TPHCM: Huy động mọi nguồn lực phòng chống lụt bão, thiên tai

07/04/2015 00:00

(TN&MT) – Ngày 7/4, UBND TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn năm 2014 và triển khai kế hoạch công...

 

(TN&MT) – Ngày 7/4, UBND TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn năm 2014 và triển khai kế hoạch công tác năm 2015. Ông Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM chỉ trì Hội nghị.

Năm 2014, tại TPHCM đã xảy ra 7 cơn lốc xoáy và mưa giông, 5 đợt triều cường lớn trên báo động cấp 3 và 11 vụ sạt lở bờ sông, kênh, rạch. Thiên tai, lũ lụt đã làm 1 người chết, 7 người bị thương, 100 căn nhà bị sập và tốc mái. Diện tích sạt lở trong năm 2014 tại thành phố này lên đến gần 2.700m2. Đặc biệt, mức nước thủy triều đợt cao nhất hồi tháng 10/2014 tại TPHCM đã lên đến 1,68m, khiến hàng chục tuyến đường của thành phố ngập sâu. Đến nay, TPHCM đã đưa vào sử dụng 368 công trình bờ bao phòng, chống triều cường kết hợp giao thông nông thôn với chiều dài 351km, bảo vệ cho hơn 33.000 hộ dân vùng trũng của thành phố. Mặc dù thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp, nhưng tình hình ngập lụt vẫn chưa được cải thiện.

   

Trong buổi Hội nghị, lãnh đạo UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành, địa phương huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn. Trong đó, giao cho Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, Sở NN-PTNT, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TPHCM làm chủ công, phối hợp với các lực lượng vũ trang nâng cao năng lực xử lý tình huống với phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với những sự cố thiên tai.

 

Ngoài những giải pháp công trình, TPHCM tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng chống thiên tai, ngập lụt để thu hút thêm nguồn lực từ phía doanh nghiệp và nhân dân tham gia tích cực hơn vào công tác này. Ban Chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng TPHCM cũng khẩn trương triển khai những biện pháp để bảo vệ cho hơn 8.700ha rừng đang có nguy cơ cháy cao tại 19 xã của các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn và quận 9.

 

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh: Từ thành phố đến cấp quận, huyện, chúng ta phải làm sao để có những biện pháp hiệu quả để vừa chống sạt lở, bảo vệ kênh mương đồng thời xây dựng hệ thống giao thông nông thôn. Năm nay, TPHCM phải thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, “3 phòng ngừa”. Chúng ta phải huy động được nhân dân chủ động tham gia vào công tác phòng chống lũ lụt, kể cả phòng chống cháy rừng.

 

                                                                                      Tin & ảnh: Thục Vy

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Huy động mọi nguồn lực phòng chống lụt bão, thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO