Trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật

20/07/2018, 15:39

(TN&MT) – Hiện nay tôi thấy, trên nhiều đồng ruộng, đường nông thôn, bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật được vứt văng vãi khắp nơi. Tình trạng này gây ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Xin hỏi, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức, cơ quan quản lý về thu gom xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật như thế nào?

thuoc bao ve
Bao bì thuốc bảo vệ thực vật không được thu gom đúng quy định gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ảnh: Internet.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT hướng dẫn việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức, cơ quan quản lý về thu gom, vận chuyển, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng được quy định như sau.

Thứ nhất, trách nhiệm của người sử dụng thuốc bảo vệ thực vật: Sau khi pha chế, phun rải thuốc bảo vệ thực vật phải thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng để vào “Bể chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng” theo quy định; Để riêng bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng với rác thải sinh hoạt và rác vệ sinh đồng ruộng; Không sử dụng bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng vào các mục đích khác; Không tự ý đốt hoặc đem chôn bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.      

Thứ hai, trách nhiệm của Doanh nghiệp đầu tư trực tiếp sản xuất cây trồng nông, lâm nghiệp có phát sinh bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng:  Tổ chức thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trong địa bàn quản lý của doanh nghiệp; Ký hợp đồng chuyển giao bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng với đơn vị có giấy phép xử lý chất thải nguy hại để xử lý; Thực hiện trách nhiệm của chủ nguồn thải theo quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT; Trả chi phí cho việc xây dựng bể chứa, thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.  

Thứ ba, trách nhiệm của Người thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng: Thực hiện các biện pháp an toàn lao động trong quá trình thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; Trang bị bảo hộ lao động như găng tay, khẩu trang, quần áo bảo hộ, ủng cao su và các phương tiện, vật tư cần thiết khác phục vụ việc thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; Ký hợp đồng và được trả công theo hợp đồng hoặc thỏa thuận với người sử dụng lao động trong việc thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.       

Thứ tư,  trách nhiệm của đơn vị quản lý bể chứa, khu vực lưu chứa: Căn cứ vào thực tế từng địa phương, Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn  lựa chọn đơn vị quản lý bể chứa, khu vực lưu chứa.

Đơn vị quản lý bể chứa, khu vực lưu chứa trực tiếp thu gom, hoặc ký hợp đồng hoặc huy động sự hỗ trợ của tổ chức, cá nhân thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng từ bể chứa đến khu vực lưu chứa và bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng không để đúng nơi quy định trên địa bàn quản lý.      
Đơn vị quản lý bể chứa, khu vực lưu chứa ký hợp đồng với đơn vị có chức năng, năng lực phù hợp để xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng và đứng tên đăng ký Sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại hoặc báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ; kê khai chứng từ và chuyển giao bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng theo quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT.   

Tổ chức, cá nhân vận chuyển, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng thực hiện theo quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 của  về quản lý chất thải nguy hại.   

Thứ năm, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, có trách nhiệm: Bố trí kinh phí, chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng tại địa phương; Chỉ đạo các đơn vị chức năng ở địa phương tổ chức, tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra công tác thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; Hàng năm, tổng hợp tình hình phát sinh, thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm: Tổ chức, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn; quản lý việc thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn; quản lý hoạt động chuyển giao bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng của Ủy ban nhân dân cấp xã  với đơn vị có chức năng, năng lực phù hợp theo quy định về quản lý chất thải nguy hại để vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; Kiểm tra, hướng dẫn việc thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng theo quy định của pháp luật; Hàng năm, tổng hợp tình hình phát sinh, thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn quản lý, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm: Quy định địa Điểm đặt bể chứa, triển khai xây dựng bể chứa bảo đảm yêu cầu theo quy định tại Điều 3 Thông tư này; Quy định địa Điểm đặt khu vực lưu chứa (nếu có), triển khai xây dựng khu vực lưu chứa theo quy định; Tuyên truyền, hướng dẫn người sử dụng thuốc bảo vệ thực vật t rên địa bàn thu gom bao gói vào bể chứa và thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan; Kiểm tra, hướng dẫn việc thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng theo quy định của pháp luật; Hàng năm, tổng hợp tình hình phát sinh, thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn quản lý, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện.     

Thứ sáu, trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:      

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn việc thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn; hướng dẫn, tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.   

Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc vận chuyển, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hướng dẫn việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.

 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đất đã hiến có đòi lại được không?
(TN&MT) - Bạn đọc Hồ Quang Đức (Thanh Oai – Hà Nội) hỏi: Bố mẹ tôi có nguyện vọng hiến một phần đất nhỏ để làm đường đi chung của xóm. Xin hỏi, thủ tục hiến đất hiện nay được quy định như thế nào? Sau này, khi cơ sở hạ tầng giao thông của xóm phát triển, gia đình tôi có đòi lại được diện tích đã hiến hay không?
Đừng bỏ lỡ
  • Không ký giáp ranh có được làm sổ đỏ?
    (TN&MT) - Bạn đọc Phan Hồng Nam (Sơn Tây, Hà Nội) hỏi: Gia đình tôi đang làm thủ tục xin cấp lại sổ đỏ vì diện tích thực tế của gia đình tôi lớn hơn trong sổ đỏ cũ. Khi làm thủ tục, cán bộ địa phương yêu cầu phải đo đạc và ký giáp ranh. Tuy nhiên, nhà giáp ranh với mảnh đất của gia đình tôi đi làm ăn xa, chúng tôi cố gắng liên lạc mà không được. Xin hỏi, trong trường hợp không ký được giáp ranh thì thủ tục làm lại sổ đỏ của nhà tôi có ảnh hưởng không?
  • Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng trụ sở?
    (TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Khôi Nguyên (Đồng Nai) hỏi: Mới đây, công ty của tôi đã nhận góp vốn 30 % của nhà đầu tư Hàn Quốc. Sau khi thay đổi cơ cấu công ty, chúng tôi muốn mở rộng quy mô. Xin hỏi, công ty của tôi có thể nhận chuyển nhượng đất từ cá nhân, tổ chức để xây dựng trụ sở, văn phòng công ty hay không?
  • Điều kiện tách thửa đất ở năm 2022
    (TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Thu Hồng (Hà Nội) hỏi: - Em trai tôi chuẩn bị lập gia đình nên bố mẹ tôi đang muốn tách thửa đất đang ở để cho vợ chồng em tôi. Nhưng gia đình tôi nhận được thông tin UBND thành phố đang tạm dừng phân lô, tách thửa nên rất hoang mang. Xin hỏi, cụ thể thông tin này như thế nào? Và điều kiện mới nhất để tách thửa năm 2022 được quy định ra sao?
  • Đất trong sổ địa chính có phải đóng tiền sử dụng khi làm sổ đỏ?
    (TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Văn Phú Hương (Nam Định) hỏi: Bố mẹ tôi được nhà nước giao đất, đã có tên trong sổ địa chính của xã. Đất này bố mẹ tôi sử dụng ổn định. Thời gian gần đây, bố mẹ tôi muốn chia đất cho anh em chúng tôi nên bố mẹ tôi muốn làm sổ đỏ cho diện tích đất này. Xin hỏi, bây giờ bố mẹ tôi làm sổ đỏ cho diện tích đất này thì có phải đóng tiền sử dụng đất hay không?
  • Cấp Giấy chứng nhận và chuyển nhượng đất thuộc quy hoạch
    (TN&MT) - Bạn đọc Hồng Ánh Dương (Phú Thọ) hỏi: Đầu năm 2021, vợ chồng tôi tích cóp mua được 100m2 đất tại trung tâm thị trấn. Hai bên đã hoàn tất việc mua bán. Tuy nhiên, khi đi làm sổ đỏ cho diện tích trên thì vợ chồng tôi mới biết diện tích đất này thuộc quy hoạch xây dựng công trình công cộng của huyện. Vợ chồng tôi rất lo lắng, không biết diện tích này có được cấp sổ đỏ hay không? Nếu không được cấp sổ thì chúng tôi có chuyển nhượng lại được diện tích đất này không?
  • Những quyền lợi khi làm sổ đỏ với diện tích đất hình thành trước năm 1993
    (TN&MT) - Bạn đọc Phạm Thanh Bình (Vĩnh Phúc) hỏi: Gia đình tôi chuẩn bị làm thủ tục xin cấp sổ đỏ cho mảnh đất của bố mẹ tôi được ông bà nội để lại. Mảnh đất này được hình thành trước năm 1990. Khi tìm hiểu pháp luật tôi thấy, tùy vào thời gian bắt đầu sử dụng đất mà người đang sử dụng có những quyền lợi nhất định khi làm sổ đỏ. Vậy xin hỏi, với mảnh đất của gia đình tôi thì sẽ được hưởng cụ thể những quyền lợi gì?
  • Điều kiện và chi phí chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất sang đất thổ cư
    (TN&MT) - Bạn đọc Phan Thị Bích Hồng (Thái Nguyên) hỏi: Năm 1986, gia đình tôi được Nhà nước có giao 2500m2 đất đồi trọc để trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc (đất rừng sản xuất) trong vòng 50 năm. Do nhu cầu về chỗ ở, năm 1990, gia đình tôi đã làm nhà trên diện tích đất đó (khoảng 150m2). Xin hỏi, bây giờ, gia đình tôi có thể xin chuyển đổi diện tích đất đã làm nhà thành đất ở được không? Nếu được chuyển đổi thì gia đình tôi phải nộp những khoản tiền gì?
  • Chính sách hỗ trợ di dời cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng
    (TN&MT) - Theo cử tri tỉnh An Giang, việc di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng xen kẽ trong khu dân cư vào Khu công nghiệp hoặc Cụm công nghiệp là cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, công bằng giữa các cơ sở thì cần có chính sách hỗ trợ di dời, hỗ trợ chuyển đổi công nghệ, lộ trình thực hiện…
  • Những giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất và tình trạng sử dụng đất ổn định
    (TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Dương Mỹ Linh (Nam Định) hỏi: Bố mẹ tôi được Nhà nước cấp sản xuất nông nghiệp từ trước năm 1990. Gia đình tôi sử dụng ổn định diện tích đất này. Tuy nhiên, mới đây, chúng tôi nhận được thông tin diện tích đất này cùng với khu vực xung quanh sẽ bị thu hồi làm dự án khu đô thị. Gia đình tôi khi đo lại đất thì xảy ra tranh chấp với 2 hộ giáp ranh. Xin hỏi, khi xảy ra tranh chấp như vậy gia đình tôi cần chuẩn bị những chứng cứ gì về nguồn gốc đất và thời hạn sử dụng đất?
  • Đất xây dựng cây xăng dầu là đất dịch vụ hay đất công trình năng lượng?
    (TN&MT) - Về vấn đề này, cử tri Nam Định hỏi: Tại Thông tư số 27/2018/TT-BTNMT ngày 14/12/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất, trạm bơm xăng, dầu, khí được quy định là đất công trình năng lượng. Tuy nhiên, Thông tư này cũng quy định đất sử dụng xây dựng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thương mại và các công trình khác phục vụ cho kinh doanh, dịch vụ, thương mại được quy định là đất thương mại, dịch vụ.
  • Bản đồ 1/500 có phải là căn cứ mua bán nhà hình thành trong tương lai
    (TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Phúc Hải Minh (Đông Anh, Hà Nội) hỏi: Vợ chồng tôi đang có ý định đặt mua một lô biệt thự liền kề thuộc dự án khu đô thị mới tại địa phương. Trong quá trình trao đổi, bên bán chỉ đưa bản đồ 1/500 làm căn cứ mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Họ nói đây là căn cứ để khẳng định dự án đủ điều kiện mua bán. Xin hỏi, thông tin này có chính xác không? Để đảm bảo an toàn khi mua nhà, vợ chồng tôi cần yêu cầu bên bán cung cấp những giấy tờ gì?
  • Sắp thay đổi quy định về diện tích tối thiểu để tách thửa?
    (TN&MT) - Bạn đọc Hà Hải Vân (Hà Nội) hỏi: Tôi được biết thành phố Hà Nội đang dự định ban hành quy định mới liên quan đến diện tích tối thiểu để tách thửa. Khi đó, diện tích tối thiểu để tách thửa là 40m2. Xin hỏi, thông tin này có chính xác hay không? Nếu đúng thì bắt đầu từ khi nào thành phố sẽ áp dụng quy định này và thủ tục tách thửa tại Hà Nội sẽ như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO