TP. Hưng Yên: Hiến đất làm đường kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”

01/03/2019 11:15

(TN&MT) – Vừa qua, người dân Khu phố chợ Gạo, phường An Tảo, TP. Hưng Yên (Hưng Yên) liên tiếp có ý kiến phản ánh về việc: Hộ gia đình ông Đinh Văn Thái xây dựng đường bê tông kiên cố trên đất 03, không nhằm mục đích phục vụ đi lại của người dân (như những gì ông này đã làm đơn xin chính quyền địa phương). Thực chất, đây chỉ là hành động nhằm che mắt “bàn dân thiên hạ” theo kiểu “treo đều dê, bán thịt chó” để  cho hộ gia đình ông Đoàn Xuân Loát phân chia 1 thửa đất giáp đó thành nhiều lô để bán.

1
Đoạn đường bê tông đang được ngụy trang dưới đống vật liệu: cát, gạch…

Về Khu phố chợ Gạo, phường An Tảo, TP. Hưng Yên (Hưng Yên), chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân ở khu dân cư về việc: Con đường bê tông của hộ gia đình ông Đinh Văn Thái làm trái phép trên đất nông nghiệp chia theo Nghị quyết 03. Con đường này được “rêu rao” làm để phục vụ việc đi lại của người dân, nhưng thực chất không ai đi vào đó, mà nhằm mục đích cho hộ gia đình ông Đoàn Xuân Loát, tách một thửa đất thành 6 lô để bán kiếm lời. Bởi vì, lô đất của ông Đoàn Xuân Loát nếu không có con đường đi đó sẽ không thể bán được cho nhiều người do không có đường vào.

Chính vì điều này, ông Đinh Văn Thái và ông Đoàn Xuân Loát đã ngấm ngầm bắt tay nhau, làm đơn xin chính quyền địa phương hiến đất (diện tích đất nông nghiệp 03) làm đường phục vụ cho bà con Khu dân cư. Tuy nhiên, đây chỉ là hình thức “núp bóng” nhằm mục đich chuộc lợi cá nhân.

2
Quyết định Kiểm tra của UBND thành phố Hưng Yên về nội dung phản ánh của người dân Khu phố chợ Gạo.

 

3


Đáng chú ý, cán bộ chính quyền phường An Tảo đã không ngăn chặn, còn tiếp tay cho hành vi sai phạm này. Bởi khi con đường được làm trên đất trái phép, chính quyền không hề ngăn chặn, hay có biện pháp xử lý gì… Việc làm trên đã vi phạm Luật đất đai, phá vỡ quy hoạch của thành phố và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân khu phố. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền phường, thành phố nhằm làm rõ trách nhiệm của cán bộ phường An Tảo trong việc ký cho ông Đoàn Xuân Loát có cơ sở để tách một thửa đất thành 6 lô; trách nhiệm của UBND phường (cụ thể là trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường An Tảo) khi đồng ý việc làm đường đi trên đất nông nghiệp 03

Trước ý kiến của người dân Khu dân cư Chợ Gạo, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã làm việc với lãnh đạo UBND phường An Tảo. Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch phường trả lời: “Về chức năng và nhiệm vụ được giao, UBND phường không có quyền hạn tách đất ở của công dân. Các thủ tục và hồ sơ pháp luật về đất đai, phường hướng dẫn cho người dân làm thủ tục ở cơ quan thẩm quyền của thành phố. Việc  tách thửa đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các lô như thế nào, phường không nắm được. Về việc người dân phản ánh làm đường bê tông trên đất nông nghiệp 03 của hộ gia đình ông Đinh Văn Thái, Khu phố chợ Gạo, gần đây phường mới biết bởi địa bàn rộng, khu đất lại nằm trong ngõ nên không nắm bắt hết được. Trước đây, phường có nhận được đơn xin hiến diện tích đất làm đường đi, đã ký xác nhận người làm đơn và hướng dẫn công dân gửi đơn lên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên & Môi trường Hưng Yên. Việc cơ quan chức năng thành phố, tỉnh Hưng Yên có đồng ý hay không, phường chưa biết rõ cụ thể”. 

Trước câu hỏi của phóng viên về việc tại sao khi nhận được đơn xin hiến đất làm đường (trên diện tích đất nông nghiệp 03) phường An Tảo lại ký xác nhận, mà không có giải thích, ngăn chặn kịp thời… để cho hộ gia đình làm đường bê tông để chuộc lợi cá nhân mà không phải vì mục đích chung; trong khi người  dân đã có nhiều ý kiến cho rằng cán bộ phường đã bao che, tiếp tay cho sai phạm nêu trên, bà Hồng khẳng định: “Phường An Tảo không xác nhận cho hộ gia đình được phép làm đường bê tông, mà chỉ xác nhận đúng hộ công dân đã làm Đơn xin hiến đất làm đường và hướng dẫn gửi lên cơ quan chức năng của thành phố, tỉnh Hưng Yên. Không có chuyện phường bao che, tiếp tay cho sai phạm”. Chúng tôi có đề nghị được cung cấp các giấy tờ, đơn thư… liên quan đến diện tích đất nông nghiệp 03 của hộ gia đình ông Đinh Văn Thái, đã được làm đường bê tông và thửa đất đã được tách lô của ông Đào Xuân Loát, bà Hồng cho biết, hiện cán bộ địa chính đang có việc bận, không có mặt ở trụ sở UBND phường.

Để làm rõ phản ánh của người dân và giải quyết đơn xin hiến đất làm đường như Chủ tịch UBND phường An Tảo nói, hướng dẫn hộ gia đình gửi đến Sở Tài nguyên & Môi trường Hưng Yên xin ý kiến, chúng tôi liên hệ làm việc với Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hưng Yên phụ trách lĩnh vực đất đai, nhưng hiện Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi đang bận việc ở tỉnh khác và hẹn sang đầu tuần gặp làm việc cụ thể với phóng viên.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Trước kiến nghị, bức xúc của người dân, ngày 15/2, UBND thành phố Hưng Yên đã ra Quyết định số 315/QĐ – UBND kiểm  tra theo nội dung phản ánh của công dân về việc hộ gia đình, cá nhân xây dựng đường kiên cố trên diện tích đất nông nghiệp được chia theo Nghị quyết 03 (thuộc Khu phố chợ Gạo, phường An Tảo) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhằm mục đích tách 01 thửa đất ở liền kề, thành nhiều thửa đất ở khác để chuyển nhượng. Đoàn kiểm tra gồm: cán bộ Thanh tra thành phố và Phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố Hưng Yên (thời kiểm tra trong vòng 45 ngày làm việc).

Ngoài những sai phạm xây dựng đường đi trên đất nông nghiệp, các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ, chính quyền địa phương có buông lỏng quản lý, tiếp tay và bao che cho việc làm sai phạm trên, như người dân đã phản ánh hay không…?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hưng Yên: Hiến đất làm đường kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO