TP.Thanh Hóa: Dân bức xúc về tình trạng khai thác cát trái phép gây sạt lở bờ sông

10/05/2018 09:14

(TN&MT) – Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được phản ánh của người dân sống ở xã Thiệu Khánh, thành phố Thanh Hóa phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép rầm rầm cả đêm trên sông Mã gây sạt lở cây cối hoa mầu dọc bờ sông khiến người dân rất bức xúc. Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng chính quyền địa phương không kiểm tra xử lý dứt điểm tình trạng này.

Nhiều hộ dân sống ở xã Thiệu Khánh cho biết: Tình trạng khai thác cát trái phép tại đây diễn ra đã nhiều năm, thời gian trước họ khai thác vào ban ngày, nhưng nay lại chuyển sang hút đêm. Họ hút rầm rầm cả đêm từ 12h đêm đến 5h sáng, tiếng máy hút cát kêu ầm ầm làm chúng tôi mất ngủ, việc họ hút cát rầm rộ với khối lượng lớn nên gây sạt lở nhiều cây cối hoa mầu của người dân dọc bờ sông Mã. Mỗi lần họ hút cát người dân chúng tôi đều gọi điện báo cho Chính quyền địa phương nhưng có thấy chính quyền kiểm tra xử lý đâu.
 

Sạt lở dọc bờ sông thuộc xã Thiệu Khánh
Sạt lở dọc bờ sông thuộc xã Thiệu Khánh

Ông Nguyễn Văn Minh ở thôn 6, xã Thiệu Khánh bức xúc chỉ tay về điểm khai thác cát trái phép cho biết: Đêm nào cát tặc cũng khai thác cát, họ hút cát cả đêm cho đến tận sáng, hút ngay tại vị trí rặng phi lao thuộc thôn 6 gây sạt lở đất đai, cây cối, sau khi họ hút đầy thuyền rồi bơm lên tập kết ở bãi cát của nhà ông Minh ngay cạnh đấy để bán, cát vừa bơm tối qua lên bãi còn ướt đấy.

Lý giải về vấn đề này, ông Lê Tiến Vinh – Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh thừa nhận việc người dân phản ánh đến chính quyền địa phương là có thật, người dân nhiều lần gọi điện cho tôi vào 2h sáng nhưng khi tôi cho anh em cán bộ ra kiểm tra thì có thấy tàu nào hút cát đâu?.

Ông Vinh cho biết: Cách đây khoảng nửa tháng trước Công ty Tuấn Minh có xin nạo vét một ít cát tràn xuống sông để đưa lên bãi, còn chỗ rặng phi lao có sạt lở nhưng mà sạt lở lâu rồi. Công ty Tuấn Minh có một mỏ cát và một bãi cát, nhưng mỏ đã hết hạn quyền khai thác, hiện nay công ty đang dừng khai thác để xin gia hạn. Còn trên bãi cũng không có cát mới, nhưng khi PV đưa ra hình ảnh cát mới bơm lên bãi như người dân phản ánh thì ông Vinh bảo tôi sẽ cho anh em kiểm tra.
 

Nhiều cây cối bị dòng sông cuốn trôi
Nhiều cây cối bị dòng sông cuốn trôi

Trước đó, ngày 10/7/2017 Báo Tài nguyên và Môi trường đăng bài “TP.THanh Hóa: Công ty Tuấn Minh ngang nhiên khai thác mỏ cát hết hạn. Nội dung phản ánh, mặc dù mỏ cát số 02a ở xã Thiệu Khánh đã hết hạn quyền khai thác, nhưng công ty vẫn tổ chức đưa tàu thuyền, máy móc để khai thác gây sạt lở nhiều diện tích đất hoa màu khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc”

Theo quan sát của PV, trên bãi cát ở xã Thiệu Khánh cát mới được bơm lên còn ướt nguyên, ngay gần bãi cát là rặng phi lao thuộc thôn 6 bị sạt lở, nhiều cây cối bị sạt lở đất còn trơ gốc trôi dạt xuống sông.

Tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Thiệu Khánh gây sạt lở đất đai hoa mầu của người dân. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường cần làm rõ việc ai khai thác cát trái phép có biện pháp xử lý để người dân nơi đây yên tâm ổn định cuộc sống khi mùa mưa lũ về.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Thanh Hóa: Dân bức xúc về tình trạng khai thác cát trái phép gây sạt lở bờ sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO