TPHCM đầu tư gần 10.000 tỷ đồng để chống ngập do thuỷ triều

18/12/2015 00:00

  (TN&MT) - UBND TPHCM đã có thông báo về việc chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án "Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí...

 

(TN&MT) - UBND TPHCM đã có thông báo về việc chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu” (giai đoạn 1) theo hình thức đối tác công – tư (Hợp đồng BT).

Theo đó, Tập đoàn Trung Nam (Trungnam Group) đã được chọn là nhà đầu tư dự án này. Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đã được UBND TPHCM phê duyệt vào ngày 12-11-2015. Trải qua quá trình xem xét, đánh giá, lựa chọn công khai, minh bạch; Trungnam Group đã đáp ứng tất cả các tiêu chí yêu cầu nên được UBND thành phố chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án. Theo thống kê, từ năm 2011 đến 2014 tại thành phố đã xuất hiện 76 lần đỉnh thuỷ triều cao trên 1,5 m; trong khi 63,5% diện tích thành phố có độ cao dưới 1,5 m nên việc ngập úng do thuỷ triều ngày càng diễn ra nghiêm trọng trên diện rộng.

Để giải quyết vấn đề cấp bách này, Thường trực Chính phủ đã họp và chỉ đạo thành phố phải triển khai gấp các dự án chống ngập. Thủ thướng Chính phủ đã cho phép áp dụng cơ chế đặc thù đối với dự án. Đồng thời, nhằm đẩy nhanh tiến độ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã cho phép Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ vốn cho dự án.

Dự án xây dựng 6 cống kiểm soát triều, bao gồm: Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định. Cùng với đó, xây dựng 3 trạm bơm tại cống Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Định; xây dựng đê bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh – Giai đoạn 1, gồm khoảng 7,8 km đê-kè ở các đoạn xung yếu, 25 cống nhỏ dưới đê từ Vàm Thuật đến Mương Chuối; xây dựng Nhà quản lý trung tâm cho toàn dự án và hệ thống SCADA (điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu). Địa điểm xây dựng công trình thuộc địa bàn các quận 1, 4, 7, 8, và hai huyện Nhà Bè, Bình Chánh.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 9.926 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến 36 tháng (từ cuối năm 2015 đến 2018). Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giải quyết được nỗi ám ảnh của người dân về tình trạng ngập do nước triều dâng, giúp chủ động đối phó với biến đổi khí hậu cho vùng lõi với diện tích 570 km2 và khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố. Công trình cũng giúp chủ động điều tiết, hạ thấp mực nước trong các kênh-rạch nhằm cải thiện khả năng thoát nước của các dự án thoát nước đô thị, góp phần cải tạo cảnh quan và môi trường nước trong khu vực dự án. Dự kiến, dự án sẽ được động thổ vào cuối năm 2015.

                                                                                      Tin & ảnh: Hoàng Liêm

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM đầu tư gần 10.000 tỷ đồng để chống ngập do thuỷ triều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO