TP. Thái Bình: Đền bù 1 m2 đất chưa bằng bát phở để bán với giá bằng một chiếc Iphone

29/11/2017 00:00

(TN&MT) – Thực hiện dự án Xây dựng khu dân cư, tái định cư phường Kỳ Bá – Quang Trung (TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình), UBND thành phố đã thu hồi đất của 146 hộ dân với mức đền bù cho 1 m2 đất nông nghiệp là 42.000 đồng. Tuy nhiên sau khi chủ đầu tư dự án là công ty TNHH phát triển Đô thị và Xây dựng 379 (viết tắt là Công ty 379) phân lô, 1m2 đất tại đây được rao bán với giá tối thiểu khoảng 11 triệu đồng.

Thu hồi 1 m2 đất chưa bằng bát phở

Vừa qua, báo Tài nguyên & Môi trường đã nhận được đơn phản ánh của tập thể người dân phường Kỳ Bá (TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình) liên quan tới những khuất tất trong quá trình thu hồi đất nông nghiệp của họ để thực hiện dự án Xây dựng khu dân cư, tái định cư phường Kỳ Bá – Quang Trung (TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình).

Cụ thể, ngày 31/12/2014, nhiều người dân sinh sống tại phường Kỳ Bá đã nhận được quyết định số 7578/QĐ-UBND của UBND thành phố Thái Bình về việc thu hồi đất nông nghiệp của các hộ dân để thực hiện dự án Xây dựng khu dân cư, tái định cư phường Kỳ Bá – Quang Trung. Trong phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã được thành phố Thái Bình phê duyệt, 1m2 đất nông nghiệp được đền bù với giá 42.000 đồng cùng một số hỗ trợ khác như: hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, hỗ trợ ổn định đời sống sản xuất, bồi thường tài sản trên đất ...

Hiện mảnh đất gần 1000 mét vuông của bà Trần Thị Mùi đã được chủ đầu tư bán xong xuôi?
Hiện mảnh đất trồng rau gần 1000 mét vuông của bà Trần Thị Mùi đã được chủ đầu tư bán xong xuôi?

Tuy nhiên người dân ở đây cho biết, ngay sau khi thành phố Thái Bình thu hồi đất để làm khu dân cư, tái định cư, thành phố đã giao cho công ty TNHH phát triển Đô thị và Xây dựng 379 (viết tắt là Công ty 379) phân lô, bán nền với giá thấp nhất khoảng 11 triệu đồng/m2. Chính vì thế, người dân đã không đồng tình với phương án bồi thường nêu trên và nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan hữu quan. Ấy nhưng đến thời điểm hiện tại, người dân vẫn chưa nhận được giải quyết thỏa đáng.

Nhằm làm rõ thông tin phản ánh, phóng viên báo TN&MT đã tìm về phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình để tìm hiểu nội dung vụ việc. Bà Trần Thị Mùi, tổ 41A, phường Kỳ Bá, người bị thu hồi gần 1000 m2 đất nông nghiệp cho biết: “UBND TP Thái Bình nói với chúng tôi là thu hồi đất để làm khu tái định cư với mức giá đền bù là 42.000 đồng/m2, cộng thêm các khoản hỗ trợ khác thì tính ra một mét đất nhà tôi được đền bù khoảng 200.000 đồng. Nếu quả thực Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích công ích thì tôi không có ý kiến phản đối. Thế nhưng UBND thành phố lại thu hồi đất để giao cho một công ty tư nhân phân lô bán nền với giá thấp nhất khoảng 11 triệu đồng/m2 thì không thể chấp nhận được”.

Ông Trần Hữu Tấn, tổ 41B phường Kỳ Bá cho biết thêm: “Nhà tôi cũng bị thu hồi khoảng 200 m2 đất nông nghiệp. Song, chúng tôi không chấp nhận kiểu thu hồi đất với giá rẻ mạt để bán ra thị trường với giá "cắt cổ" như vậy được. Đây rõ ràng không phải là một dự án phát triển  kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng mà là dự án kinh doanh, bán đấu giá sinh lời. Nếu như vậy thì toàn bộ đất của 146 hộ dân chúng tôi không thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất. Vì thế chúng tôi không chấp nhận phương án đền bù của UBND thành phố Thái Bình”.

Hều hết các lô đất đã được bán hết?

Mặc dù việc xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án Xây dựng khu dân cư, tái định cư phường Kỳ Bá – Quang Trung vẫn còn ngổn ngang và còn nhiều hộ dân chưa chấp thuận phương án đến bù, ấy nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các lô đất tại đây đã được bán hết.

Hiện tại, chủ đầu tư dự án là công ty 379 đã cho rao bán rầm rộ trên các trang mạng và các tấm áp phích quảng cáo. Theo đó, dự án được mang tên là Khu đô thị 379 - K3, được quy hoạch trên tổng diện tích rộng 3,1ha bao gồm 157 lô liền kề (diện tích từ 65 - 102,5m 2 và 2 lô biệt thự).

Mặc dù cơ sở hạ tầng chưa xong, nhiều hộ dân chưa đồng ý phương án đền bù nhưng dự án K3 vẫn đang rao bán rầm rộ trên mạng
Mặc dù cơ sở hạ tầng chưa xong, nhiều hộ dân chưa đồng ý phương án đền bù nhưng dự án K3 vẫn đang rao bán rầm rộ trên mạng

Trong vai người đang có nhu cầu mua đất tại đây, PV đã liên hệ với một nhân viên môi giới tên N. Người này tự nhận là nhân viên môi giới của sàn bất động sản Pec Group – đơn vị phân phối độc quyền dự án cho công ty 379. Khi biết phóng viên đang có nhu cầu mua một lô tại khu K3, nhân viên này nhanh nhảu cho biết: “Hiện hầu hết các lô đã được bán hết, chỉ còn vài ba lô hướng Tây Bắc. Nếu anh không nhanh tay, chỉ khoảng nửa tháng nữa là không còn đất để mua”.

Nói đoạn, nhân viên này đưa tay chỉ về một bụi tre phía xa chưa có đường xá gì rồi chỉ vào tấm áp phích nói: “Hiện còn lô 50 này với diện tích 72 m2. Nếu anh muốn mua thì bên em bán với giá của chủ đầu tư là 11 triệu 9/m2”. Khi phóng viên thắc mắc tại sao chủ đầu tư chưa làm đường dẫn vào khu đất như những lô khác thì nhân viên N. chia sẻ: “Hiện tại chủ đầu tư đang tập trung hoàn thiện khu K2 (khu công viên ngay bên cạnh khu K3 và đều là dự án của công ty 379 – PV) nên vẫn chưa kịp hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Nhưng anh cứ yên tâm vì chỉ khoảng nửa tháng nữa tất cả sẽ được xây dựng đồng bộ”.

Thấy chúng tôi không ưng ý, nhân viên này tiếp tục giới thiệu: “Nếu anh không ưng lô 50 thì bên em còn lô 37,38 nữa. Giá cả cũng như vậy nhưng được cái thuận tiện là giáp cạnh nhà văn hóa sau này. Khu này sau sẽ trở thành trung tâm, nếu anh không mua nhanh, chắc chắn sau này muốn thì phải mua sang tay người khác, giá sẽ đắt hơn rất nhiều”.

Trong quá trình nói chuyện, phóng viên được biết thêm rằng, hiện chủ đầu tư đã bán gần hết 157 lô đất (kể cả những lô thuộc vào phần diện tích mà nhiều hộ dân không chấp nhận phương án bồi thường) với giá thấp nhất vào khoảng 11 triệu đồng/m2.

Đối với một dự án mà cơ sở hạ tầng chưa xong, nhiều hộ dân chưa thống nhất phương án bồi thường nhưng công ty 379 vẫn ngang nhiên phân lô bán nền trên giấy liệu có đúng quy định của pháp luật? Và việc UBND TP. Thái Bình thu hồi đất của dân với giá rẻ để giao cho công ty 379 bán với giá cao như vậy là đúng hay sai?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Nhóm phóng viên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Thái Bình: Đền bù 1 m2 đất chưa bằng bát phở để bán với giá bằng một chiếc Iphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO