TP. Thanh Hóa: Cần xử lý nghiêm trạm đúc bê tông trái phép sát khu dân cư

Thu Thủy| 04/04/2023 12:59

Trạm sản xuất cọc bê tông mang tên Công ty Mạnh Phát tại phường Quảng Phú, TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) hoạt động sai mục đích sử dụng đất suốt thời gian qua. Không những vậy, người dân địa phương còn phản ánh đơn vị sử dụng xe vận chuyển có trọng tải lớn, tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng đường, gây ô nhiễm môi trường.

Vừa qua, Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của người dân tại phố 6, phường Quảng Phú, TP. Thanh Hóa về việc sát khu dân cư bỗng nhiên mọc lên trạm sản xuất cọc bê tông mang tên Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Mạnh Phát (Công ty Mạnh Phát), tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, hư hỏng kết cấu đường do xe cỡ lớn ra vào vận chuyển bê tông.

anh-1.jpg
Trạm đúc cọc bê tông trái phép mang tên Công ty Mạnh Phát tại phường Quảng Phú, TP. Thanh Hóa

Ghi nhận thực tế cho thấy, giáp khu dân phố 6, phường Quảng Phú xuất hiện một trạm bê tông chuyên sản xuất, ép cọc bê tông treo biển hiệu “Công ty Mạnh Phát”. Trạm này được xây dựng trên diện tích đất khoảng 500m2, Công ty Mạnh Phát đã cho lắp đặt nhiều thiết bị, máy móc phục vụ cho hoạt động sản xuất cọc bê tông.

Bên trong có nhiều công nhân đang làm việc, cùng với đó là thiết bị máy móc hoạt động rầm rộ. Không những vậy, các cọc bê tông, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất chất thành đống tập kết tràn lan trong khu đất và sát mép kênh cung cấp nước sản xuất nông nghiệp.

anh-2.jpg
Trong quá trình hoạt động, trạm đúc cọc bê tông nằm sát khu dân cư đã ảnh hưởng đến môi trường và kết cấu hạ tầng giao thông

Một người dân phố 6, phường Quảng Phú phản ánh: Để xây dựng trạm bê tông, Công ty Mạnh Phát đã thuê lại toàn bộ khu đất. Gần một năm qua, họ hoạt động đều đều từ 20-25 ngày/tháng, do việc sản xuất ngay sát khu dân cư nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân. Chủ yếu là tiếng ồn phát ra từ máy đúc cọc bê tông, có một thời gian họ sử dụng xe cỡ lớn để vận chuyển cọc bê tông đã ảnh hưởng đến kết cấu đường và UBND phường đã xuống kiểm tra. Theo tôi được biết, mục đích sử dụng đất ở là chỉ để ở, chứ làm sao lại được hoạt động sản xuất cọc bê tông như thế này được.

Phản ánh của người dân là có cơ sở, bởi nhẽ theo biên bản của UBND phường Quảng Phú lập ngày 28/7/2022 khi làm việc với chủ cơ sở sản xuất cọc bê tông Mạnh Phát, cho thấy: Cơ sở kinh doanh, sản xuất vật liệu xây dựng và cọc bê tông tại phố 6, phường Quảng Phú có sử dụng xe ô tô, máy móc có trọng tải lớn để chở vật liệu, có nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông (đường bê tông). Hệ thống máy trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp và hạ tầng kỹ thuật khu vực lân cận ảnh hưởng vệ sinh môi trường, tiếng ồn.

anh-3.jpg
Các công nhân, thiết bị máy móc đang hoạt động rầm rộ

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Ngọc Hồng, Chủ tịch UBND phường Quảng Phú cho biết: Công ty Mạnh Phát có thuê lại đất ở của một dân để xây dựng trạm đúc cọc bê tông. Vào giữa năm 2022, có ý kiến phản ánh của người dân thì UBND phường đã xuống kiểm tra, lập biên bản về việc ảnh hưởng đến môi trường, kết cấu hạ tầng giao thông. Đối với việc Công ty đang hoạt động sai mục đích sử dụng đất, tôi sẽ sớm giao cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra.

anh-4.jpg
Biên bản làm việc của UBND phường Quảng Phú chỉ mới kiểm tra những ảnh hưởng đến môi trường, hạ tầng giao thông, không nhắc đến việc sử dụng đất

Ngày 04/5/2021, UBBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, có nêu rõ:

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố: Rà soát các trường hợp vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn đã được phát hiện nhưng chưa được xử lý dứt điểm để khẩn trương đôn đốc, tổ chức thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo xử lý triệt để, nghiêm minh theo quy định của pháp luật; bảo đảm mọi công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra, mọi hành vi vi phạm phải được phát hiện ngay từ đầu, áp dụng biện pháp ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật; tránh trường hợp khi vi phạm với quy mô lớn, khó giải quyết thì mới báo cáo và đùn đẩy sự việc lên cấp trên; chỉ đạo khắc phục tình trạng xử phạt nhưng vẫn để tồn tại, kiên quyết áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định, đảm bảo thực hiện nghiêm kỷ cương pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Thanh Hóa: Cần xử lý nghiêm trạm đúc bê tông trái phép sát khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO