước này, với sự tài trợ của Bộ phát triển quốc tế của Anh. Chương trình mang lại nước sạch, an toàn và nhà vệ sinh sạch sẽ cũng như các kỹ năng vệ sinh cho học sinh.

Một trong những trường được hưởng lợi từ sáng kiến ​​này là Trường Trung học Qholaqhoe. Phó hiệu trưởng của trường, Lebohang Khakhane cho biết: "Hầu hết trẻ em ở trường này không có bố mẹ, hoặc là trẻ mồ côi, hoặc có cha mẹ đi làm ở Nam Phi. Tại một vùng núi, học sinh chỉ đến trường nếu chúng muốn học. Một số học sinh phải đi bộ từ 5-10 km để đến trường và những học sinh này thường phải nhịn ăn”.

 

Selina Mokoena, 16 tuổi, rửa tay trước giờ ăn trưa tại Trường Trung học cơ sở Qholaqhoe ở Lesotho.
Selina Mokoena, 16 tuổi, rửa tay trước giờ ăn trưa tại Trường Trung học cơ sở Qholaqhoe ở Lesotho.

 

Những học sinh tại Qholaqhoe thường phải nuôi lợn và trồng ngô và rau. Trước đây, họ phải đi bộ 1 km xuống núi và sau đó quay trở lại để mang nước cho lợn và tưới ruộng.

Tuy nhiên, một bể nước mới với sự hỗ trợ của DFID và UNICEF với dung tích 10.000 lít đang thay đổi tất cả. Các nhà vệ sinh mới ở trường nhờ đó được cải thiện, và các ống nước nhỏ đã chuyển nước sạch trực tiếp đến trường và cộng đồng lân cận.

Bảo vệ các học sinh nữ trong lớp học

Các học sinh nữ đang được hưởng lợi từ các nguồn nước và vệ sinh được cải thiện của trường trung học Qholaqhoe.

Selina Mokoena, nữ học sinh 16 tuổi cho biết: "Trước đây, chúng tôi cảm thấy không an toàn khi tìm kiếm nước. Chúng tôi có thể bị chó cắn hoặc có thể bị người chăn cừu đuổi".

Những thành viên khác của câu lạc bộ Girls’ Club im lặng nghe Selina chia sẻ. Selina đang nói về mối nguy hiểm thực sự mà các bé gái và phụ nữ phải đối mặt khi phải một mình đi lấy nước, đó chính là hãm hiếp.

Tại Qholaqhoe, 268 trong số 400 học sinh trong trường là học sinh nữ, do đó, họ có thể sẽ là những lãnh đạo chủ chốt trong tương lai tại các khu vực quanh đó.

Ở cấp tiểu học, UNICEF cũng hỗ trợ các câu lạc bộ, nhằm thúc đẩy tìm hiểu kiến thức về vệ sinh an toàn. Các câu lạc bộ này giúp cải thiện sức khoẻ và số lượng học sinh muốn đến trường nhiều hơn.

Trẻ em là tác nhân thay đổi

Các kỹ năng vệ sinh mà học sinh học trong trường có thể biến họ thành những "tác nhân thay đổi" quan trọng, cả bây giờ và trong tương lai khi họ trở thành cha mẹ. Hiện tại, các học sinh này đang chuyển nước đến cho cộng đồng của họ. Kết quả là các em sẽ thay đổi cả cộng đồng.

Lipuo Thabo, 15 tuổi, một thành viên khác của Câu lạc bộ Girls' Club ở trường Qholaqhoe dẫn đường đến một ngôi nhà mái tranh ở thung lũng dưới trường học, nơi em sống cùng người bà của em. Trên đường đi, em chuyển nước sạch thu gom được từ những ống nước đứng đến những người phụ nữ. Những ống nước này cũng liên kết với hệ thống nước mới của trường để các em có thể mang nước về những ngôi nhà gần trường.

 

Lipuo Thabo cùng bà ngoại, Mapoballo Thabo tại nhà của họ gần Trường Trung học cơ sở Qholaqhoe. Lipuo đã giúp cả gia đình của mình khỏe mạnh hơn bằng cách hướng dẫn họ thực hành vệ sinh mà em học ở trường.
Lipuo Thabo cùng bà ngoại, Mapoballo Thabo tại nhà của họ gần Trường Trung học cơ sở Qholaqhoe. Lipuo đã giúp cả gia đình của mình khỏe mạnh hơn bằng cách hướng dẫn họ thực hành vệ sinh mà em học ở trường.

 

Mapoballo Thabo, người bà 63 tuổi của Lipuo cho biết: "Lipuo đã dạy chúng tôi rất nhiều điều. Portia, em gái 9 tuổi của Lipuo cũng sống cùng tôi và cháu trai 5 tuổi Khotso của của Lipuo. Hiện tại, chúng tôi đã khỏe mạnh hơn rất nhiều kể từ khi Lipuo dạy chúng tôi những gì cháu học được ở trường, như: rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi nấu ăn cũng như trước khi ăn. Khotso nhỏ bé đang lớn và khỏe mạnh hơn và không còn bị tiêu chảy như trước nữa”.

Mai Đan

Tổng hợp từ UNICEF

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em ở Lesotho – tác nhân thay đổi nguồn nước và vệ sinh an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO