TP.Việt Trì – Phú Thọ: Buông lỏng quản lý đất đai trách nhiệm thuộc về ai?

Quán Dũng - Thu Thủy| 20/07/2021 14:09

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép tại xã Chu Hóa, Tp. Việt Trì diễn ra trong thời gian dài, không chỉ hủy hoại môi trường, giao thông nông thôn bị tàn phá, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân mà còn gây thất thoát tài nguyên và Nhà nước thất thu ngân sách.

Sự việc trên khiến dư luận bức xúc, trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền địa phương đã không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, để tình trạng “đất tặc” lộng hành trong suốt thời gian dài nhưng không xử lý dứt điểm.

Đất tặc lộng hành bất chấp các quy định của pháp luật

Được biết, ngày 9/2/ 2021, UBND Tp. Việt Trì ra Quyết định số 429 do ông Phạm Xuân Sơn (Phó Chủ tịch UBND Tp. Việt Trì) ký về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Thu Phương, đã thực hiện hành vi thuê máy móc, tự ý san gạt, hạ cốt nền tại Khu 8, xã Chu Hóa, với diện tích 1.800 m2, với số tiền 20 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu trước ngày 19/2/2021.

Việc khôi phục hiện trạng đất tại khu 8 hoàn toàn trái với quyết định của UBND TP Việt Trì

Cùng ngày, UBND Tp. Việt Trì ra Quyết định số 430 do ông Phạm Xuân Sơn ký về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Hán Thị Diệu Hương đã thực hiện hành vi thuê máy móc, tự ý san gạt, hạ cốt nền tại Khu 8, xã Chu Hóa, với diện tích 3.8000 m2, số tiền 20 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu trước ngày 19/2/2021. Nếu quá thời hạn trên bà Hương không chấp hành, UBND xã Chu Hóa có trách nhiệm lập hồ sơ thu hồi đất theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai.

Hàng nghìn m3 đất bị đánh cắp, trách nhiệm của chính quyền địa phương tới  đâu?

Trước đó, làm việc với phóng viên ông Hoàng Xanh, Chủ tịch UBND xã Chu Hóa khẳng định: Khu đất này là đất lâm nghiệp của một số hộ dân trong xã nhưng giờ họ bán qua tay nên giờ không phải đất của người dân trong xã nữa, khu đất nay rộng khoảng 3 – 4ha và họ không có giấy phép khai thác gì cả. Theo ông Xanh, ở đây là họ khai thác trộm, UBND xã cũng đã nhiều lần xử phạt và đã báo cáo lên UBND Thành phố Việt Trì.

Môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông Xanh cung cấp báo cáo của UBND xã Chu Hóa lên UBND Tp. Việt Trì về vụ việc này thì ông Xanh không cung cấp và đến khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh bài viết “Tp. Việt Trì – Phú Thọ: Đất tặc lông hành” thì ngày 6/7/2021 UBND xã Chu Hóa mới có Báo cáo số 66/BC - UBND gửi UBND Tp. Việt Trì! Vậy là trong suốt thời gian dài có rất nhiều m3 đất được vận chuyển, khai thác bán ra ngoài...

Xe tải hoàng hành trong suốt thời gian dài

Theo ghi nhận của phóng viên vào những ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7 tại Khu 8, xã Chu Hóa, việc khai thác đất vẫn diễn ra công khai, hoạt động rầm rộ, xe tải lớn, nhỏ chở đất chạy suốt ngày. Việc khôi phục lại hiện trạng đất ban đâu là hoàn toàn không có tại Khu 8, mà ngược lại.

Bên cạnh đó, nhiều biên bản kiểm tra, quyết định xử phạt, buộc khôi phục lại hiện trạng đất UBND xã Chu Hóa, UBND Tp. Việt Trì ban hành rất đều đặn nhưng điều rất lạ là các quyết định đó đều không được thực thi hiệu quả, đó có thể là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng khai thác đất ở đây vẫn diễn ra bình thường.

Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan vào cuộc xác minh và xử lý nghiêm vụ việc trên.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Việt Trì – Phú Thọ: Buông lỏng quản lý đất đai trách nhiệm thuộc về ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO