TP. Vũng Tàu: Nhiều chuyển biến trong công tác giải phóng mặt bằng

Linh Nga| 01/09/2020 08:50

(TN&MT) - Trong những năm qua, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP. Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, việc tạo ra nhiều quỹ đất sạch đã góp phần quan trọng để tỉnh triển khai các dự án trọng điểm nhằm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho người dân, đảm bảo được tình hình an ninh, trật tự , xã hội của địa phương.

Dự án cải tạo nút giao đường Trương Công Định – Lê Lai – Trần Đồng (TP. Vũng Tàu) đang được triển khai thi công

Nhiều dự án trọng điểm được triển khai

Theo UBND TP. Vũng Tàu, thời gian qua, TP. Vũng Tàu đã tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng nhằm tạo ra nhiều quỹ đất sạch để thực hiện các dự án. Theo đó, trong giai đoạn 2015 -2020, TP.Vũng Tàu đã và đang triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng  với 115 dự án (có 37 dự án hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng và 78 dự án đang triển khai), tổng diện tích đất thu hồi khoảng 21.143 ha.

Trong đó, có nhiều dự dự án trọng điểm được triển khai, góp phần vào việc phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho người dân, đảm bảo được tình hình an ninh, trật tự , xã hội của địa phương, đặc biệt nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân như dự án Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn, Dự án Cải tạo nâng cấp đường 30/4, nút giao đường Trương Công Định – Lê Lai – Trần Đồng, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 51B (đường 2/9), dự án Bệnh viện đa khoa thành phố Vũng Tàu…

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết,  để có được kết quả trên, thời gian qua, TP. Vũng Tàu đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng các cơ quan chức năng liên quan. Bên cạnh đó, nhờ sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong công tác giải phóng mặt bằng nên đã nhận được sự ủng hộ của người dân có đất bị thu hồi.

Cũng theo ông Hoàng Vũ Thảnh, ngoài việc giải quyết chính sách hỗ trợ, giá bồi thường tương đối phù hợp cho người dân có đất bị thu hồi thì TP. Vũng Tàu còn thực hiện bố trí tái định cư cho người dân theo nguyện vọng, đảm bảo sự hài lòng của người dân khi đến nơi ở mới. Hiện nay, thành phố đang triển khai nhiều khu tái định cư như: Khu tái định cư Tây Bắc A3, Khu tái định cư phường Thắng Nhất, Khu tái định cư phường 10 và khu tái định cư Long Sơn nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và đảm bảo quyền lợi cho người dân khi có đất bị thu hồi.

Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng nên đoạn nút thắt cổ chai đường Nguyễn Tri Phương – Trương Công Định giờ đã rộng rãi, thông thoáng

Đảm bảo quyền lợi người dân

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, thì thời gian qua TP. Vũng Tàu cũng gặp không ít những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư.

Cụ thể, hiện nay cơ chế, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực quản lý đất đai có  nhiều thay đổi, giá đất cũng thường xuyên thay đổi, trong khi đó, nội dung hướng dẫn giữa các ngành về trình tự, thủ tục thẩm định giá còn chồng chéo, chưa có sự thống nhất, từ đó gây nên gây lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện, gây khó khăn cho việc giải quyết hồ sơ xác định giá đất cụ thể, nhất là việc xác định giá đất cho công tác bồi thường khi thu hồi đất…Do đó đã khiến người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường (mặt dù đã được làm đúng theo quy định) nên dẫn đến tình trạng khiếu kiện của công dân, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.  Bên cạnh đó, quỹ đất tái định cư và Nhà ở xã hội của TP. Vũng Tàu không nhiều, chưa đa dạng nên chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân có đất bị thu hồi.

Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn, thời gian qua ngoài việc phối hợp với các Sở, ngành chức năng tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong chính sách, UBND TP. Vũng Tàu còn quán triệt đến từng cán bộ công chức làm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phải tăng cường công tác tiếp cận người dân, linh động giải quyết các thủ tục về đất đai liên quan đến giải phóng mặt bằng cho người dân. “Khi giải quyết công việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thì cán bộ phải đặt mình vào hoàn cảnh của người có đất thu hồi để giải quyết, không được giải quyết thiếu quyền lợi của người dân. Những trường hợp luật chưa cho phép nhưng còn cơ chế hỗ trợ thì phải nghiên cứu, xem xét hỗ trợ thêm, để vừa đảm bảo điều kiện của người dân sau khi bị thu hồi đất” - ông cho biết.

Còn theo ông Quách Tiến Đạo, Phó Ban quản lý dự án đầu tư 1, TP. Vũng Tàu cho biết, hiện nay TP. Vũng Tàu đang còn một số dự án gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng như dự án trường Tiểu học Bến Nôm; Nâng cấp cải tạo đường Ngô Quyền giai đoạn II; Trung tâm hành chính TP.Vũng Tàu… Hiện Ban quản lý đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng TP. Vũng Tàu để tìm phương án phù hợp, tạo sự công bằng cho người dân cũng như tạo hiệu ứng, cách làm mới trong công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết tốt an sinh xã hội cho người dân có đất bị thu hồi.  

Ngoài ra, hiện nay TP. Vũng Tàu cũng còn khoảng 10 dự án đang chậm tiến độ do vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Do đó, trong thời gian tới, TP. Vũng Tàu sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát kỹ các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong áp dụng giá bồi thường cho người dân. Đặc biệt, sẽ chú trọng việc xác định nguồn gốc đất để vừa bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân có đất bị thu hồi đúng quy định, vừa giải quyết những kiến nghị của người dân một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Vũng Tàu: Nhiều chuyển biến trong công tác giải phóng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO