TP Thanh Hóa: Nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai ở phường Long Anh

Thanh Tâm| 13/12/2021 17:11

(TN&MT) - Bốn hộ gia đình được thuê đất vào mục đích trồng cây hàng năm, nhưng đã tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất xây dựng các ki ốt bán hàng. Tuy nhiên, UBND phường Long Anh lại không có biện pháp xử lý dứt điểm, chỉ xử phạt rồi cho tồn tại. Dư luận bức xúc đây đều là những vị trí đắc địa nhất, có giá trị kinh tế cao.

Theo đó, bốn hộ gia đình gồm: Ông Lê Xuân Mạnh, bà Lê Thị Thủy, ông Lê Xuân Đoàn và ông Lê Văn Hợi đều được UBND phường Long Anh cho thuê đất tại thôn 1 vào mục đích trồng cây hàng năm. Tuy nhiên các hộ gia đình đã tự thay đổi hiện trạng và mục đích sử dụng đất. Cụ thể các hộ đã xây dựng ki ốt, các công trình để phục vụ cho việc kinh doanh. Dư luận bức xúc khi đây đều là những vị trí có giá trị kinh tế cao, buôn bán sầm uất của phường Long Anh (vị nằm gần trạm y tế xã Hoằng Long cũ).

Sau khi phát hiện các hộ gia đình tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phía chính quyền UBND xã Hoằng Long ( nay là phường Long Anh) lại không có biện pháp cương quyết để tháo dỡ, trả lại hiện trạng đất. Mặt khác lại cho các hộ gia đình viết cam kết, khi nào Nhà nước thu hồi sẽ bàn giao lại. Đây chẳng khác nào một hình thức hợp thức hóa cho vi phạm?

Bốn hộ gia đình được cho thuê đất trồng cây hàng năm sau đó "biến tướng" thành đất kinh doanh ở vị trí "đắc địa" ở phường Long Anh

Cụ thể đối với hộ gia đình ông Lê Xuân Mạnh có hợp đồng thuê đất số 26/UBND –HĐTĐ ngày 01/10/2019 ký với UBND xã Hoằng Long (nay là phường Long Anh) với diện tích thuê là 175,2 m2 vào mục đích trồng cây hoa màu hàng năm. Tuy nhiên, ông Lê Xuân Mạnh đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ cây trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp. Xây dựng phần móng và công trình có diện tích là 72 m2 (rộng 6,0 m x 12 m). Việc làm trên của ông Lê Xuân Mạnh đã vi phạm vào điểm a, Khoản 2, Điều 11, Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Hộ gia đình ông Lê Xuân Đoàn cũng được UBND xã Hoằng Long cho thuê 238 m2 vào mục đích trồng cây hàng năm. Tuy nhiên ông Đoàn cũng đã tự ý thay đổi hiện trạng sử dụng đất, xây dựng công trình với diện tích 144,0 m2. Thế nhưng, UBND xã Hoằng Long cũng chỉ xử phạt 2.000.000 đồng. Sau đó, công trình vẫn mặc nhiên tồn tại, được gia đình đưa vào sử dụng (!?).

Gia đình bà Lê Thị Thủy cũng đã tổ chức thi công xây dựng bộ phận công trình bán bình trên phạm vi đất được thuê với diện tích là 52 m2. Hành vi trên vi phạm vào Khoản 2, Điều 8 Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Còn đối với gia đình ông Lê Văn Hợi cũng được UBND xã Hoằng Long cũ (nay là phường Long Anh) cho thuê 269 m2 đất, với mục đích trồng cây hàng năm, thời hạn là 5 năm. Năm 2018 hộ gia đình cũng đã xây dựng tường bao bằng gạch cao 2 m, quanh diện tích 269 m2 đất được thuê. Bên cạnh đó gia đình ông Hợi cũng đã xây dựng công trình có diện dích 17,5 m x 4,5 m = 78,75 m2, sau đó đưa vào sử dụng như là đất ở.

Điều bất cập là tại thời điểm UBND xã Hoằng Long phát hiện, lập biên bản, đình chỉ thi công các hộ gia đình chỉ đang xây dựng phần móng. Nhưng không hiểu vì sao sau đó các công trình vẫn được hoàn thiện và đưa vào kinh doanh.

Điều đó, khiến người dân bức xúc trước sự buông lỏng quản lý, “hợp thức hóa” cho sai phạm bằng cách viết cam kết khi nào Nhà nước thu hồi sẽ bàn giao. Như vậy, các hộ gia đình chỉ thuê đất trồng cây hàng năm với giá rẻ bèo, sau đó “biến tướng” thành đất kinh doanh giữa trung tâm xã Long Anh sầm uất, có giá hàng chục triệu đồng/m2.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND phường Long Anh lại viện dẫn lý do: “Bốn hộ gia đình nêu trên thuê đất ở thôn 1, trước đây là khu đất bỏ hoang, người dân đổ rác gây ô nhiễm môi trường, vì vậy UBND xã cho các hộ gia đình thuê vào mục đích trồng cây hàng năm. Đây cũng chính là việc làm sạch môi trường”?

Trước việc các hộ gia đình tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình phục vụ cho việc kinh doanh, đây là vị trí được coi là “đắc địa” ở xã Long Anh; ông Chiến cho biết vi phạm thời điểm sáp nhập xã nên khó quản lý. UBND xã cũng đã yêu cầu các hộ viết cam kết, khi Nhà nước thu hồi sẽ tự nguyện bàn giao.

Không cương quyết tháo dỡ, mà cho viết cam kết để tồn tại có phải là đang hợp thức hóa cho sai phạm?

Trước đó, ngày 7/12/2021 Báo TN&MT Điện tử đã có bài phản ánh: “Biến tướng” hàng nghìn mét vuông đất cho thuê làm trang trại. Phản ánh thực trạng, được cho thuê đất sử dụng làm mục đích làm trang trại, nhưng ông Lê Xuân Tứ, phường Long Anh, TP Thanh Hóa (trước đây là xã Hoằng Long, huyện Hoằng Hóa) đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất hàng nghìn mét vuông đất, đưa vào kinh doanh nhà nghỉ và phòng trọ trên diện tích đất được thuê. Sai phạm đã diễn ra nhiều năm nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Thanh Hóa: Nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai ở phường Long Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO