TP.Ninh Bình: Trạm dừng nghỉ hơn chục tỷ đồng nguy cơ “chết yểu”

Tuyết Chinh | 23/11/2022, 22:51

(TN&MT) - Sau hơn 10 năm hoạt động, Trạm dừng nghỉ TP. Ninh Bình với tổng mức đầu tư hơn 11 tỷ đồng đang đứng trước nguy cơ “chết yểu” do tình trạng vắng khách suốt nhiều năm, nhiều hạng mục không được sử dụng và duy tu bảo dưỡng thường xuyên nên bị xuống cấp nghiêm trọng.

Trạm dừng nghỉ TP. Ninh Bình được xây dựng tại Km 267 trên QL 1B, đoạn qua phường Nam Thành với tổng kinh khí xây dựng là 11 tỷ đồng. Tất cả là nguồn vốn JICA Nhật Bản tài trợ 414.000 USD. Trạm được xây dựng với nhiều hạng mục như: nơi nghỉ ngơi thư giãn, bãi đỗ xe, gian trưng bày sản phẩm, hội trường, vườn hoa cây cảnh… có thể phục vụ cả trăm lượt khách.

Sau hơn 10 năm đưa vào khai thác, đến nay trạm dừng nghỉ này đang đứng trước nguy cơ “chết yểu” vì dường như không có khách. Trong khi đó, nhiều hạng mục tại trạm dừng nghỉ Ninh Bình không được sử dụng, duy tu bảo dưỡng thường xuyên nên bị xuống cấp nghiêm trọng.

img_20221123_115717.jpg
Trạm dừng nghỉ TP Ninh Bình có tổng kinh khí xây dựng là 11 tỷ đồng

Theo quan sát, tại Trạm dừng nghỉ hiện có nhiều hạng mục đã bị xuống cấp: nơi đậu đỗ cho các xe khách ra vào bị sụt lún nền, bê tông nứt thành nhiều mảng. Ngoài ra, một số vị trí trong khuôn viên trạm dừng nghỉ giờ đây được “biến hoá” thành gara sửa chữa ô tô Thành Đồng, chuyển phát nhanh, xưởng thu mua phế liệu, điện cơ…

Theo nhiều người dân sống gần trạm dừng nghỉ, Trạm dừng nghỉ TP. Ninh Bình được đưa vào sử dụng từ năm 2009, do Xí nghiệp Bến xe khách Ninh Bình trực tiếp quản lý hoạt động. Trong những năm đầu lượng xe, khách lưu thông nhiều và ổn định qua tuyến QL 1B vì tất cả các xe Bắc – Nam đều phải đi qua trung tâm TP. Ninh Bình nên lượng xe cũng như khách qua trạm khá động, thậm chí có thời điểm tăng cao.

img_20221123_115726.jpg
Nhiều hạng mục tại Trạm dừng nghỉ TP Ninh Bình đã xuống cấp

Tuy nhiên, hơn 5 năm gần đây thì trạm luôn trong tình trạng vắng tanh. Tiền hỗ trợ đầu tư của Nhật Bản lớn như vậy mà hoạt động không có hiệu quả, không phát huy được hết năng lực, mục đích của dự án thì quá lãng phí.

“Nguyên nhân phần lớn là do từ tháng 12/2016 đến nay, tỉnh Ninh Bình thực hiện việc phân tuyến các loại xe khách, xe chạy tuyến cố định, nhiều xe khách không được chạy qua TP. Ninh Bình (nơi đặt trạm). Xe chạy tuyến cao tốc cũng không được qua trạm dừng nghỉ Ninh Bình. Mặt khác, đến đầu năm 2022 tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đi vào hoạt động càng khiến cho lượng xe cũng như khách ra vào trạm giảm mạnh”, một người dân phân tích.

img_20221123_115712.jpg
Một số vị trí trong khuôn viên trạm dừng nghỉ giờ đây được “biến hoá” thành xưởng thu mua phế liệu...

Trao đổi với Phóng viên, bà Phạm Thị Thanh Hà, Trưởng phòng Tổ chức -hành chính, Xí nghiệp bến xe khách Ninh Bình cho biết: Tổng diện tích khu vực trạm dừng nghỉ là 15.000 m2, trong đó tích hợp các bến xe, cây xăng, trạm dừng nghỉ. Riêng trạm dừng nghỉ là do Nhật Bản quyên tặng người dân Việt Nam thông qua tổ chức JICA. Tỉnh Ninh Bình giao cho Sở GTVT và Sở giao cho Xí nghiệp bến xe khách Ninh Bình quản lý trạm dừng nghỉ đó.

Theo bà Hà, phần đất xây dựng trạm dừng nghỉ là đất của xí nghiệp thuộc đất thuê 49 năm, xí nghiệp thực hiện san lấp, giải phóng mặt bằng… còn Nhật Bản chỉ tặng nhà dừng nghỉ. Theo các chức năng, đơn vị vẫn được kết hợp để khai thác làm chuyển phát nhanh, gara sửa chữa ô tô… Tất cả hạng mục khai thác đằng sau là của Xí nghiệp được UBND tỉnh Ninh Bình cho phép đầu tư.

img_20221123_115730.jpg
... và gara sửa chữa ô tô Thành Đồng

Thế nhưng, do trạm đi vào hoạt động từ lâu và lượng khách giảm đáng kể nên không có chi phí duy tu, bảo dưỡng nên xuống cấp nghiêm trọng, các hạng mục bị xuống cấp như nền nhà bị lún Xí nghiệp phải lát lại, sơn lại tường do bị bong tróc…

“Trước khi đưa vào khai thác, khi tài trợ vốn xây dựng, JICA Nhật Bản đã tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn rất kỹ lưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên của trạm dừng nghỉ. Bên cạnh đó, JICA còn thực hiện tuyên truyền quảng bá rộng rãi về trạm dừng nghỉ để thu hút khách”, bà Hà cho biết thêm.

Mặc dù vậy, sau gần 10 năm hoạt động, đến nay trạm dừng nghỉ TP. Ninh Bình đang đứng trước nguy cơ “chết yểu”, gây lãng phí hàng chục tỷ đồng đầu tư?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Thanh Hóa: Cần kiểm tra lại chất lượng công trình hồ Khe Than
Mặc dù công trình nâng cấp, sửa chữa hồ Khe Than, thuộc xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 2 năm nay, thời gian bảo hành (12 tháng) cũng đã hết. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng thì chất lượng công trình không được đảm bảo, thân đập bị dò rỉ thẩm thấu nước ra ngoài, buộc nhà thầu thi công phải lắp đặt đường ống phụ để chảy ra ngoài mương dẫn. Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, mà cụ thể là đập tràn.
Đừng bỏ lỡ
  • Bình Định: KCN Hòa Hội thoát nước gây sa bồi thủy phá đất canh tác của người dân
    Cửa xả CX1 của khu công nghiệp Hòa Hội đấu nối ra cầu Bến Lội tại xóm Hanh Thủy, thôn Hòa Hội, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, có chức năng thoát nước cho cả khu công nghiệp, tuy nhiên việc thoát nước này làm ảnh hưởng đến diện tích đất lúa của người dân đang canh tác. Đã hai năm trôi qua mà tình trạng này vẫn chưa thể giải quyết cho người dân trong khi họ không có đất sản xuất.
  • Yên Định (Thanh Hóa): Cán bộ địa chính bán đất “ma” cho dân?
    Mặc dù chưa giải phóng mặt bằng, chưa quy hoạch khu dân cư, không thông qua đấu giá đất, nhưng ông Lê Văn Khang, Cán bộ địa chính thị trấn Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa) vẫn thu tiền mua đất của dân. Điều ngạc nhiên hơn là mỗi lần thu tiền của dân xong ông Khang lại xin Chủ tịch UBND thị trấn xác nhận Giấy ủy quyền để ông “đóng” hộ dân tiền mua đất để làm Giấy chứng nhận quyền sử đất. Chính “niềm tin” này đã khiến cho hàng chục hộ dân mắc bẫy khi đóng hàng trăm triệu đồng để mua đất.
  • Yên Khánh (Ninh Bình): Bãi tập kết than sát khu dân cư gây ô nhiễm
    (TN&MT) - Bãi tập kết than rộng hàng nghìn mét vuông, nằm sát khu dân cư thuộc thôn Yên Lâm, xã Khánh An, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống người dân.
  • Quảng Ngãi: Người dân Sơn Tây khốn khổ vì “gánh” 3 dự án thuỷ điện
    (TN&MT) - Từ khi triển khai 3 dự án thuỷ điện trên địa bàn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông và sinh kế của người dân. Đường sá, cầu cống hư hỏng nặng, nguồn nước cạn kiệt, thủy sản suy giảm… thế nhưng, chủ đầu tư lại không sửa chữa, hoàn trả cho địa phương.
  • TP.Ninh Bình: Trạm dừng nghỉ hơn chục tỷ đồng nguy cơ “chết yểu”
    (TN&MT) - Sau hơn 10 năm hoạt động, Trạm dừng nghỉ TP. Ninh Bình với tổng mức đầu tư hơn 11 tỷ đồng đang đứng trước nguy cơ “chết yểu” do tình trạng vắng khách suốt nhiều năm, nhiều hạng mục không được sử dụng và duy tu bảo dưỡng thường xuyên nên bị xuống cấp nghiêm trọng.
  • Quảng Ninh: Dự án trường đại học dở dang, người dân lĩnh đủ
    (TN&MT) - Được quy hoạch hơn chục năm qua, nhưng dự án xây dựng cơ sở 2 Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh giai đoạn 2 tại khu Cát Thành, phường Minh Thành, TX.Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh vẫn “nằm trên giấy” làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân nằm trong vùng quy hoạch, gây lãng phí nguồn lực đất đai.
  • Yên Định (Thanh Hóa): Cần kiểm tra việc chấp hành bảo vệ môi trường của Công ty Bình Minh
    Nhiều người dân sống tại Tổ dân phố Phúc Trí, Thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) phản ánh việc Công ty TNHH thương mại tổng hợp Bình Minh xả nước thải ra khu mương tiêu làng nghề, và cũng lấy nước từ mương này lên để dùng vào việc xẻ đá sản xuất kinh doanh, gây ô nhiễm môi trường.
  • Đà Nẵng: Lo sợ sạt lở vùi lấp nhà, người dân xã Hoà Phú kêu cứu
    (TN&MT) - Báo TN&MT nhận được đơn thư kêu cứu của người dân thôn Hoà Thọ, xã Hoà Phú, huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng lo sợ ngọn đồi Dương Đạo tiềm ẩn nguy cơ sạt lở vùi lấp nhà dân vì trên đỉnh đồi đã xuất hiện nhiều vết nứt gãy lớn sau trận mưa lịch sử ngày 14/10/2022 vừa qua.
  • Ninh Bình: Dân khốn khổ ô nhiễm từ bãi nghiền đá bên bờ sông Vân
    (TN&MT) - Bãi nghiền đá nằm sát bên bờ sông Vân thuộc làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) hoạt động suốt ngày đêm gây ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân bên kia sông thuộc thôn Tuyên Cáo, xã Ninh Thắng, huyện Hoa Lư bị đảo lộn nghiêm trọng.
  • Tiếp bài "Người dân xã Nghi Đức cơ sở tái chế phế liệu không phép, gây ô nhiễm": Sẽ dùng "biện pháp mạnh"!
    Đó là khẳng định của ông Võ Duy Trí – Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Đức (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) trong buổi làm việc với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường vào chiều ngày 09/11/2022 liên quan đến cơ sở thu mua phế liệu, tái chế nhựa xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức "không phép" của ông Phạm Văn Hữu gây ô nhiễm môi trường.
  • Quảng Nam: Đường nông thôn bị cày nát bởi “binh đoàn” xe chở đất phục vụ dự án khu đô thị
    (TN&MT) - Tuyến đường 773 từ phường Điện Dương qua phường Điện Nam Trung (thuộc khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) bị băm nát, xuất hiện chi chít ổ voi, ổ gà sau 4 năm những đoàn xe tải chở đất "tung hoành" ra vào các dự án khu đô thị ở Quảng Nam, khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khốn khổ.
  • TP Vinh (Nghệ An): Người dân xã Nghi Đức tố cơ sở tái chế phế liệu không phép, gây ô nhiễm
    Người dân sống xung quanh cơ sở tập kết phế liệu của ông Phạm Văn Hữu, ở xóm Xuân Bình, xã Nghi Đức (TP Vinh, Nghệ An) hết sức bất bình vì cơ sở phế liệu này vừa không có giấy phép của cơ quan chức năng, lại vừa gây ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư xung quanh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO