Trái Đất nóng lên khiến núi tại Colombia mất lớp băng phủ

28/05/2015 00:00

(TN&MT) - Các nhà khoa học Colombia ngày 26/5 đã cảnh báo hiện tượng Trái Đất nóng lên sẽ khiến những đỉnh núi cao nhất tại quốc gia này mất toàn bộ lớp băng phủ trong vài thập kỷ tới.

Tại Mỹ Latinh, dãy núi Sierra Nevada de Santa Marta đã mất tới 90% diện tích băng phủ. Nếu trái đất tiếp tục thì tới năm 2030, khu dự trữ sinh quyển thế giới này sẽ mất hoàn toàn lớp băng tuyết phủ đỉnh núi.

Nằm bên bờ biển Caribe với độ cao 5.000 m, Sierra Nevada de Santa Marta là rặng núi ven biển cao nhất thế giới, từng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên của nhân loại và vùng tuyết phủ của dãy núi này luôn được coi là một vẻ đẹp khác lạ tại Colombia.

Ngoài rặng núi trên, các chuyên gia thuộc Viện Khí tượng thủy văn quốc gia Colombia cũng lo ngại về hiện tượng tiêu cực tương tự tại núi Nevado de Ruiz.

Hiện tại, vòng băng phủ đỉnh của ngọn núi lửa này đã mất 80% diện tích, từ 47km2xuống còn 9,7km2 và có thể sẽ biến mất hoàn toàn chỉ trong vòng 15 năm tới.

Ngoài Santa Marta và Nevado de Ruiz, 4 dãy núi khác tại Colombia đang đối diện nguy cơ tan băng đỉnh núi là Cocuy, Santa Isabel, Tolima và Huila.

T.H

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trái Đất nóng lên khiến núi tại Colombia mất lớp băng phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO