TP Nha Trang: Doanh nghiệp nhùng nhằng bàn giao đất để xây chợ Vĩnh Hòa

12/04/2019 18:44

(TN&MT) - Chiều 12/4, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có văn bản gửi các sở ngành liên quan đề nghị cho ý kiến để tổng hợp, tham mưu phương án di dời bến xe buýt 120 Điện Biên Phủ (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) để xây dựng chợ theo quy hoạch đã có gần 10 năm nay.

nhatrang1
Khu đất tại trung tâm phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang) được quy hoạch xây dựng chợ nhưng hiện Công ty Quyết Thắng vẫn đang sử dụng.

Đây cũng là bức xúc nhiều năm nay của người dân phường Vĩnh Hòa vì tình trạng chợ tạm họp dọc các tuyến đường gây ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Vậy nhưng khu đất dự kiến làm chợ Vĩnh Hòa có diện tích hơn 5.100m2 hiện nay là Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa (gọi tắt Công ty Quyết Thắng, số 120 đường Điện Biên Phủ, TP Nha Trang) đang sử dụng làm bến đậu, phòng trưng bày và kiot cho thuê nên việc làm chợ càng khó khăn.

Như Báo điện tử TN&MT đã có bài viết phản ánh, trước khi thành lập phường Vĩnh Hòa thì quy hoạch chợ Vĩnh Hòa đã có rồi. Mấy năm trở lại đây, các khu dân cư, đô thị mới phát triển tại phường thì các khu chợ tự phát, dọc các tuyến đường trung tâm phường, gần trường mẫu giáo… khiến việc mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường càng trở nên bức xúc. Liên quan đến việc này, ông Lê Thanh Quang - Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, đã yêu cầu Công ty Quyết Thắng phải nhanh chóng xây dựng bến xe buýt tại vị trí mới để bàn giao khu đất để thực hiện quy hoạch xây dựng chợ.

Đến ngày 17/7/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định thu hồi đất và yêu cầu doanh nghiệp phải bàn giao mặt bằng trong vòng 30 ngày để Trung tâm phát triển quỹ đất quản lý, thực hiện thủ tục, đấu giá, đấu thầu xây dựng chợ theo quy định. Tuy nhiên, Công ty Quyết Thắng vẫn không chịu di dời bến xe nên nhiều nhà đầu tư muốn đấu thầu chợ nhưng chưa có “mặt bằng sạch”. Vì vậy, cuối năm 2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu Công ty Quyết Thắng phải thực hiện di dời trong vòng 30 ngày kể từ 17/12/2018. Nếu không thực hiện, tỉnh giao TP Nha Trang cưỡng chế di dời theo quy định. Một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa, cho biết Công ty Quyết Thắng đưa ra lý do chưa có diện tích đất phù hợp để di dời nên chưa chuyển đi. Theo vị này, khu đất dự kiến để xây dựng bến xe tại ngã ba đèo Rù Rì (TP Nha Trang) và doanh nghiệp cũng cơ bản đồng ý. Sau khi phương án của đơn vị được UBND tỉnh phê duyệt thì chúng tôi sẽ yêu cầu doanh nghiệp triển khai lập thủ tục xây dựng bến xe”, vị này thông tin. 

Chiều 12/4, ông Huỳnh Ngọc Bông - Chánh văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Tỉnh đã có rất nhiều cuộc họp để bàn giải pháp giải tỏa bến xe này vì đã hết thời hạn thuê đất. Trong cuộc họp mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ra “tối hậu thư” yêu cầu phải sớm di dời bến xe buýt Quyết Thắng. Theo đó, tỉnh giao Sở GTVT chủ trì cùng các sở ngành đánh giá những điểm đặt được, tồn tại trong phương án hoạt động xe buýt từ nay đến năm 2021 (tỉnh hết thời hạn hợp đồng với Công ty Quyết Thắng) để có văn bản tham mưu tỉnh có hướng giải quyết.

Sở GTVT cũng phải phối hợp với sở ngành liên quan, UBND TP Nha Trang đánh giá lại việc cho Công ty Quyết Thắng thuê tạm khu đất 120 Điện Biên Phủ và có phương án sử dụng đất sau khi di dời bến xe. Tỉnh cũng giao các sở ngành, địa phương đánh giá phương án xây dựng chợ tại vị trí này trước 15/4 để có phương án xử lý. “Hiện nay Sở GTVT đang tích cực lấy ý kiến các đơn vị liên quan để có văn bản tham mưu UBND tỉnh theo yêu cầu”, lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa cho biết.

nhatrang2


Tỉnh chỉ cho Công ty Quyết Thắng thuê tạm

Sở Kế hoạch và đầu tư Khánh Hòa cho biết, khu đất tại 120 Điện Biên Phủ đã được quy hoạch làm chợ gần 10 năm nay theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, vào năm 2014, khi quy hoạch giao thông tỉnh, Công ty Quyết Thắng trúng thầu nhưng chưa được bố trí đất để xây dựng bến đậu.

Vì vậy, ngày 2/4/2014 UBND tỉnh có quyết định cho thuê tạm thời hơn 5.100 m2 đất trong vòng 4 năm tại vị trí trên cho doanh nghiệp với điều kiện: “Khi triển khai xây dựng chợ theo đồ án đã được phê duyệt thì Công ty Quyết Thắng có trách nhiệm tháo dỡ, di dời, hoàn trả lại mặt bằng trong 30 ngày nhưng không được bồi thường (tài sản trên đất - PV)”. Theo đó, cuối năm 2017, khi sắp hết hạn thuê đất, Công ty Quyết Thắng trình phương án xin lô đất này thực hiện “trung tâm thương mại” hoặc gia hạn sử dụng lô đất này đến năm 2021 nhưng không được chấp nhận. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Đức - Giám đốc Công ty Quyết Thắng, thừa nhận đến nay đã hết hạn thuê đất và đã có quyết định thu hồi đất nhưng đơn vị chưa thể di dời bến xe. Theo ông Đức, bến xe buýt có 200 lao động, nhiều trang thiết bị phục vụ việc đưa đón, sửa chữa dàn xe… nên cần một mặt bằng thuận lợi. “Đến nay tỉnh chưa có mặt bằng nào để giao cho chúng tôi xây dựng bến xe mới nên chưa thể chuyển đi. Khi có địa điểm mới, công ty sẽ ngay lập tức di dời”, ông Đức cam kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Nha Trang: Doanh nghiệp nhùng nhằng bàn giao đất để xây chợ Vĩnh Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO