TP. Huế: Thi công công trình ở “khu đất vàng” gây nứt nhà dân

14/08/2018 14:03

(TN&MT) - Nhiều người dân sống ở đường Ngô Gia Tự (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang lo lắng, khi việc thi công công trình văn phòng, căn hộ cao cấp cạnh đó đã gây nứt nhà, nghiêng nhà mà đơn vị thi công lại “ngó lơ”.

Dự án Goldland Plaza đang được thi công
Dự án Goldland Plaza đang được thi công

Thi công gây nứt, nghiêng nhà, ô nhiễm...

Nhận được phản ánh của người dân đang sống ở kiệt 21 và 25 đường Ngô Gia Tự (phường Vĩnh Ninh, TP. Huế) về việc “Dự án xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp” (Goldland Plaza) thi công gây nứt nhà, tiếng ồn lớn làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như gây ô nhiễm môi trường, PV đã đến hiện trường ...

Theo tìm hiểu, Dự án Goldland Plaza đặt tại khu nhà đất số 14, 16,18, 20 đường Lý Thường Kiệt- TP. Huế; đây được xem là “khu đất vàng” của Cố đô. Trước đó dự án đã chậm tiến độ trong một thời gian dài, từng được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xem xét thu hồi nhưng đã được khởi công khoảng từ tháng 12/2017, do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch và Phát triển Đất Vàng triển khai thi công, nhà thầu chính là Công ty Cổ phần xây dựng S.TOWN.

Kể từ đó đến nay, việc thi công dự án đã gây nứt nhà, nghiêng - lún nhà, gây tiếng ồn rất lớn cả ngày lẫn đêm, bụi bặm làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho người dân sống cạnh và kể cả người đi đường...

Dẫn PV vào nhà, ông Bùi Văn Bách (kiệt 15/21 Ngô Gia Tự) chỉ tay vào từng vết nứt của ngôi nhà; những vết nứt này xuất hiện dày đặc từ tầng 1 lên tầng 3, từ nền nhà bằng gạch men đến tường nhà...

Nhà ông Bách bị nứt nặng khiến ông phải sửa chữa tạm
Nhà ông Bách bị nứt nặng khiến ông phải sửa chữa tạm

Ông Bách cho biết, căn nhà 3 tầng của gia đình ông được xây dựng đã 5 năm, trước giờ chưa có hiện tượng nứt, sụt lún hay nghiêng gì cả vì khá kiên cố. Nhưng từ khi công trình thi công đào móng, đóng cọc nhồi đã làm nứt nhà. Ngoài nứt nhiều chỗ ở các tầng thì nguy hiểm hơn, cả ngôi nhà có hiện tượng lún nghiêng sang một bên, nhìn bằng mắt thường thấy rất rõ.

“Vợ chồng tôi đã mời một đơn vị giám định độc lập đưa máy về kiểm tra lại độ nghiêng của căn nhà và thấy nhà nghiêng 11 phân rưỡi, lún đến 3 phân (cm-PV). Công trình phụ trước nhà sập nhiều mảng, gia đình phải tự mua xi măng “trét” lại các chỗ nứt...”- ông Bạch nói.

Cạnh nhà ông Bách là nhà bà Phan Thị Liên (13/21 Ngô Gia Tự) cũng đang trong tình trạng lo sợ khi nhà bị nứt nặng. Nhiều vết nứt ngày càng to, kéo dài... và khiến nền nhà bị lún. Móng nhà cũng bị ảnh hưởng làm cửa trước, cửa sau bị lệch lề nên không đóng được.

“Từ ngày công trình này khởi công, đêm nào tôi cũng bị mất ngủ, sức khỏe vì thế giảm hẳn; tinh thần suy nhược. Còn tiếng ồn từ công trường xây dựng phát ra cả ngày lẫn đêm khiến tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Mấy đứa nhỏ trong nhà cũng khổ theo. Ở như thế này thì quá sợ vì nhà sập khi nào không biết...”- bà Liên bức xúc.

Những vết nứt dài tại nhà bà Liên
Những vết nứt dài tại nhà bà Liên

Ngoài ông Bách, bà Liên; các hộ dân Lê Văn Sơn, Nguyễn Thị Thảo, Trần Thị Bé, Trần Thị Thúy, Trần Thị Nga, Phan Thị Hà sống ở kiệt 21 và 25 đường Ngô Gia Tự cũng đã viết đơn gửi UBND phường Vĩnh Ninh và các cấp trên yêu cầu giải quyết.

“Chèn ép” khiến dân bất bình

Làm việc với UBND phường, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch và Phát triển Đất Vàng thừa nhận, công trình nằm trong khu dân cư nên quá trình thi công không tránh khỏi ảnh hưởng đến người dân, nhất là tiếng ồn máy móc; chủ đầu tư hứa sẽ có biện pháp khắc phục, sửa chữa hư hỏng.

Cụ thể, giao Ban quản lý dự án thống nhất mời đơn vị thẩm định hiện trạng để đánh giá thiệt hại của các hộ dân có phương án khắc phục, sửa chữa những thiệt hại. Chủ đầu tư cũng hứa sẽ khắc phục, hạn chế không để gây ra tiếng ồn vào ban đêm sau 22h mà ban đêm sẽ tập trung vận chuyển vật tư.

Cũng theo người dân, đơn vị thi công đã tìm cách “chèn ép”, không tính toán đúng thiệt hại thực tế để bồi thường.

Việc thi công dự án đang khiến cuộc sống người dân lo lắng...
Việc thi công dự án đang khiến cuộc sống người dân lo lắng...

Ông Bách cho hay sau nhiều lần “kêu cứu” thì vừa rồi “họ” có về giám định chất lượng. Đơn vị thi công đã dùng dây dọi để kiểm tra độ nghiêng của các căn nhà cao tầng khiến ai ai cũng thấy không hợp lý.

“Họ kiểm tra và nói nhà tôi không hư hỏng nặng, chất lượng kết cấu nhà không yếu, nằm trong sự cho phép của xây dựng. Chỉ nghiêng 3cm- 6,5cm và bồi thường hơn 8 triệu đồng. Trong khi đó nhà bà Liên qua giám định chỉ nghiêng 2cm; kết luận không ảnh hưởng giảm yếu chất lượng kết cấu nhà và nằm trong sự cho phép; mức giá hỗ trợ chi phí sửa chữa nhà hơn 38 triệu đồng...”- ông Bách trần tình.

Đội Quản lý Đô thị TP. Huế thông tin đã yêu cầu chủ đầu tư chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và khắc phục hậu quả. Phải thỏa thuận, khắc phục sửa chữa những ảnh hưởng, hư hỏng đã gây ra đối với các hộ dân mới tiếp tục thi công. Phòng Quản lý Đô thị TP. Huế cũng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công phối hợp với địa phương kiểm tra thực địa nhà các hộ dân bị hư hỏng, nứt, nghiêng... Có trách nhiệm khắc phục, sửa chữa để tránh ảnh hưởng đến tính mạng người dân khi mùa mưa bão sắp đến gần.

Vừa qua, ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến công trình trên để kiểm tra, yêu cầu đơn vị tập trung nguồn lực, tăng ca, đẩy nhanh tiến độ để công trình sớm đưa vào hoạt động, đồng thời thực hiện đúng cam kết với các hộ dân ảnh hưởng do thi công dự án...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Thi công công trình ở “khu đất vàng” gây nứt nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO