TP. Ninh Bình: Họp báo về việc cưỡng chế thu hồi đất xây dựng Quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế

21/09/2017 00:00

(TN&MT) – Chiều ngày 20/09/2017, TP. Ninh Bình đã tổ chức họp báo về việc giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án xây dựng Quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế. Trong đó, có việc sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất GPMB để thực hiện dự án.

Dự án xây dựng Quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế tại phường Ninh Khánh, TP. Ninh Bình được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 762/QĐ – UBND ngày 21/07/2009 và phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 926/QĐ – UBND ngày 19/08/2009, giao Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư thực hiện dự án.

Ngày 19/11/2013, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định số 855/QĐ – UBND điều chỉnh đầu tư, giao UBND TP. Ninh Bình làm chủ đầu tư để tiếp tục thực hiện dự án.

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Công tác GPMB được TP. Ninh Bình triển khai thực hiện từ năm 2010 với tổng số hộ bị ảnh hưởng là 181 hộ gia đình thuộc tổ dân phố Mía Đông, phường Ninh Khánh. Việc thực hiện GPMB ở khu vực này được chia thành các đợt khác nhau theo tiến độ và kế hoạch của dự án, đến ngày 01/08/2017 còn 8 hộ gia đình chưa chấp hành phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đến ngày 16/08/2017 còn lại 3 hộ gia đình chưa chấp hành và sau ngày 20/09/2017 còn lại 2 hộ cố tình không chấp hành là hộ ông Trương Văn Thành và hộ ông Đào Thanh Định.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Đinh Văn Thứ – Chủ tịch UBND TP. Ninh Bình cho biết: Việc kiểm kê, áp giá đền bù GPMB, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ bị ảnh hưởng, đặc biệt là đối với 2 hộ này, thành phố cũng như Tổ công tác GPMB độc lập của UBND tỉnh Ninh Bình đã tiến hành rà soát nhiều lần và khẳng định các trình tự thủ tục thực hiện, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo đúng quy định, quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ.

Về khu tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, đây là vị trí tốt nhất, đường rộng, cơ sở hạ tầng đầy đủ, thậm chí còn xây sẵn nhà cho người dân.

Ông Đinh Văn Thứ – Chủ tịch UBND TP. Ninh Bình khẳng định: Việc kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ, TĐC đúng quy định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cao nhất cho người dân
Ông Đinh Văn Thứ – Chủ tịch UBND TP. Ninh Bình khẳng định: Việc kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ, TĐC đúng quy định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cao nhất cho người dân

Để giải quyết dứt điểm công tác GPMB, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh. Ngày 15/08/2017 UBND TP. Ninh Bình đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất GPMB thực hiện dự án đối với 2 hộ gia đình nêu trên và niêm yết rộng rãi, công khai. Ban cưỡng chế thu hồi đất cũng đã được thành lập và tổ chức nhiều buổi đối thoại, tuyên truyền vận động các hộ chấp hành GPMB theo quy định, tuy nhiên các hộ vẫn cố tình không chấp hành, không hợp tác. Việc thực hiện cưỡng chế đố với 2 hộ gia đình còn lại là cần thiết và được đại đa số nhân dân đồng tình ủng hộ.

UBND TP. Ninh Bình đã thông báo cho 2 hộ gia đình thời gian thực hiện cưỡng chế và đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện (hộ ông Trương Văn Thành tổ chức cưỡng chế từ 7h ngày 26/09/2017; hộ ông Đào Thanh Định tổ chức cưỡng chế từ 9h ngày 26/09/2017.)

Thời gian từ nay đến trước ngày tổ chức cưỡng chế, thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục 2 gia đình. Trong trường hợp đến thời gian tổ chức cưỡng chế mà các hộ vẫn cố tình không chấp hành, ban cưỡng chế sẽ tổ chức cưỡng chế theo đúng phương án, kế hoạch đã đề ra đảm bảo đúng quy định và tính nghiêm minh của pháp luật.

Tin & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Ninh Bình: Họp báo về việc cưỡng chế thu hồi đất xây dựng Quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO