Trao giải Cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em”

Thanh Tùng| 23/03/2022 16:23

(TNMT) - Sáng 23/3, trong khuôn khổ Lễ phát động Quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022, Tổng cục KTTV đã công bố kết quả và trao giải cho các tập thể và cá nhân đạt giải Cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em”.

giai-nhat.png
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành (thứ nhất từ trái qua phải và Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái trao giải Nhất cho các em học sinh tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: Trần Văn

Nâng cao hiểu biết về thời tiết, khí hậu, thiên tai cho học sinh

Trình bày Báo cáo tổng kết Cuộc thi, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV Lê Hồng Phong cho biết, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về tăng cường công tác KTTV đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt, hướng tới nâng cao kiến thức, hiểu biết cơ bản về thời tiết, khí hậu, thiên tai cho học sinh, thanh thiếu niên là những chủ nhân tương lai của đất nước để các em có kiến thức, kỹ năng phục vụ thiết thực đời sống hằng ngày, tham gia chủ động phòng ngừa giảm nhẹ thiệt hại, rủi ro do thiên tai gây ra góp phần xây dựng và phát triển bền vững Đất nước. Tổng cục KTTV được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức Cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em”.

Ngày 14/12/2021, Tổng cục KTTV đã tổ chức Lễ phát động trực tuyến hưởng ứng Cuộc thi với sự tham gia của Báo Tài nguyên và Môi trường; Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường; Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam; các cơ quan báo chí truyền thông Trung ương và địa phương; đại diện lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường 63 tỉnh thành phố trong cả nước; các Đài KTTV khu vực và các Đài KTTV tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng đông đảo các em học sinh và các thầy, cô giáo; các Nhóm, Câu lạc bộ khoa học và phóng viên các cơ quan báo chí tại địa phương. Theo Quy định về thể lệ Cuộc thi, thời gian gửi bài dự thi tính từ sau Lễ phát động cuộc thi đến trước ngày 10/2/2022.

2(1).jpg
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV Lê Hồng Phong trình bày Báo cáo tổng kết Cuộc thi. Ảnh: Trần Văn

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Lê Hồng Phong cho biết, trong quá trình tổ chức cuộc thi, Tổng cục KTTV phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương đã tổ chức tuyên truyền về Cuộc thi. Thực hiện việc tuyên truyền về cuộc thi trên trang Fanpage của Tổng cục KTTV và trên các nền tảng mạng xã hội; xây dựng chuyên mục về Cuộc thi trên Báo Tài nguyên và Môi trường trang website và trên fanpage của Tổng cục KTTV.

Qua hơn một tháng phát động Cuộc thi, tại các địa phương, nhiều Sở giáo dục và đào tạo, Sở TN&MT đã ban hành các văn bản phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở tỉnh, UBND các huyện, thành phố có Kế hoạch triển khai, phát động tham gia cuộc thi. Trong suốt quá trình tổ chức phát động cuộc thi, cơ quan thường trực của Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được sự phản hồi tích cực từ nhiều tập thể, cá nhân, các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh, các em học sinh quan tâm đến cuộc thi thông qua các kênh thông tin như điện thoại, trang thông tin điện tử hoặc trực tiếp liên hệ với cơ quan thường trực của Ban tổ chức cuộc thi để phản ánh những vướng mắc trong quá trình tổ chức, tham gia cuộc thi, hướng dẫn, gợi ý về các nội dung như nguồn tài liệu tham khảo cũng như thông tin về các nội dung của cuộc thi. Điều đó cho thấy, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình đông đông đảo của các em học sinh.

small_bo-truong_toan-canh(1).jpg
Quang cảnh Lễ phát động. Ảnh: Khương Trung

Nhiều tác phẩm có chất lượng cao

Ông Lê Hồng Phong nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Cuộc thi vẫn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các nhà trường, phụ huynh và học sinh các cấp. Tổng kết cuộc thi, có tổng số gần 1000 trường THPT và THCS đã tham gia Cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận được 33.553 tác phẩm dự thi với các hình thức: Cổng thông tin cuộc thi (26.827 tác phẩm), bài dự thi gửi qua đường bưu điện (5.786 tác phẩm) và qua Hòm thư cuộc thi (940 tác phẩm). Trong đó, có tổng số 32.954 bài viết và 599 video clip.

Có các bài viết được đầu tư công phu, tỷ mỷ về tư liệu nội dung, hình ảnh, với tài liệu thuyết minh, dẫn chứng, trích dẫn đảm bảo tính khoa học, có nguồn gốc, nhiều bài viết video đã được biên soạn kèm theo đĩa DVD. Những bài dự thi trên có sự đầu tư cả về nội dung và hình thức, thể hiện sự tâm huyết của các em học sinh tham dự cuộc thi, thể hiện nhu cầu tìm hiểu khoa học, nghiên cứu về ngành KTTV và vai trò của công tác KTTV trong đời sống cũng như trong tiến trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của đất nước.

giai-nhi.png
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV Lê Hồng Phong và Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Lưu Hoa trao giải Nhì cho các tập thể, cá nhân đạt giải Cuộc thi. Ảnh: Trần Văn

Sau gần 2 tháng phát động cuộc thi, với sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh các cấp, sự động viên hướng dẫn của các thầy giáo cô giáo và sự ủng hộ của gia đình đã là động lực cho Ban Tổ chức cuộc thi nỗ lực và cố gắng đảm bảo đúng đủ các quy trình, nguyên tắc rà soát, phân loại, tổng hợp chấm thi chặt chẽ. Ban Giám khảo cuộc thi đã triển khai tổ chức chấm thi công tâm, khách quan, trung thực, đúng thể lệ và khoa học.

Ban chấm thi đã lựa chọn ra được 100 tác phẩm dự thi ở hai hình thức bài viết và video clip vào vòng thi Chung khảo cuộc thi. Những bài thi được giải là những bài dự thi thật sự xứng đáng, thể hiện sự cầu thị, ham hiểu biết, nhiệt huyết và trách nhiệm của các em học sinh tham gia dự thi với việc tìm hiểu các kiến thức, kỹ năng phục vụ thiết thực đời sống hằng ngày, tham gia chủ động phòng ngừa giảm nhẹ thiệt hại, rủi ro do thiên tai góp phần xây dựng và phát triển bền vững đất nước.

giai-ba.png
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường và Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Việt Dũng trao giải Ba cho c ác tập thể, cá nhân đạt giải. Ảnh: Trần Văn

100 tác phẩm được chọn vào vòng Chung khảo đã được đăng tải trên Fanpage của cuộc thi, Ban tổ chức đã tổ chức 1 cuộc vận động bình chọn trên Fanpage của Cuộc thi từ ngày 28/2 – 10/3 các cá nhân/ nhóm tham gia có tác phẩm vào vòng chung khảo đã thực hiện vận động bình chọn. Vòng bình chọn đã được thực hiện công khai trên fanpage của Cuộc thi đã tạo nên sự quan tâm của cộng đồng mạng và đông đảo học sinh, thầy cô giáo và phụ huynh học sinh.

Theo ông Lê Hồng Phong, việc đánh giá, ghi nhận thành tích của Ban Giám khảo Cuộc thi đối với các em học sinh, nhóm học sinh có tác phẩm tham dự Cuộc thi và đặc biệt đó là sự tham gia tổ chức triển khai Cuộc thi ở các nhà trường đã giúp cho Cuộc thi gặt hái được những thành công vô cùng quan trọng. Không chỉ là việc huy động đông đảo học sinh tham gia và những giải thưởng động viên, mà ý nghĩa hơn cả đó là sự quan tâm của cộng đồng xã hội và đặc biệt là các em học sinh chủ nhân tương lai của đất nước được trau dồi thêm kiến thức về khoa học KTTV, ứng dụng và vai trò của thông tin KTTV trong phòng ngừa và chủ động thích ứng với thiên tai và những cực đoan của biến đổi khí hậu.

“Cuộc thi còn là một động lực, truyền cảm hứng cho tất cả các bạn học sinh khắp mọi miền tổ quốc về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với việc chủ động phòng chống thiên tai và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu góp phần xây dựng và phát triển bền vững đất nước”, ông Lê Hồng Phong nhấn mạnh.

giai-khuyen-khich.png
Ông Lê Xuân Dũng, Phó Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường trao giải Khuyến Khích cho các tập thể, cá nhân đạt giải. Ảnh: Trần Văn

Về kết quả cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao các giải thưởng như sau:

Về thể loại bài viết: 13 Giải (1 Nhất, 2 Nhì, 3 giải Ba, 7 Khuyến khích); trong đó, giải Nhất thuộc về các em: Nguyễn Ninh Giang, Võ Thị Thoại My, Nguyễn Ninh Nguyên (Trường THCS Chu Văn An, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) với tác phẩm: Chúng em tìm hiểu về biến đổi khí hậu và cách phòng chống rủi ro do thiên tai gây ra ở thành phố Đà Nẵng.

Về thể loại video: 13 giải (1 Nhất, 2 Nhì, 3 giải Ba, 7 Khuyến khích); trong đó, giải Nhất thuộc về em Trần Lê Bửu Tánh (Trường THPT Tố Hữu, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) với tác phẩm: Ngành KTTV - tấm khiên trong mưa bão.

Ban Tổ chức trao 2 giải Nhất được Bình chọn qua fanpage cho các tác giả: Nguyễn Quỳnh Hương (Trường THCS Ngọc Thiện huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) với tác phẩm: Thực trạng về KTTV ở Việt Nam và thế giới hiện nay; và Nhóm học sinh: Phùng Quốc An - Lớp 9A1,Vũ Tuyên Hoàng - Lớp 8A11, Mầu Hoa Hồng - Lớp 9A10 (Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) với tác phẩm: Phát huy vai trò của thông tin khí tượng trong cuộc sống của em và các ngư dân trên biển.

Ban Tổ chức cũng trao 11 giải Tập thể cho 11 Trường phổ thông có thành tích xuất sắc nhất (1 Nhất, 2 Nhì, 3 giải Ba, 5 Khuyến khích).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải Cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO