Đất đai

Tràng Định (Lạng Sơn): Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đăng ký đất đai lần đầu

Hoàng Nghĩa 11/12/2023 17:32

(TN&MT) - Xác định công tác đăng ký đất đai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, huyện Tràng Định (Lạng Sơn) đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện kê khai đăng ký đất đai, cấp “Sổ đỏ”, hướng tới xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai hoàn chỉnh, phục vụ hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai.

Rà soát chi tiết từng thôn, khu phố

Để hoàn thành công tác đăng ký đất đai lần đầu, huyện Tràng Định đã triển khai rà soát lại chi tiết từng thôn, khu phố để có số liệu các thửa đất chưa thực hiện đăng ký. Theo đó, toàn huyện có trên 17.000 thửa đất cần đăng ký đất đai lần đầu đối với hộ gia đình, cá nhân.

Ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch và các văn bản đôn đốc thực hiện đăng ký đất đai lần đầu đối với người sử dụng đất và người được Nhà nước giao đất để quản lý. Giao chỉ tiêu thực hiện công tác đăng ký đất đai trên địa bàn huyện năm 2023 cho UBND các xã, thị trấn thực hiện.

Đồng thời, phối hợp với Sở TN&MT tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đăng ký đất đai lần đầu đối với người sử dụng đất và người được Nhà nước giao đất để quản lý đến lãnh đạo UBND, công chức địa chính các xã, thị trấn; cán bộ, công chức, viên chức Phòng TN&MT, Chi nhánh VP ĐKĐĐ huyện.

Tổ chức 6 cuộc họp giao ban tháng với các xã, thị trấn để đôn đốc thực hiện đăng ký đất lần đầu. Trực tiếp kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác đăng ký đất đai tại 7 xã.

anh-4(1).jpg
Tràng Định hiện có trên 17.000 thửa đất cần đăng ký đất đai lần đầu

Trên cơ sở kế hoạch của UBND huyện, các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, tập trung rà soát, xác định số lượng các thửa đất, chủ sử dụng các thửa đất chưa đăng ký lần đầu. Thành lập các tổ tuyên truyền, thông báo đến người sử dụng đất, người được Nhà nước giao đất để quản lý mà chưa thực hiện đăng ký đất đai, chưa cấp Giấy CNQSDĐ phải thực hiện đăng ký đất đai theo quy định.

Kết quả, đến nay, toàn huyện đã triển khai đăng ký đất đai lần đầu đối với hộ gia đình, cá nhân được 9.301/17.005 thửa đất, đạt 54,6% kế hoạch. Thông qua công tác đăng ký đất đai, đã ghi nhận tình trạng pháp lý về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất, quyền quản lý với thửa đất do các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng vào hồ sơ địa chính để cập nhật, hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu địa chính, phục vụ công tác quản lý đất đai; tạo thuận lợi trong khai thác thông tin về đất đai.

Tháo gỡ khó khăn, dồn lực về đích

Theo UBND huyện Tràng Định, công tác quản lý đăng ký đất đai trong năm 2023 đã được chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm triển khai, sát với thực tế và đảm bảo tính khả thi.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, việc đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất, việc cấp giấy chứng nhận là theo nhu cầu của người sử dụng đất, nên một bộ phận người sử dụng đất chưa thực sự quan tâm đến công tác đăng ký đất đai, chỉ khi có nhu cầu cấp giấy chứng nhận thì mới lập hồ sơ đăng ký đất đai gắn với việc xin cấp giấy chứng nhận.

Công tác đăng ký đất đai, cấp giấy CNQSDĐ là nhiệm vụ thường xuyên liên tục, có tính chất phức tạp do nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất của mỗi thửa đất khác nhau, hồ sơ giấy tờ về quyền sử dụng đất của người sử dụng đất không đầy đủ, phần lớn các thửa đất đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận là các thửa đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định.

Bên cạnh đó, các tài liệu bản đồ địa chính có sự biến động lớn, chưa được đo đạc chỉnh lý kịp thời, ảnh hưởng đến việc kê khai đăng ký quyền sử dụng đất, cũng như việc đề nghị cấp giấy CNQSDĐ lần đầu cho người sử dụng đất. Khối lượng thửa đất cần đăng ký lớn, thời gian giải quyết ngắn, trong khi đội ngũ công chức địa chính của các xã, thị trấn mỏng, lại thường xuyên phải giải quyết nhiều nhiệm vụ khác.

anh-3-1-.jpg
Tràng Định đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đăng ký đất đai lần đầu, hướng tới xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai hoàn chỉnh, phục vụ hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai

Để hoàn thành công tác đăng ký đất đai với các thửa đất còn lại, UBND huyện Tràng Định đang tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân lập hồ sơ kê khai, đăng ký, cấp giấy CNQSDĐ với tất cả các thửa đất đang quản lý, sử dụng. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phân công, phân rõ nhiệm vụ thực hiện đăng ký đất đai lần đầu, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện đăng ký đất đai, đảm bảo đúng thời hạn theo quy định.

Cùng với đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức thực thi nhiệm vụ đăng ký đất đai. Thường xuyên kiểm tra đột xuất công vụ, tập trung vào các bộ phận trực tiếp tiếp xúc, giải quyết thủ tục với người dân, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ (nếu có), hạn chế tối đa tiêu cực có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tràng Định (Lạng Sơn): Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đăng ký đất đai lần đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO