Trà Vinh: Nhân rộng mô hình thu gom rác thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng

06/01/2014 00:00

Tỉnh Trà Vinh đang vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho các tổ sản xuất lúa thực hiện mô hình thu gom rác thuốc bảo vệ thực vật.

Tỉnh Trà Vinh đang vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho các tổ sản xuất lúa thực hiện mô hình thu gom rác thuốc bảo vệ thực vật tại 19 mô hình cánh đồng mẫu lớn, với tổng  diện tích hơn 3.200 ha. Đây là mô hình đã được thực hiện thí điểm qua 1 năm đem lại nhiều hiệu quả tích cực, nâng cao được ý thức của nông dân trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khoẻ cho cộng đồng và chính mình.      
        
Thu gom thuốc bảo vệ thực vật.
   
  Năm 2013, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ  Thực vật tỉnh Trà Vinh đã phối hợp cùng Công ty thuốc Bảo vệ thực vật An Giang tiến hành xây dựng 24 điểm thu gom rác thuốc bảo vệ thực vật, trên diện tích gần 650 ha tại 02 cánh đồng mẫu lớn thuộc xã   Phước Hưng (huyện Trà Cú) và xã Đa Lộc (huyện Châu Thành). Các điểm thu gom rác được xây dựng bằng những bể bê - tông hình tròn, có đường kính gần 1   m, cao 1 m, có nắp đậy, đặt dọc theo các tuyến đường nội đồng. Sau khi sử dụng các loại rác thải thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, như: chai lọ, bao bì… được nông dân bỏ vào bể chứa. Khi kết thúc mùa vụ, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật sẽ phối hợp với Công ty thuốc Bảo vệ  Thực vật An Giang tổ chức thu gom và xử lý tiêu huỷ đúng theo quy định.     
        
  Bà Sơn Huyền Linh, Phó Phòng Bảo vệ Thực vật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Trà Vinh, cho biết: Hầu hết nông dân đã nhận thức được tác hại của rác thải thuốc bảo vệ thực vật đối với môi trường và sức khỏe, nên khi được vận động   nông dân đều tích cực thực hiện, thu gom rác thuốc bảo vệ thực vật tập kết vào đúng nơi quy định. Năm 2014, tỉnh vận động các doanh nghiệp hỗ trợ, các tổ hợp tác sản xuất cánh đồng mẫu lớn tự bỏ tiền đầu tư, tạo nên phong trào rộng khắp trong tỉnh, góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khoẻ cho cộng đồng.
         Thanh Hòa
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trà Vinh: Nhân rộng mô hình thu gom rác thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO