TP. Hưng Yên: Chính quyền, người dân mong mỏi kết luận nguyên nhân cháy chợ Gạo

19/02/2019 21:42

(TN&MT) - Tháng 7/2018, chợ Gạo và kho nguyên liệu nhựa của Công ty Cổ phần bao bì nhựa Bắc Á (phường An Tảo, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) đã xảy ra vụ cháy, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Hiện nay, chủ đầu tư chợ Gạo, hàng trăm hộ tiểu thương buôn bán kinh doanh và chính quyền phường An Tảo đang mong mỏi, cơ quan chức năng nhanh chóng có kết luận, về nguyên nhân vụ cháy, để chủ đầu tư xây dựng lại cơ sở vật chất, người thiệt hại được bồi hoàn… Bởi chợ được dựng tạm nay sắp hết hạn, nguy cơ gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

1
Đơn đề nghị gửi các cơ quan báo chí của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thủ Đô (Chủ đầu tư chợ Gạo).

 

2
Nhãn

Trong đơn gửi các cơ quan thông tấn, báo chí của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thủ Đô (Chủ đầu tư chợ Gạo) đã nêu rõ “… Hồi 20 giờ 30 phút ngày 25/7/2018, tại chợ Gạo (phường An Tảo, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) và kho nhựa của Công ty Cổ phần bao bì nhựa Bắc Á, đã xảy ra vụ cháy, gây thiệt hại lớn về kinh tế, kinh doanh của hàng trăm hộ tiểu thương… Để các hộ kinh doanh sớm ổn định, không phải buôn bán ở Khu chợ tạm gây ảnh hưởng đến giao thông và thiệt hại cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư mong mỏi sớm được cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên, phê duyệt xây dựng chợ mới, nhận tiền bồi thường theo quy định.

3
Chợ tạm nhếch nhác, gây mất mỹ quan đô thị và nguy cơ mất an toàn giao thông.

Quá trình điều tra tìm ra nguyên nhân vụ cháy của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, đã phối hợp với cơ quan Công an thành phố Hưng Yên, bằng các biện pháp điều tra, nghiệp vụ bảo vệ hiện trường để xác định nguyên nhân vụ cháy. Ngày 21/8/2018, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thủ Đô được mời lên làm việc với Công an thành phố Hưng Yên, đã được thông báo Kết luận của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an về việc: Nguyên nhân dẫn đến vụ cháy ngày 25/7/2018 là do từ bếp ăn của Công ty Cổ phần nhựa Hưng Yên, sau đó cháy lan sang kho nhựa của Công ty Cổ phần bao bì nhựa Bắc Á, khu Bách hóa và thực phẩm của chợ Gạo. Nhưng từ đó đến nay, vẫn chưa có quyết định giải quyết đền bù cho bà con tiểu thương và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thủ Đô. Hiện nay, thời hạn sử dụng chợ tạm đã sắp hết, việc kinh doanh ở chợ tạm không ổn định như trước khi xảy ra vụ cháy, có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn giao thông”.

4
Hiện trường vụ cháy vẫn chưa được Công ty Cổ phần nhựa Hưng Yên dọn dẹp.

Cũng như đại diện lãnh đạo của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thủ Đô, hàng trăm hộ kinh doanh bị thiệt hại do cháy chợ Gạo đều có chung mong muốn, cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên, nhanh chóng có kết luận chính thức, phương án đề bù thiệt hại.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, lãnh đạo Công ty Cổ phần nhựa Hưng Yên, khẳng định: “Công ty chưa nhận được bất kỳ thông báo, thông tin nào về nguyên nhân của vụ cháy chợ Gạo. Theo đại diện Công ty Cổ phần nhựa Hưng Yên, thì việc gây ra vụ cháy kho nhựa của Công ty Cổ phần bao bì nhựa Bắc Á và chợ Gạo, không xuất phát từ bếp ăn của Công ty mà là cháy chợ trước, sau đó lan sang kho nhựa của Công ty Cổ phần bao bì nhựa Bắc Á và bếp ăn. Công ty cũng đang chờ kết luận của Công an thành phố và Công an tỉnh Hưng Yên, khi đó mới có được đánh giá chính xác nguyên nhân của vụ cháy do đâu”.

Đại diện chính quyền địa phương, ông Vũ Ngọc Nam, Bí thư Đảng ủy, phường An Tảo, TP. Hưng Yên, cho biết: “Chính quyền và người dân phường An Tảo đang rất mong mỏi, các cơ quan chức năng nhanh chóng có kết luận về vụ cháy để chủ đầu tư xây dựng lại chợ. Các hộ tiểu thương bị thiệt hại được đền bù, sớm ổn định việc buôn bán, kinh doanh… Bởi đây là vụ cháy lớn, gây thiệt hại vài chục tỷ đồng cho doanh nghiệp, những người buôn bán, nhiều hộ mất trắng hàng hóa. Hiện nay, chợ tạm sắp hết hạn, việc buôn bán kinh doanh tại chợ này, đang làm mất mỹ quan đô thị và gây ảnh hưởng giao thông. Trước đây và hiện nay, các hộ gia đình, người dân sống gần Công ty Cổ phần nhựa Hưng Yên thường xuyên có ý kiến đến chính quyền về việc Công ty gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt… Hiện trường vụ cháy của Công ty Cổ phần nhựa Hưng Yên không được Công ty dọn dẹp, vẫn để nguyên hiện trạng khiến dư luận, chính quyền bức xúc”.

Để có đánh giá khách quan, thời gian có thể công bố kết luận về vụ cháy kho nhựa của Công ty Cổ phần bao bì nhựa Bắc Á và chợ Gạo, chúng tôi liên hệ làm việc với Công an thành phố Hưng Yên, nhưng lãnh đạo đang bận họp.

Hiện dư luận, chủ đầu tư chợ Gạo đang đặt ra câu hỏi: Vì sao Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã có kết luận nguyên nhân cháy chợ Gạo. Nhưng đến nay, cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên vẫn chưa hề “đả động” chính thức vụ cháy do đâu, cách thức giải quyết như thế nào?

Mong mỏi của chính quyền, chủ đầu tư chợ Gạo và tiểu thương buôn bán là hoàn toàn chính đáng, các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên nhanh chóng có Kết luận để việc cháy chợ Gạo rõ ràng, chợ sớm đi vào hoạt động ổn định đời sống cho hàng trăm tiểu thương buôn bán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hưng Yên: Chính quyền, người dân mong mỏi kết luận nguyên nhân cháy chợ Gạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO