“Trái đắng”… shophouse

Bài và ảnh: THỤC VY | 24/10/2019, 15:13

(TN&MT) - Dù có lợi thế vừa để ở, vừa kinh doanh, vừa là kênh đầu tư cất trữ tài sản nhưng đầu tư vào nhà phố thương mại (shophouse) không phải dễ dàng “hái ra tiền” như nhiều người lầm tưởng.

Sinh lời cao, rủi ro cũng nhiều

Thời điểm năm 2017, shophouse nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên thị trường bất động sản (BĐS) dưới nhiều hình thức shophouse khối đế chung hay shophouse nhà phố. Đặc điểm dễ nhận thấy của loại hình này là vừa để ở vừa kết hợp với kinh doanh, shophouse trở thành sản phẩm được nhiều nhà đầu tư (NĐT) săn tìm, nhất là tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM và một số thành phố du lịch nổi tiếng. Do đó, dòng sản phẩm này đã được chủ đầu tư và các NĐT đẩy lên cao.

Theo khảo sát, tại TP.HCM, NĐT muốn sở hữu một căn shophouse tại các quận trung tâm thường phải chi từ 15 - 25 tỷ đồng, còn tại các quận vùng ven thành phố cũng có giá từ vài tỷ đồng. Tuy vậy, căn shophouse nào ra hàng cũng đều bán hết. Đơn cử, một tập đoàn lớn chào bán 30 căn shophouse tại dự án nằm dọc Quốc lộ 13, có bờ kè với sông Sài Gòn (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM) với giá lên tới cả chục tỷ đồng mỗi căn nhưng vẫn được khách hàng tranh nhau mua.

Theo các báo cáo của Savills Việt Nam, CBRE Việt Nam hay của JLL Việt Nam, shophouse luôn nằm trong top đầu phân khúc có thanh khoản tốt nhất, ngay cả trong bối cảnh phân khúc căn hộ có dấu hiệu chững lại. Với sức nóng của shouphouse, nhiều NĐT đã tham gia “lướt sóng”.

Chị Thu Trang (quận 10) cho biết, chị đã đầu tư 1 căn shophouse tại quận Gò Vấp (TP.HCM) ban đầu là 1,9 tỷ đồng/căn, đến khi nhận nhà, đã bán được gần 2,7 tỷ đồng. Tương tự, anh Hồ Đức đã đầu tư căn shophouse trên đường Phan Văn Hớn (quận 12) cũng lời được gần 1 tỷ đồng.

Tuy vậy, câu chuyện về lợi nhuận không phải dự án nào cũng giống nhau. Khảo sát cho thấy, ở góc độ đầu tư cho thuê, không phải shophouse nào cũng đem lại tỷ suất sinh lời tốt cho NĐT. Một số shophouse tại chung cư, NĐT mua 5 - 7 tỷ đồng/căn nhưng cho thuê chỉ đạt 25 - 30 triệu đồng/tháng hay shophouse nhà phố có giá lên tới 30 - 40 tỷ đồng/căn, cho thuê chỉ đạt ngưỡng trên dưới 50 triệu đồng/tháng.

Thậm chí, có một số dự án NĐT muốn khai thác cho thuê hay bán lại cũng khó khăn. Chẳng hạn, tại dự án khu đô thị trên đường Mai Chí Thọ (quận 2) có  rất nhiều căn shophouse bị bỏ trống do không có người thuê. Hay tại một chung cư tại phường 15 (Q. Gò Vấp), nhiều căn shouhouse được nhà đầu tư rao bán hoặc cho thuê trong một thời gian dài mà không có ai hỏi.

Nhiều căn shophouse ở một chung cư bị bỏ trống do không có người thuê

Nhà đầu tư nên tỉnh táo

Lý giải về nguyên nhân nhiều shophouse không mang lại lợi nhuận như kỳ vọng của NĐT, ông Trần Nguyên Lộc - NĐT BĐS lâu năm cho rằng, khách hàng khi mua shophouse tại dự án khu dân cư thường kỳ vọng quá lớn vào lượng cư dân trong chính dự án đó. Trong khi đó, sự tồn tại của shophouse, ngoài phụ thuộc vào lượng khách hàng trong dự án còn phụ thuộc vào số lượng dân cư của khu vực đó.

Báo cáo của JLL Việt Nam cũng đưa ra cảnh báo với NĐT khi muốn lựa chọn phân khúc này. Bởi trên thực tế, nếu chỉ xét về tỷ suất lợi nhuận cho thuê ròng so với vốn bỏ ra, shophouse chưa thật sự hấp dẫn, thậm chí, còn thấp hơn so với các loại hình khác. NĐT đổ tiền vào shophouse chủ yếu kỳ vọng vào việc tăng giá trị của BĐS trong tương lai hoặc sử dụng cho việc tự kinh doanh nhưng đòi hỏi dòng vốn phải dài hạn.

Cũng theo báo cáo của JLL Việt Nam, trên thực tế, chỉ có khoảng 80% khách hàng mua sắm, sử dụng dịch vụ cung cấp bởi khách thuê tại các shophouses này đến từ cư dân của dự án.Trong khi đó, nhiều shophouse có lượng khách ngoại khu không cao do thiếu tính kết nối với không gian thương mại bên ngoài. Ngoài ra, nếu dự án có thiết kế chỗ dừng, đậu xe bố trí không phù hợp cũng rất khó thu hút đông khách mua sắm.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), thực chất shophouse là tên gọi doanh nghiệp tự đặt. Hiện, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Shophouse gọi đúng phải là cửa hàng, cơ sở thương mại dịch vụ, không phải là nhà ở nên không thể gọi là “house”.

Khách hàng có thể ngộ nhận họ có thể vừa kinh doanh vừa sử dụng để ở. Loại sản phẩm này không được sở hữu lâu dài mà chỉ là sở hữu có thời hạn. Với những     shophouse là khối đế của các tòa nhà chung cư hiện vẫn là dòng sản phẩm chưa rõ ràng về tính chất pháp lý, bởi thông thường các sản phẩm đó chỉ có hợp đồng mua bán với thời hạn 50 năm.

Bài liên quan
  • "Nóng" với sự kiện mở bán Vincom Shophouse Cần Thơ
    (TN&MT) - Vừa qua, Tập đoàn Vingourp – Công ty CP đã tổ chức sự kiện mở bán dự án Vincom Shophouse Cần Thơ. Dự án nằm trong tổ hợp Khách sạn 5 sao và TTTM Vincom Xuân Khánh – Cần Thơ và dự kiến sẽ được bàn giao vào quý II năm 2016. Sự kiện thu hút 500 khách hàng tại thành phố Cần Thơ và một số tỉnh lân cận tham dự và là minh chứng cho sức hút vượt bậc của nhà phố thương mại shophouse - loại hình bất động sản tuy mới mẻ nhưng nhiều tiềm năng. Dù mới ra mắt từ đầu tháng 12/2015 song Vincom Shophouse Cần Thơ đã tạo nên làn sóng đầu tư mới trên thị trường bất động sản khu vực Tây Nam Bộ. Minh chứng cho sức hấp dẫn của sản phẩm này là hơn 500 khách hàng đã tham gia lễ mở bán dự án vào sáng ngày 13/12/2015 tại Mường Thanh Plaza, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ bao gồm các nhà đầu tư, các khách hàng là người dân Cần Thơ và một số tỉnh thành lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bảo tồn nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Thái ở Quan Sơn
Đời sống văn hóa các dân tộc ở huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) phản ánh sinh động sâu sắc sự đoàn kết chung sống, hòa hợp giữa các dân tộc Thái, Kinh, Mường, Mông... Trong đó dân tộc Thái có lịch sử cư trú lâu đời và có số dân đông nhất huyện Quan Sơn mang nhiều dấu ấn đặc trưng, phản ánh nét văn hóa đặc sắc trải dài theo lịch sử. Để hiểu rõ hơn về những nét nổi bật trong văn hóa của đồng bào Thái, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thơ, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Quan Sơn.
Đừng bỏ lỡ
  • Feliz Homes công bố quỹ căn hộ đẹp nhất tòa Zen Tower
    Feliz Homes một lần nữa “hâm nóng” thị trường chung cư nội đô Hà Nội khi chủ đầu tư KLB cho ra mắt quỹ căn hộ đẹp nhất Zen Tower - tòa tháp “hoa hậu” của dự án.
  • Căn hộ giá bình dân trở lại
    (TN&MT) - Thị trường bất động sản (BĐS) không còn chịu sự “áp đảo” của phân khúc cao cấp nữa, thay vào đó phân khúc bình dân, nhà giá rẻ trên dưới 2 tỷ đồng ngày càng phổ biến trên thị trường. Diễn biến này kỳ vọng sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình quay trở lại thị trường của phân khúc nhà ở bình dân.
  • Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi biến nhà ở thành chung cư mini
    Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải khẩn trương rà soát toàn bộ các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở (thường gọi là chung cư mini) để phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng, đặc biệt là vi phạm về phòng cháy, chữa cháy; có giải pháp ngăn cách khu vực để xe với khu vực ở và có lối thoát nạn riêng.
  • Thanh Hóa: Bãi bỏ 4 dự án vì không bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội
    Ngày 14/9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành 4 Quyết định bãi bỏ các quyết định liên quan đến dự án khu dân cư, dự án khu nhà ở thương mại chưa đảm bảo quy định hiện hành của pháp luật không bố trí đủ quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.
  • Khám phá tâm điểm sống năng động và thời thượng tại Glory Heights
    Sự xuất hiện của Glory Heights (Vinhomes Grand Park) được nhiều khách hàng đón nhận nồng nhiệt bởi dự án thỏa mãn loạt tiêu chí về một không gian sống hoàn hảo, cân bằng sức khỏe thể chất - tinh thần giữa trung tâm TP. Thủ Đức.
  • TP.HCM: Nghịch lý ế ẩm nhà tái định cư
    (TN&MT) - Như một nghịch lý khi nhu cầu chỗ ở của người dân ở TP.HCM ngày càng gia tăng, song có những dự án nhà tái định cư (TĐC) xây xong rồi… để đấy, người dân không mặn mà đến ở.
  • Vun đắp phong cách sống chuẩn Nhật tại The Origami
    Sự tối giản, tinh tế, gắn kết với thiên nhiên là những chất liệu tạo nên The Origami, biểu tượng phong cách sống chuẩn Nhật duy nhất giữa lòng đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức).
  • Thấp thỏm sống ở căn hộ mini
    (TN&MT) - Sau vụ hỏa hoạn chung cư mini tại Hà Nội, người dân sinh sống tại các căn hộ dịch vụ, căn hộ mini, phòng trọ ở TP.HCM cảm thấy thấp thỏm, bất an vì vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) chưa được đảm bảo .
  • Vùng đất Blue Zones và 9 bí quyết sống trường thọ của người dân
    Bí quyết để người dân vùng đất Blue Zones sống trường thọ đó là vận động thường xuyên trong tự nhiên, giải tỏa căng thẳng bằng cách tương tác với những người xung quanh, sống trong cộng đồng giàu tình yêu thương, chia sẻ.
  • Thời điểm vàng gia nhập cộng đồng dân cư tinh hoa tại The Beverly
    Sức hút của The Beverly (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức) đến từ tiềm năng sinh lời bền vững, hệ thống hạ tầng hiện đại và không gian sống đẳng cấp đậm chất Mỹ.
  • Không gian căn hộ hiện đại giá chỉ từ 900 triệu tại Legacy Prime
    (TN&MT) - Không chỉ sở hữu mức giá “độc tôn” trên thị trường chỉ từ 900 triệu đồng/căn, Legacy Prime còn gây ấn tượng khi tích hợp hệ thống tiện ích đa dạng, phát triển bởi nhiều tập đoàn uy tín hàng đầu đảm bảo chất lượng tốt nhất cho công trình.
  • Luật Nhà ở (sửa đổi): Không Luật hoá chung cư mini
    (TN&MT) - Loại hình chung cư mini là sản phẩm nhà ở bị lỗi về chính sách. Hầu hết các công trình do người dân tự “biến tướng”, xây dựng sai phép dẫn đến không được cấp sổ hồng. Những rủi ro về tính pháp lý và an toàn đối với loại hình nhà ở này đã được rất nhiều các cơ quan quản lý, chuyên gia pháp lý cảnh báo cho người dân.
  • Doanh nghiệp bất động sản: Vượt “cơn gió ngược”
    (TN&MT) - Sau thời gian dài “án binh bất động”, nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) tại khu vực phía Nam đã không thể tiếp tục chế độ chờ đợi. Để vượt qua khó khăn, họ đã từng bước vượt “cơn gió ngược”, nhiều chính sách chưa từng có đã được các chủ đầu tư áp dụng nhằm thay đổi cục diện trên thị trường BĐS.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO