Môi trường

TP. Huế: Thu gom hơn 280 tấn rác thải nhựa

Văn Dinh 09/12/2023 - 15:33

(TN&MT) - Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” đã thực hiện thu gom được 2.481 tấn rác thải, trong đó có hơn 287 tấn rác nhựa, 6,7 tấn rác nhựa được tái chế, lắp đặt 295 bộ thùng lưu chứa rác nhằm hỗ trợ người dân tham gia phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa thất thoát…

Ngày 9/12, Ban Quản lý Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả thực hiện dự án năm 2023.

z4956953706016_c22cbcc4f39999944a133abc7dda0e29.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Dự án “Huế - Đô thị Giảm Nhựa ở miền Trung Việt Nam” được xây dựng với sự tài trợ của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Na Uy, thông qua WWF-Việt Nam) và tiếp nhận bởi UBND TP. Huế, tập trung vào 4 mục tiêu chính, bao gồm: Cải thiện kế hoạch quản lý chất thải rắn tổng hợp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa và huy động đầy đủ các bên liên quan tham gia; giảm khối lượng rác thải nhựa phát sinh; giảm thất thoát rác thải nhựa từ thu gom, vận chuyển, và cải thiện tỷ lệ thu hồi chất thải rắn của thành phố; với mục tiêu giảm 30 % lượng thất thoát rác thải nhựa vào năm 2024.

Trong năm 2023, Dự án đã thành lập mạng lưới đối tác công - tư hành động giảm thiểu rác thải nhựa và thúc đẩy sự tham gia của các bên liên quan chính của khu vực tư nhân và công cộng trong triển khai kế hoạch hành động Đô thị giảm nhựa.

Hiện nay, dự án đã và đang phối hợp với UBND TP. Huế triển khai chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên toàn bộ 36/36 phường xã, song song với đẩy mạnh vệ sinh môi trường, xóa bỏ các điểm nóng ô nhiễm và triển khai các mô hình gia tăng tỷ lệ tái chế rác hữu cơ. Kết quả các hoạt động thu gom được 2.481 tấn rác thải, trong đó có hơn 287 tấn rác nhựa, 6,7 tấn rác nhựa được tái chế.

Dự án đã tài trợ TP. Huế lắp đặt tổng cộng 295 bộ thùng lưu chứa rác nhằm hỗ trợ người dân tham gia phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa thất thoát. Ngoài ra, còn lắp đặt 88 camera giám sát tại 17 phường, xã trên địa bàn được kết nối đồng bộ hệ thống camera của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên – Huế nhằm hạn chế tình trạng người dân xả rác, phân loại rác không đúng quy định.

hue-1.jpg
Dự án đã góp phần thu gom hàng trăm tấn rác thải nhựa

Dự án cũng đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng trong năm 2023. Các sự kiện truyền thông lớn như: Cuộc thi sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa Huế 2023, sự kiện đi bộ nhặt rác Hue Plogging 2023, các sự kiện “Ngày hội tái chế”, “Người dùng hiện đại, không ngại giảm nhựa”, “Hẹn ước hè xanh - Giảm nhựa sống lành” thu hút hàng ngàn người tham gia. Đến nay đã có gần 19.000 lượt học sinh và giáo viên tại Huế được hưởng lợi từ hoạt động của dự án thông qua các hoạt động rung chuông vàng vì môi trường, trại hè trải nghiệm, lồng ghép nội dung về môi trường vào các môn học chính khóa...

Với kỳ vọng sẽ thay đổi nhận thức của người dân và du khách về việc giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần khi du lịch đến Huế, Dự án cũng đã triển khai mô hình trạm nghỉ chân tiếp nước uống tinh khiết tại các điểm du lịch (lăng vua Gia Long, vua Minh Mạng, vua Đồng Khánh), tuyên truyền giảm nhựa ở các điểm đến tại Biển Thuận An, phố đi bộ Hai Bà Trưng và tuyên truyền về bộ quy tắc ứng xử giảm nhựa. Đặc biệt, công tác truyền thông thay đổi hành vi áp dụng phương pháp Giáo dục hành động (PAOT) đến các hộ gia đình và hộ kinh doanh tại các phường, xã cũng như các trường học trên địa bàn đã được triển khai. Thông qua đó, đã có hơn 49.000 người dân được tiếp nhận thông tin kêu gọi cam kết giảm nhựa, phân loại rác tại nguồn dưới sự giám sát của các tuyên truyền viên.

Dự án đã huy động được sự tham gia của các doanh nghiệp, các chuỗi cửa hàng bán lẻ thực hành các hoạt động giảm nhựa. Trong đó các siêu thị Co.op Mart Huế, Siêu thị Go! Huế và chợ Đông Ba đã tham gia vào sự kiện “Tuần lễ không túi ni lông”, khuyến khích người tiêu dùng hạn chế sử dụng túi ni lông khi đi mua sắm.

Nhằm hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, Dự án đã tham gia hỗ trợ 6 sáng kiến sáng tạo để biến ý tưởng thành mô hình, sản phẩm có thể áp dụng triển khai tại thành phố với mục tiêu thúc đẩy phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa, tăng tỷ lệ tái chế và sản xuất các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và đánh giá kết quả thực hiện Dự án trong năm 2023 cũng như phương hướng triển khai trong năm 2024, và định hướng hướng triển khai hoạt động phân loại rác tại nguồn, với kỳ vọng sẽ thực hiện tốt hơn các hoạt động giảm nhựa cho TP. Huế, hướng đến việc xây dựng Huế trở thành Đô thị giảm nhựa vào năm 2024.

Dự án “Huế - Đô thị Giảm Nhựa ở miền Trung Việt Nam” được thực hiện trong 4 năm, từ năm 2021-2024 và chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn khởi động dự án (2021) và giai đoạn triển khai thực hiện (2022-2024).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Thu gom hơn 280 tấn rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO