Trao đổi và hợp tác giữa Hàng không Việt Nam với Hàng không Hoa Kỳ

26/09/2013 00:00

(TN&MT) - Ngày 25/9 tại TP.HCM, Nhóm Công tác về Hợp tác Hàng không giữa Hoa Kỳ và Việt Nam (ACWG) đã tổ chức hội thảo lần thứ 4.

   
(TN&MT) - Ngày 25/9  tại TP.HCM,  Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, Cục Hàng không dân dụng Vệt Nam, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Viẹtnam Airlines) đã phối hợp tổ chức Hội thảo lần thứ 4 với chủ đề: “Ngành Hàng không Việt Nam : Hướng tới tương lai”.  Đây là một trong chuỗi hội thảo của Nhóm Công tác về Hợp tác Hàng không giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Mục đích của Nhóm này là nhằm áp dụng các kiến thức chuyên môn, công nghệ và kinh nghiệm tốt nhất nhằm hỗ trợ và đẩy mạnh tăng trưởng trong ngành Hàng không dân dụng Việt Nam.
   
Bà Rena Bitter, Tổng Lãnh sự Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM phát biểu khai mạc hội thảo
   
  Phá biểu khai mạc hội thảo, bà Rena Bitter, Tổng Lãnh sự Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM cho biết: “Hội thảo lần này là để hỗ trợ cho sự phát triển ngành hàng không Việt Nam và để cộng tác với nhiều công ty nổi bật của Hoa Kỳ đang mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn hỗ trợ cho sự phát triển ngành hàng không Việt Nam trong tương lai. Những gì chúng tôi đã làm nhấn mạnh một thực tế là hai Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ có một mối quan hệ đối tác phát triển năng động trong ngành hàng không. Một mối quan hệ đối tác mà theo đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã hoạt động liên tục tại Việt Nam thông qua các chương trình Đánh giá an toàn hàng không quốc tế. Song song đó là mối quan hệ đối tác mà Cơ quan phát triển thương mại Hoa kỳ (USTDA) đã tài trợ hơn 1 triệu USD cho Cục hàng không dân dụng Việt Nam để hỗ trợ những nỗ lực về an toàn, cung cấp hơn 20 triệu USD viện trợ cho các dự án thuộc lĩnh vực hàng không trên khắp Việt Nam. Có thể nói, sự phát triển của ngành hàng không sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, thúc đẩy phát triển kỹ thuật của đất nước và tạo ra những công việc có giá trị gia tăng cao hơn cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ. Đây sẽ là một kịch bản cả hai bên cùng có lợi”.
   
  Theo ông Lưu Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, trong những năm gần đây, sản lượng khai thác các cảng hàng không sân bay Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 15% về hành khách và 12% về hàng hóa, Năm 2012, đã đón nhận 37,5 triệu lượt hành khách và 650 nghìn tấn hàng hóa, trong đó, hành khách chủ yếu thông qua 02 cảng hàng không quốc tế lớn nhất là Hà Nội và Tân Sơn Nhất, cho thấy sự cần thiết trong việc đảm bảo an toàn tốt nhất trong lĩnh vực khai thác cảng hàng không và máy bay, củng cố lòng tin của khách hàng. Hiện nay, Việt Nam có 21 cảng hàng không, sân bay đang được khai thác trên khắp cả nước với tổng năng lực thông qua khoảng 54 triệu hành khách/năm, trong đó có 8 sân bay quốc tế. Trong điều kiện nguồn lực trong nước để phát triển hạ tầng sân bay còn hạn chế, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này. Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo như hội thảo hôm nay để chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu về thực trạng, nhu cầu và quy hoạch hệ thống sân bay, đồng thời kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài tham gia các dự án xây dựng, nâng cấp hàng không và sân bay Việt Nam, cũng như nhu cầu phát triển hạ tầng cảng hàng không sân bay nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu đi lại của hành khách trong tương lai.
   
Quang cảnh Hội thảo
    
   
  Hội thảo đã tập trung vào những kinh nghiệm tốt nhất về hoạt động hàng không, bao gồm tối đa hóa quản lý giao thông sân bay nhằm tăng cường công suất, cơ hội hợp tác công tư trong ngành Hàng không Việt Nam và việc cấp giấy chứng nhận máy bay. Các chuyên gia trong Chính phủ Hoa Kỳ từ Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã chia sẻ kiến thức về cách thực hiện các chương trình an toàn sân bay hiện đại, sử dụng các công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất.
   
  Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam đã cung cấp thông tin cho các đại biểu về những cơ hội đầu tư vào sân bay. Các diễn giả trong khu vực  tư nhân bao gồm các diễn giả đến từ Công ty Boeing đã thảo luận về các xu hướng hiện tại và tương lai trong quản lý không lưu, trong khi tập đoàn ARINC và MITRE đã lần lượt thảo luận những kinh nghiệm tốt nhất cho hoạt động sân bay và lựa chọn địa điểm xây dựng sân bay. Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng đã trình bày về các kế hoạch kinh doanh trong tương lai…
   
  Bài & ảnh: Tường Tú
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao đổi và hợp tác giữa Hàng không Việt Nam với Hàng không Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO