Môi trường

TP. Vinh (Nghệ An): Xác định các nguyên nhân cá chết nổi trắng Hào thành cổ Vinh

Đình Tiệp - Thành Vinh 15/10/2023 - 06:54

Theo lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vinh cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy, hiện tượng cá chết hàng loạt ở Hào thành cổ Vinh trong những ngày qua là do 4 nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân nguồn nước trong lòng hào thành bị ô nhiễm nặng.

Cụ thể, nguyên nhân thứ nhất được cơ quan chức năng TP. Vinh đưa ra là nguồn nước trong lòng hào thành cổ Vinh bi ô nhiễm nặng, lớp bùn đất lắng đọng phía dưới quá dày do không được nạo vét. Thứ hai, trạm bơm xử lý nước thải phía Đông Bắc thành phố bị hư hỏng khiến nước thải không được xử lý kịp thời, tràn vào hồ nên làm tăng thêm mức độ ô nhiễm. Thứ ba, sau mưa, cá rô phi thường bị sốc nhiệt dẫn đến chết. Thứ tư, mật độ cá trong hào thành quá dày đặc nên khi chết dễ chết đồng loạt.

3.jpg
Nguồn nước trong Hào thành cổ Vinh quá ô nhiễm là một trong các nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt những ngày qua.

Để giải quyết tình trạng cá chết, ô nhiễm môi trường tại khu vực Hào thành cổ Vinh, từ ngày 10/10/2023 đến nay, UBND TP. Vinh đã chỉ đạo Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An chủ trì, phối hợp UBND các phường Cửa Nam, Quang Trung, Đội Cung huy động lực lượng, tổ chức vớt cá chết ở khu vực Hào thành cổ đảm bảo kịp thời, hạn chế ô nhiễm môi trường. Thường xuyên theo dõi, vớt cá chết kịp thời trong những ngày tới. Đồng thời, tổ chức đánh bắt lượng cá trong hào, tránh tình trạng cá phát triển mạnh, chết hàng loạt.

4.jpg
5.jpg
Hàng chục tấn cá chết nổi trắng Hào thành cổ Vinh.

UBND TP. Vinh cũng giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố Vinh giám sát và xác nhận khối lượng thực hiện của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An; UBND các phường có trách nhiệm xác nhận, giám sát cộng đồng.

Đối với Công ty Cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh phải phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn để đánh giá lập phương án sửa chữa, thay thế máy móc hư hỏng, vận hành hệ thống nước thải tại Hào thành cổ nói riêng, trên địa bàn thành phố nói chung, đảm bảo theo đúng quy trình được phê duyệt, hạn chế tối đa để nước thải chảy vào hồ điều hòa, các sông trên địa bàn.

8.jpg
9.jpg
Các lực lượng chức năng hết sức vất vả để thu gom, xử lý môi trường.

“Hiện, UBND thành phố Vinh đã có tờ trình đề xuất việc nạo vét lòng Hào thành cổ Vinh hàng năm. Đồng thời, trong kế hoạch trung hạn sẽ xây dựng hệ thống bơm cưỡng bức, xây kênh dẫn đối lưu với sông Vinh để thay lọc nước trong Hào thành cổ Vinh. Hy vọng, trong thời gian tới ô nhiễm ở Hào thành cổ Vinh sẽ được khắc phục” – Ông Nguyễn Văn Ngọc, trưởng phòng TN&MT TP. Vinh, cho hay.

2.jpg
Trong thời gian tới TP. Vinh sẽ xây dựng hệ thống bơm cưỡng bức, xây kênh dẫn đối lưu với sông Vinh để thay lọc nước trong Hào thành cổ Vinh để giải quyết ô nhiễm.

Còn ông Trần Quang Lâm, Phó chủ tịch UBND TP. Vinh, cho biết, ngày 11/10/2023, UBND TP. Vinh đã có Văn bản 5654/UBND-TNMT giao Phòng Nội vụ xem xét trách nhiệm của Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh trong công tác vận hành hệ thống thoát nước và trách nhiệm khi xảy ra sự cố cá chết.

Cũng theo ông Trần Quang Lâm, tại thời điểm xảy ra sự việc, công tác điều động công nhân của các đơn vị được giao nhiệm vụ diễn ra chậm trễ. Sau khi nhận được thông tin phản ánh tình trạng cá chết hàng loạt ở hào thành cổ Vinh, lãnh đạo UBND thành phố Vinh chỉ đạo Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An phối hợp với các phường, xã huy động lực lượng khẩn trương vớt cá chết trên mặt hồ, giải quyết tình trạng ô nhiễm.

a-1.jpg
Văn bản chỉ đạo xử lý sự việc của UBND TP. Vinh.

UBND TP. Vinh phê bình Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh do chưa thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành hệ thống thoát nước hào thành cổ. Chưa quyết liệt trong công tác vớt cá chết, thụ động, xử lý môi trường khi sự cố xảy ra, mặc dù lãnh đạo UBND thành phố, các phòng chuyên môn đã trực tiếp chỉ đạo.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, từ ngày 09/10/2023 đến nay, có hàng loạt cá rô phi chết nổi trắng tại Hào thành cổ Vinh. Cá chết với số lượng lớn và phân hủy nhanh khiến cho môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh. Trước tình hình trên, lực lượng chức năng đã phải rất vất vả vớt cá, thu gom, xử lý môi trường trong nhiều ngày liên tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Vinh (Nghệ An): Xác định các nguyên nhân cá chết nổi trắng Hào thành cổ Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO