Trân trọng sách - Trân trọng môi trường

Mạnh Hiển| 14/03/2023 14:33

(TN&MT) - Bạn thường xử lý những quyển truyện, cuốn sách sau khi đã đọc xong như thế nào? Hãy đem đến Căn Phòng Đầy Sách - nơi trao đổi, sẻ chia những kho tàng kiến thức.

Sách vốn được ví như những kho tàng tri thức, là nơi lưu giữ nhiều điều bổ ích, đặc biệt, những cuốn sách cũ còn chứa đựng những kiến thức có giá trị vượt thời gian. Gắn bó nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh sách cũ, anh Trần Đăng Thịnh (sống tại TP.HCM) nhận thấy, số lượng sách cũ b? bỏ đi quá lớn, trong khi nhiều thư viện tại những vùng khó khăn còn đang chật vật với tình trạng thiếu sách.

anh-1-ccmt.jpg
Những đợt kết nối, tặng sách được Căn Phòng Đầy Sách tổ chức thường xuyên

Từ những trăn trở trước thực trạng đó, anh đã thành lập Dự án Căn Phòng Đầy Sách. Dự án được thành lập từ năm 2018, với mục đích lan tỏa văn hóa đọc đến xã hội, bảo vệ môi trường, tránh lãng phí sách, Dự án đã tiếp nhận, thu gom, sau đó trao tặng hàng ngàn quyển sách, vở và đồ sinh hoạt cũ cho các nhóm hoạt động xã hội, thư viện cộng đồng, trung tâm cai nghiện, trại giam... Dự án đã góp phần lan tỏa một lối sống tích cực, thân thiện với môi trường, đồng thời, khích lệ và gìn giữ văn hóa đọc trong bối cảnh văn hóa nghe - nhìn đang được ưa chuộng.

anh-2-ccmt.jpg
Các bạn nhỏ hào hứng tham gia trao đổi sách và nhận những cuốn sách miễn phí

Hiện nay, có rất nhiều các cơ sở thu mua và tái chế giấy nhưng do quy mô còn hạn chế nên công nghệ xử lý thường lạc hậu và gây ô nhiễm nặng nề đối với môi trường xung quanh. Việc tái sử dụng, kéo dài vòng đời cho các ấn phẩm làm bằng giấy sẽ góp phần hạn chế việc chặt phá rừng để làm giấy, bảo vệ bền vững tài nguyên rừng và nước, từ đó, hạn chế tình trạng hạn hán, lũ lụt…

anh-3-ccmt.jpg
Căn Phòng Đầy Sách mang sách đến các em nhỏ tại Gia Bắc, Di Linh, Lâm Đồng.

Dự án đã góp phần giảm thiểu số lượng các ấn phẩm cần phải tái bản để đáp ứng nhu cầu của người đọc, từ đó, góp phần giảm mức tiêu thụ các nguyên liệu, tài nguyên đầu vào. Các thành viên trong Dự án luôn khuyến khích mọi người hạn chế đọc sách theo phong trào, thay vào đó, tìm hiểu những tựa sách "vang bóng một thời" tại các hiệu sách cũ. Đây cũng là một cách để bảo vệ môi trường thông qua việc lựa chọn trong tiêu dùng của mỗi cá nhân.

anh-4-ccmt.jpg
Sách được mang đến Thư viện cộng đồng, Thị trấn Măng Đen, xã Đăk Long, huyện Kon Plong, Kon Tum 

Căn Phòng Đầy Sách luôn khuyến khích các nhóm lấy sách mang theo túi vải, thùng giấy cũ, bao tải, bao gạo… để vận chuyển, hạn chế sử dụng túi ni lông, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Các thành viên của Dự án hy vọng, Căn Phòng Đầy Sách sẽ ngày càng được nhiều người biết đến, để những kho tàng văn hóa, lịch sử vô giá này được bảo tồn giá trị, để thế hệ trẻ sau này hiểu rõ hơn về dân tộc và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trân trọng sách - Trân trọng môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO