TP.Thanh Hóa: "Rùng mình" với cơ sở tái chế dầu thải gây ô nhiễm

18/08/2016 00:00

(TN&MT) – Nhiều năm qua, tại khu vực núi Chân Thần (xã Đông Tân – TP.Thanh Hóa) một cơ sở tái chế dầu thải của hộ gia đình ông Trịnh Văn Hùng không được cơ quan Nhà nước cấp phép nhưng vẫn hoạt động gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của người dân nơi đây.

Một hộ dân gần cơ sở tái chế dầu thải cho biết: “Khu vực tái chế dầu thải này rất ô nhiễm, họ hoạt động đã nhiều năm qua. Khói từ nấu dầu mùi hôi nồng nặc. Ngoài quá trình tái chế dầu thải ra thì toàn bộ nước thải, chất thải đều không qua xử lý mà họ xả thẳng ra mương, ruộng, dầu mỡ, chất bẩn chảy lênh láng khắp nơi. Khu vực này lại gần ruộng nhà tôi, nên mỗi khi ra làm đồng chúng tôi đều phải đeo khẩu trang, bịt mũi vì không chịu nổi mùi hôi này, bởi quá trình họ nấu dầu có pha lẫn cả hóa chất nên rất nguy hại cho sức khỏe”.

Dầu thải chảy tràn lan
Dầu thải chảy tràn lan

Chúng tôi tìm đến cơ sở tái chế dầu thải của hộ gia đình ông Trịnh Văn Hùng. Trong không khí nóng nực của mùa hè, đi ven theo con đường ngoằn ngoèo vào đến khu vực núi Chân Thần thì mùi hôi từ nấu dầu thải sộc thẳng vào mũi rất khó chịu. Xung quanh khu vực lò nấu luôn nhớp nháp, trơn trượt vì dầu mỡ. Từ xô, can nhựa, thùng phuy bám đầy chất bẩn của dầu thải bày la liệt khắp nơi mà chẳng hề có mái che chắn gì.

Tại khu vực chứa nước thải, chất thải trong quá trình nấu dầu thải và rửa thùng dầu được chảy ra hố đào bằng đất sơ sài rồi sau đó chảy thẳng ra mương, ruộng của các hộ dân. Tất cả nước thải có màu đen kịt, mùi hôi nồng nặc. Vòng quanh khu vực của cơ sở tái chế dầu thải là than, cho chấu đổ tràn lan gây ô nhiễm môi trường.

Ông Trịnh Văn Hùng, Chủ cơ sở tái chế dầu thải cho biết: “Cơ sở này trước đây là của chủ khác, tôi mới tiếp nhân lại được 2 tháng nay, thỉnh thoảng tôi mới nấu dầu thải. Ở đây không có giấy phép gì cả, xã cũng có tạo điều kiện cho làm. Tôi mua dầu thải ở các gara ô tô về tái chế rồi bán cho các xưởng đá, xưởng cốt pha và các chủ công nông để bôi máy”.

Khu vực lò nấu luôn nhớp nháp, trơn trượt vì dầu mỡ
Khu vực lò nấu luôn nhớp nháp, trơn trượt vì dầu mỡ

Mặc dù cơ sở tái chế dầu thải của hộ gia đình ông Trịnh Văn Hùng không được cấp phép, không có hệ thống xử lý chất thải, khí thải, không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định. Nhưng vẫn hoạt động trong nhiều năm qua xả thải trực tiếp ra môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con nơi đây.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Thiều Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Đông Tân, TP.Thanh Hóa cho biết: “Trước đây UBNB xã đã kiểm tra và lập biên bản cơ sở này rồi. Còn bây giờ cơ sở này lại nấu tái chế dầu thải gây ảnh hưởng đến môi trường thì xã cũng chưa nắm được, tôi sẽ giao cho anh em công an đi kiểm tra nếu sai phạm sẽ dừng lại ngay”.

Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm kiểm tra, xử lý cơ sở tái chế dầu thải trái phép trả lại môi trường sinh thái cho người dân nơi đây.

Một số hình ảnh của cơ sở chế biến dầu thải: 

 

 

                                                                                                    Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Thanh Hóa: "Rùng mình" với cơ sở tái chế dầu thải gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO