Trao Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” 2022 và Cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”

Thủy Nguyễn| 25/10/2022 20:18

(TN&MT) - Chiều 25/10, tại Hà Nội,đã diễn ra Lễ trao giải “Giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa đại dương” và Cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”.

Dự lễ trao giải có đại diện lãnh đạo: Đài Tiếng nói Việt Nam, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, UNDP Việt Nam, WWF Việt Nam, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan Báo chí, các tác giả đoạt giải.

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Phạm Thu Hằng, ô nhiễm môi trường biển do rác thải nhựa là một trong những thách thức lớn nhất toàn cầu, được Chính phủ các quốc gia, các tổ chức quốc tế, nhà khoa học và người dân trên toàn thế giới hết sức quan tâm.

pham-thu-hang-16480389.jpg
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Phạm Thu Hằng phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: TN)

Thực hiện chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: “Ngăn ngừa, kiểm soát và giảm đáng kể ô nhiễm môi trường biển; tiên phong trong khu vực về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương”, Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và chính quyền địa phương đã phối hợp các tổ chức trong và ngoài nước thực hiện nhiều giải pháp thông qua các dự án, các chương trình hành động cụ thể.

Một trong những giải pháp quan trọng là tuyên truyền, thay đổi nhận thức, giúp người dân hiểu hơn về tác hại của rác thải nhựa đại dương, đồng thời phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước về vấn đề này.

"Hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức về phòng chống ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương đã được triển khai tích cực, đạt hiệu quả cao. Báo chí đã thực sự vào cuộc, phản ánh toàn diện, trung thực, khách quan, phong phú, sinh động, đa chiều và kịp thời các vấn đề về môi trường, đồng thời cũng là một kênh thông tin quan trọng làm tốt chức năng phản biện xã hội, góp phần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật quản lý nhà nước về môi trường nói chung, môi trường biển và rác thải nhựa đại dương nói riêng.

Đặc biệt, sự thành công của giải báo chí "Giảm ô nhiễm nhựa đại dương" và Cuộc thi ảnh "Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển" một lần nữa khẳng định sự quan tâm, ghi nhận của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế và của chính đồng nghiệp đối với các nhà báo lĩnh vực môi trường. Đây chính là nguồn động lực cổ vũ để phát huy hơn nữa vai trò chủ lực của báo chí trong công tác truyền thông bảo vệ môi trường biển và giảm thải rác thải nhựa đại dương", bà Phạm Thu Hằng chia sẻ.

img_3182sr.jpg
Ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phát biểu tại buổi lễ

Ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cho biết, đây là năm thứ hai Ban Quản lý Dự án về “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương” tại Việt Nam, Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP-Việt Nam) phối hợp với Báo điện tử VTC News tổ chức Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” với chủ đề “Hành động vì đại dương không rác thải nhựa”.

Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” được tổ chức thường niên từ năm 2021, với mục tiêu tuyên truyền thay đổi nhận thức về vấn đề môi trường nhức nhối hiện nay: Ô nhiễm nhựa đại dương. Đây là sự ghi nhận và tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc trong hoạt động tuyên truyền về giảm ô nhiễm nhựa đại dương. Qua đó, phát huy vai trò chủ lực của báo chí trong công tác truyền thông giảm ô nhiễm nhựa đại dương, cải thiện chất lượng, hình thức các sản phẩm báo chí, truyền thông về giảm thiểu rác thải nhựa. Đồng thời, góp thêm tiếng nói quan trọng thúc đẩy hành động thiết thực của từng cá nhân, doanh nghiệp, Chính phủ và cộng đồng để cùng giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa. 

Trong khi đó, cuộc thi ảnh khu vực ASEAN “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển” được tổ chức nhằm ghi nhận, cổ vũ, động viên các tổ chức, cá nhân khu vực ASEAN trong những năm qua đã tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền về giảm ô nhiễm nhựa đại dương. Cuộc thi góp phần nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của người dân trong nước và khu vực có những hành động thiết thực để giảm ô nhiễm nhựa đại dương. 

img_3191rs.jpg
Bà Ramla Al Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Bà Ramla Al Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta đều chia sẻ trách nhiệm trong việc ứng phó với ô nhiễm môi trường biển. Chúng ta cần suy nghĩ toàn cầu và hành động tại địa phương. Người tiêu dùng hãy nói không với nhựa dùng một lần. Nếu không thể sử dụng lại sản phẩm nhựa đó, chúng ta nên từ chối nó. Những thay đổi nhỏ mà chúng ta thực hiện trong cuộc sống hàng ngày này sẽ tạo ra tác động lớn”.

giai-nhat-16152094(1).jpg
Phóng sự “Cuộc chiến rác thải nhựa” của nhóm tác giả Đỗ Thị Hòa - Phạm Ngọc Phức thuộc VTV24, Đài Truyền hình Việt Nam, giành giải Nhất của cuộc thi Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” năm 2022

Theo Ban tổ chức, Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” năm 2022 đã quy tụ được 312 tác phẩm báo chí của 70 tác giả từ 19 tỉnh thành phố trong cả nước tham dự. Ở Cuộc thi ảnh, Ban tổ chức đã nhận được hàng nghìn tác phẩm và trong số đó, hơn 7.500 tác phẩm ảnh của hơn 2.700 tác giả từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Campuchia) được lựa chọn vào vòng chấm sơ khảo. 

giai-nhi-16150242.jpg
Tác phẩm “Gỡ khó phát triển ngành công nghiệp tái chế nhựa” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Hạnh - Phạm Hồng Mạnh (Báo Tuổi trẻ Thủ đô) giành giải Nhì cuộc thi Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” năm 2022

Các tác phẩm tham gia Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” 2022 được ban tổ chức đánh giá cao, cả về chất lượng lẫn hình thức. Những tác phẩm đạt giải đều có câu chuyện đặc biệt về vấn đề môi trường, nỗi lòng của người dân trước vấn nạn rác thải nhựa tràn lan. Các tác phẩm không chỉ phản ảnh thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa còn đưa ra những giải pháp giúp chính quyền địa phương, doanh nghiệp trong việc ngăn chặn và tái chế các sản phẩm từ nhựa.

giai-3-16110335.jpg
Các tác giả đoạt giải Ba của cuộc thi Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” năm 2022

Tại cuộc thi ảnh, những tác phẩm đạt giải đã có tác động sâu sắc và trực quan đối với hiện thực môi trường biển đang bị tàn phá ở các quốc gia Đông Nam Á. Các tác phẩm lột tả môi trường sinh thái biển bị ảnh hưởng sâu sắc, các loài động vật sinh sống trong đó cũng buộc phải thích nghi với rác thải. Ở góc cạnh khác, các tác phẩm ảnh cũng đã mô tả sinh động những nỗ lực tích cực của con người trong việc làm giảm tác động của ô nhiễm nhựa thông qua hoạt động tái chế, hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức thay đổi hành vi của những người xung quanh cũng như cộng đồng xã hội. 

giai-khuyen-khich-16110577.jpg
Ban tổ chức trao giải cho các tác giả đoạt giải Khuyến khích cuộc thi Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” năm 2022

Hội đồng giám khảo đã tham gia xét chọn công khai, khách quan, chính xác, qua đó giúp Ban tổ chức có căn cứ chính xác để khen thưởng 13 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương”; trong đó, có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích và 2 giải phụ.

Đối với Cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”, Ban tổ chức đã quyết định khen thưởng 11 tác phẩm xuất sắc nhất. Giải Nhất thuộc về tác giả Winniwat Traitongtanarat (Thái Lan) với tác phẩm “Plastic.” 2 Giải Nhì thuộc về bộ ảnh “Du khách nước ngoài dọn rác sau bão Noru ở Hội An” của tác giả Phạm Đăng Khiêm (Việt Nam) và tác phẩm “The Plastic sea grass” của tác giả Sirilert Phonsin (Thái Lan). Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 3 giải ba và 5 giải khuyến khích cho các tác giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” 2022 và Cuộc thi ảnh “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO