TP.Thanh Hóa: Sử dụng hiệu quả đất bãi bồi ven sông

Minh Trúc| 07/09/2022 09:03

Hiện nay thành phố Thanh Hóa đang quản lý và sử dụng hàng chục nghìn mét vuông đất bãi bồi dọc 2 bên sông Mã. Việc khai thác hợp lý, hiệu quả tiềm năng, lợi thế khu vực đất bãi bồi ven sông là rất cần thiết. Trong đó, UBND phường Đông Hải đã thực hiện tốt công tác quản lý sử dụng đất bãi ven sông nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất đai bị bỏ hoang góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Trong 6 tháng đầu năm, UBND phường Đông Hải thực hiện sản xuất nông nghiệp và thủy sản giá trị sản xuất ước đạt 3,5 tỷ đồng, đạt 62% KH, (giảm 19% so với cùng kỳ). Trong đó, trồng trọt ước đạt 1,3 tỷ đồng, chăn nuôi ước đạt 1,47 tỷ đồng, nuôi trồng thủy hải sản ước đạt 730 triệu đồng.

Về công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường được UBND phường Đông Hải quan tâm chỉ đạo giải quyết. Phối hợp với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện đo vẽ 55 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Thẩm định hồ sơ tặng cho, thừa kế, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo cơ chế một cửa liên thông được 94 hồ sơ.

anh-1.jpg
Trồng cây xanh để bảo vệ môi trường

Đối với đất bãi bồi ven sông không có hệ thống thủy lợi, tỷ lệ đất pha cát chiếm chủ yếu nên rất khó canh tác, nhiều khu vực đất bị ngập trong mùa mưa lũ, để hoang hóa. Vì vậy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cho Công ty Lê Hoàng, Công ty Minh Đạt thuê đất sử dụng vào việc xây dựng bãi tập kết cát, sỏi và vật liệu xây dựng, vừa tăng thu ngân sách, tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất đai không bị bỏ hoang góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Tại khu vực bãi bồi ven sông ở các vị trí K46+200, K46+400 đê hữu sông Mã được UBND tỉnh cho Công ty Lê Hoàng thuê đất với diện tích 10.545 m2, sử dụng 50 năm và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số thửa 522, tờ bản đồ số 5, sử dụng làm bãi vật liệu xây dựng tại phố Sơn Vạn.

Công ty Minh Đạt được UNND tỉnh cho thuê đất tại hợp đồng số 59/HĐTĐ ngày 23/4/2013, với diện tích 25.000 m2, thời hạn 50 năm, sử dụng vào việc xây dựng bãi tập kết cát, sỏi và vật liệu xây dựng, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số thửa 523, tờ bản đồ số 05 tại phố Sơn Vạn, phường Đông Hải. Ngày 25/10/2018 UBND thành phố cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Minh Đạt tại số 2535/GPXD/UBND với mục đích sử dụng nhà trực và nhà tiếp khách.

Để đảm bảo công tác về môi trường, UBND thành phố Thanh Hóa đã cấp giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 6440/UBND-TNMT đối với Công ty Minh Đạt thực hiện các công trình quản lý, xử lý chất thải theo nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường như khu vực nhà điều hành đảm bảo mật độ trồng cây xanh, các xe trước khi ra khỏi bãi tập kết được rửa bánh xe và che chắn đầy đủ và thu gom rác thải theo quy định.

Thực hiện theo Nghị định 158/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật khoáng sản, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 5565/UBND-CN về việc yêu cầu thực hiện lắp đặt camera, trạm cân điện tử giám sát tại điểm mỏ và bãi tập kết vật liệu xây dựng để quản lý khối lượng và tải trọng xe trên địa bàn tỉnh.

anh-2(1).jpg
Thực hiện tốt công tác quản lý sử dụng đất bãi bồi ven sông nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất

Nhằm thực hiện tốt các quy định mà tỉnh đề ra, Công ty Lê Hoàng và Công ty Minh Đạt với mong muốn xây dựng nhà điều hành và tường rào quanh khu vực bãi tập kết vật liệu xây dựng để trông coi và bảo vệ các phương tiện của công ty như máy móc, xe cộ, máy tính để điều hành trạm cân điện tử và camera, cũng như các phương tiện khác. Đồng thời trồng cây xanh để bảo vệ môi trường.

Theo ông Ngô Quốc Huy, Chủ tịch UBND phường Đông Hải cho biết: Việc quản lý và sử dụng đất bãi bồi ven sông đạt hiệu quả, không những tăng thu ngân sách cho địa phương mà còn tạo công ăn việc làm cho người lao động, tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất đai không bị bỏ hoang. Đối với Công ty Lê Hoàng và Công ty Minh Đạt được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất trên địa bàn đều thực hiện việc đóng thuế đầy đủ và đóng góp xây dựng địa phương trong chương trình xây dựng nông thôn mới, trồng cây xanh để bảo vệ môi trường. Cùng với nhân dân tham gia phát động các phong trào thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy các kênh mương nhằm bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Thanh Hóa: Sử dụng hiệu quả đất bãi bồi ven sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO