TP Thái Bình: Nhà máy đốt rác “trong mơ” 7 năm vẫn trên giấy, dân kêu trời vì ô nhiễm

Phạm Duy - Minh Khôi| 10/12/2020 05:59

(TN&MT) - Dự án nhà máy đốt rác công nghệ cao (công nghệ Đức, sản xuất tại Trung Quốc) tại phường Tiền Phong, TP Thái Bình để thay thế nhà máy cũ đã lạc hậu, 7 năm nay vẫn “án binh bất động” khiến nhân dân kêu trời vì ô nhiễm...

Năm 2014, Công ty CP Môi trường xanh Thái Bình được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án đầu tư nhà máy xử lý rác thải 300 tấn/ngày và phát điện 5MW. Nhà máy sử dụng diện tích đất 37.787m2 tại phường Tiền Phong, khởi công vào quý IV/2014 và hoạt động từ quý IV/2016.

Lò đốt của dự án theo công nghệ dịch chuyển thuận nghịch Martin của Đức được chuyển giao và sản xuất tại Trung Quốc. Để thực hiện dự án này, Công ty Cổ phần Môi trường xanh Thái Bình đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường Feida Triết Giang và Công ty TNHH Công nghệ môi trường Shenshuo Thượng Hải. Tổng vốn đầu tư 990 tỷ đồng.

Kể từ khi công bố dự án, nhân dân phường Tiền Phong khấp khởi vui mừng, nhưng chờ mãi mà không thấy nhà máy đốt rác “công nghệ cao” này khởi công.

Ngày 21/11/2017, do dự án chậm tiến độ, UBND tỉnh Thái Bình đã có buổi làm việc với nhà đầu tư. Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã có chỉ đạo điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng kí đầu tư dự án, theo đó thời gian hoàn thành được điều chỉnh thành trước ngày 30/06/2019, trường hợp hết thời gian gia hạn trên, cơ quan đầu tư sẽ chấm dứt hoạt động đầu tư theo quy định của pháp luật. Tại buổi làm việc, đại diện nhà đầu tư cũng cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng nhà máy và sẽ hoàn thiện đưa vào hoạt động trước tháng 6/2019.

Tới ngày 01/7/2019, dự án vẫn chưa khởi công, Công ty CP Môi trường xanh Thái Bình tiếp tục đề xuất điều chỉnh dự án với các nội dung: Thay đổi người đại diện pháp luật; Bổ sung thêm chức năng xử lý rác thải công nghiệp; Điều chỉnh tiến độ hoàn thành dự án từ quý IV/2016 thành quý IV/2021.

Tới nay, tháng 12/2020, nhà máy đốt rác “trong mơ” này vẫn “án binh bất động”. Các hộ dân tại phường Tiền Phong, phường Phú Xuân, xã Tân Bình, xã Đông Hòa, phường Hoàng Diệu...TP. Thái Bình kêu trời về ô nhiễm môi trường tại nhà máy xử lý rác số 2 thuộc cụm công nghiệp Phong Phú, dưới dây là hình ảnh ghi nhận của Phóng viên:

Nhà máy đốt rác Tiền Phong hoạt động từ năm 2003, đến nay đã khai thác và sử dụng được 18 năm. Do tốc độ phát triển đô thị, hiện nay nhà máy đã nằm trong vị trí nội phường của thành phố Thái Bình.

Lò đốt sử công nghệ đốt rác lạc hậu, chưa được đầu tư đổi mới. Lượng rác tập trung về ngày càng tăng khiến nhà máy này đang quá tải.

Tổng diện tích chôn lấp của nhà máy chỉ có 2 ha, hiện nay bãi rác chất cao như núi nhưng do không có điểm chôn lấp mùn và các loại rác không đốt được nên việc đóng bãi phủ đất chưa thực hiện được.

Khi trời mưa, nước rỉ từ bãi rác chảy ra khiến cả một vùng bị ô nhiễm. Đã nhiều lần người dân kiến nghị lên UBND Tỉnh và TP. Thái Bình xem xét di dời nhà máy khỏi trung tâm thành phố nhưng không được chấp thuận.

Nhà máy xả khói um tùm cả một vùng. Mùi hôi thối trong bãi rác bốc lên nồng nặc. Theo phản ảnh của người dân, khi gió về, những người cách xa hàng chục km cũng có thể ngửi thấy mùi hôi thối khó chịu bốc ra từ nhà máy rác.

Vào những ngày trời nắng thì ruồi muỗi bay về rất nhiều. Bãi chôn lấp xếp cao như núi, khi trời mưa to thì nước rỉ từ bãi rác chảy ra khiến cả một vùng bị ô nhiễm.

Nhà máy đốt rác tại phường Tiền Phong, Thái Bình hàng ngày xả khói tra tấn người dân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Thái Bình: Nhà máy đốt rác “trong mơ” 7 năm vẫn trên giấy, dân kêu trời vì ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO