TP Phủ Lý - Hà Nam: Phường Châu Sơn tự ý cho Công ty Amaccao đổ chất thải gây ô nhiễm

Việt Linh - Xuân Vũ| 13/02/2020 08:44

(TN&MT) - Nhiều diện tích đất tại khu vực mỏ đã khai thác nhưng chưa tiến hành hoàn nguyên, đóng cửa mỏ, cải tạo môi trường thuộc phường Châu Sơn (TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) được Công ty Cổ phần Amaccao sử dụng làm nơi đổ phế thải, cọc bê tông, xả thải nước bê tông… gây ô nhiễm môi trường.

Khu vực Công ty Amaccao xả nước thải trong quá trình sản xuất bê tông gây ô nhiễm môi trường, ô nhiêm nguồn nước.

Thời gian gần đây, Báo TN&MT liên tục nhận được phản ánh của người dân sống trên địa bàn phường Châu Sơn (TP. Phủ Lý) và thị trấn Kiện Khê (huyện Thanh Liêm) về việc Công ty Cổ phần Amaccao vô tư xả nước thải bê tông, cọc bê tông, phế thải từ việc sản xuất bê tông ra môi trường gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến nguồn nước, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Phường Châu Sơn tự ý cho phép Công ty Amaccao đổ phế thải bê tông, cọc bê tông, khấu kiện… ra khu vực mỏ đá chưa hoàn nguyên, chưa cải tạo môi trường gây ô nhiễm.

Khu vực lò đốt rác của Công ty Amaccao nhếch nhác bởi bao bì đựng phụ gia bị vứt lung tung.

Phóng viên Báo TN&MT đã có mặt tại khu vực trên để ghi nhận, tại Công ty Amaccao, hàng loạt trạm trộn bê tông được dựng lên nằm sát khu dân cư vẫn đang hoạt động. Qua quan sát thực tế, hầu hết các trạm trộn bê tông này nước thải trong quá trình sản xuất đều chảy tràn lan trên bề mặt trạm trộn. Khu vực sân tập kết khấu kiện thành phẩm cũng ngập tràn nước, nhiều núi vật liệu không được che chắn gây bụi.

Bên cạnh cổng chính của Công ty là một khu vực mỏ đá đã khai thác. Tuy nhiên chưa được tiến hành hoàn nguyên, chưa làm thủ tục đóng cửa mỏ, chưa tiến hành cải tạo môi trường. Thế nhưng, Công ty Amaccao tận dụng nơi đây làm nơi đổ phế thải, cọc bê tông, tập kết khấu kiện… gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến việc hoàn nguyên, cải tạo môi trường sau này của mỏ đá.

Nhiều núi vật liệu tập kết không được che chắn gây bụi, nước từ các trạm trộn bê tông chảy tràn lan.

Nằm sát khu vực đổ thải nêu trên là khu vực Công ty Amaccao tiến hành xả thải nước thải bê tông. Theo quan sát, khu vực xả nước thải bê tông này cũng thuộc khu vực mỏ chưa hoàn nguyên. Diện tích xả thải rộng, khối lượng nước thải, lắng cặn bê tông nhiều cho thấy việc xả thải này đã diễn ra từ rất lâu. Hiện tại, việc xả thải vẫn đang tiếp tục được diễn ra.

Nhiều xe tải hạng nặng chở vật liệu vào các trạm trộn gây bụi, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Tiếp theo khu vực Công ty Amaccao xả thải là khu vực lò đốt rác. Tại khu vực lò đốt, bao tải đựng bột phụ da làm bê tông đã qua sử dụng được vứt la liệt, nhếch nhác phủ trắng cả một góc của Công ty.

Nhiều người dân tại phường Châu Sơn cho biết: Công ty Cổ phần Amaccao sản xuất cọc bê tông, khấu kiện bê tông đã hoạt động nhiều năm tại đây, ngày nào cũng hoạt động từ sáng sớm đến tối. Cứ mỗi khi trạm hoạt động là bụi mù mịt, người dân phải đóng cửa suốt ngày sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ của con trẻ. Mùa mưa thì nước chảy tràn, mùa hè thì xe tải chở vật liệu, chở cọc thi nhau chạy, bụi bay phủ kín cả nhà cửa.

“Bên cạnh Công ty may mà có khu vực mỏ không khai nữa cho người ta tập kết rác, xả nước thải bê tông và phế phẩm chứ không thì không hiểu họ sẽ đổ đi đâu. Xả ra đấy thì đỡ được bụi nhưng lại lo nguồn nước ô nhiễm, lở loét hết người, dân thì cũng chỉ biết kiến nghị chứ không làm được gì cả”, người dân cho biết.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Xá, Chủ tịch UBND phường Châu Sơn cho biết, khu vực công ty Amaccao đổ phế thải tại mỏ đá chưa hoàn nguyên là do phường tự cho phép.

Khi được hỏi việc khu vực Công ty Amaccao đổ thải khi chưa hoàn nguyên, chưa làm thủ tục đóng cửa mỏ, chưa cải tạo lại môi trường liệu có vi phạm luật môi trường? Ông Nguyễn Văn Xá cho biết: Khu vực này hiện tại là đất để không, chúng tôi tạm thời cho Công ty mượn để đổ phế thải. Khi nào chúng tôi cần thì phải dọn đi để trả lại chúng tôi.

Liên quan đến vấn đề Công ty Amaccao xả thải nước thải bê tông ra môi trường gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến việc hoàn nguyên và cải tạo môi trường sau này của mỏ đá: Vị Chủ tịch phường cho biết là ông chưa nắm được tình trạng nước bị đục cũng như việc Công ty xả nước thải ra môi trường.

Để được tiếp cận một số hồ sơ, biên bản kiểm tra, giấy tờ liên quan đến Công ty Amaccao, ông Nguyễn Văn Xá hướng dẫn PV làm việc với ông Nguyễn Đức Tài, Công chức địa chính Tài nguyên Môi trường của Phường Châu Sơn. Tuy nhiên, ông Tài không cung cấp thông tin, hồ sơ, giấy tờ cho PV và yêu cầu PV một tuần sau quay lại.

Như vậy, việc UBND phường Châu Sơn tự ý cho phép Công ty Amaccao đổ phế thải, cọc bê tông… ra khu vực mỏ đá chưa được hoàn nguyên, chưa cải tạo môi trường liệu có đúng theo quy định của pháp luật?; việc Công ty Amaccao xả thải nước thải bê tông ra môi trường liệu có gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân?; việc công chức địa chính xã gây khó khăn không cung cấp thông tin cho PV liệu có phải bao che cho dấu hiệu sai phạm?…

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Nam vào cuộc kiểm tra, xử lý, trả lại môi trường sống cho người dân.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Phủ Lý - Hà Nam: Phường Châu Sơn tự ý cho Công ty Amaccao đổ chất thải gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO