TP. Vũng Tàu: Kiểm tra, rà soát tất cả nhà hàng nổi trên sông, biển

28/07/2016 00:00

  (TN&MT) - UBND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu)  vừa quyết định đình chỉ hoạt động tạm thời các bè nổi kinh doanh dịch vụ ăn uống chưa được...

 

(TN&MT) - UBND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu)  vừa quyết định đình chỉ hoạt động tạm thời các bè nổi kinh doanh dịch vụ ăn uống chưa được cấp phép trên địa bàn thành phố nhằm ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm vệ sinh môi trường. Theo quyết định này, các nhà hàng, quán ăn nổi trên địa bàn chỉ được kinh doanh trở lại khi sau khi được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế TP.Vũng Tàu, hiện trên các sông Rạng, Chà Và và sông Dinh thuộc phường 12 và xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) có 7 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống kết hợp nuôi thủy sản được dựng với dạng bè nổi bằng gỗ, mái bằng tôn hoặc lá dừa để phục vụ khách du lịch. Tất cả các nhà hàng nổi đều hình thành tự phát, chưa được các cơ quan có thẩm quyền giao, cho thuê đất mặt nước, không có giấy phép hoạt động đường thủy nội địa. Do đó, ngoài việc không bảo đảm về an toàn giao thông, cháy nổ…thì việc kinh doanh ăn uống cũng không đảm bảo về bảo vệ môi trường, làm tăng nguy cơ ô nhiễm nguồn nước mặt trên các sông rất cao. Bởi thực tế cho thấy, nước thải của các nhà hàng ở đây đang được đổ, xả trực tiếp xuống sông hoặc có hệ thống thu gom rác thải nhưng thô sơ, không đáp ứng được yêu cầu. Chính vì vậy, mà nước mặt ở đây đang chịu nhiều áp lực, phát sinh ô nhiễm rất cao.

Kinh doanh ăn uống tự phát đang làm tăng nguy cơ ô nhiễm nguồn nước mặt trên các sông rất cao
Kinh doanh ăn uống tự phát đang làm tăng nguy cơ ô nhiễm nguồn nước mặt trên các sông rất cao

Ông Nguyễn Ngọc Trường, Trưởng phòng Kinh tế TP.Vũng Tàu  cho biết: các nhà hàng bè cá nổi trên sông của người dân tự phát đã có từ lâu, xuất phát do bà con nuôi hải sản trên bè cá của xã Long Sơn đã kết hợp vừa nuôi vừa kinh doanh dịch vụ ăn uống. Việc cấp phép cho các nhà hàng, quán ăn nổi trên các bè cá này hiện chưa có trong các quy định của nhà nước nên các cơ quan chức năng chưa có quy chuẩn kỹ thuật an toàn đối với loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống dưới hình thức nhà hàng nổi trên sông.

Do đó, để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng và ngăn ngừa nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nước, UBND TP. Vũng Tàu đã có chủ trương thống nhất phương án, trình lên UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu giao các Sở: GTVT, Xây dựng, TN-MT ban hành quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng, khai thác và sử dụng nguồn nước mặt, an toàn giao thông đường thủy… đối với các nhà hàng xây dựng trên sông trong thời gian sớm nhất. Sau khi có quy chuẩn kỹ thuật, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương sẽ tổ chức kiểm tra, nếu nhà hàng nào đủ điều kiện sẽ được phép hoạt động trở lại.

Ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho rằng,  mặc dù các nhà hàng nổi trên sông hoạt động từ nhiều năm nay đã tạo ra một sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương, thu hút rất đông du khách đến tham quan, ăn uống. Các nhà hàng đã giúp giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động phổ thông, góp phần tăng nguồn thu ngân sách địa phương. Tuy nhiên, không thể vì những lợi ích đó mà cho phép loại hình kinh doanh này hoạt động tự phát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến môi trường nguồn nước mặt.

Linh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Vũng Tàu: Kiểm tra, rà soát tất cả nhà hàng nổi trên sông, biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO