TP. Huế: Hơn 95% hộ gia đình cam kết không vi phạm quy định đốt vàng mã

Văn Dinh| 27/06/2022 14:41

Thời gian qua, quy định về đốt và rải vàng mã được TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế) triển khai quyết liệt và đạt được nhiều kết quả tốt, hơn 95% hộ dân trên địa bàn cam kết không vi phạm quy định đốt và rải vàng mã.

Theo UBND TP. Huế, năm 2016, Thành uỷ Huế ban hành Nghị định số 05 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng nếp sống VMĐT giai đoạn 2016- 2020”, trong đó quy định về đốt và rải vàng mã được thành phố triển khai quyết liệt và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhằm hạn chế những tác động tiêu cực của việc đốt, rải vàng mã, từng bước thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân trên địa bàn TP. Huế, ngày 17/8/2016, UBND TP. Huế đã ban hành Quyết định số 6113/2016/QĐ-UBND “Quy định về đốt và rải vàng mã trên địa bàn TP. Huế”. Huế là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện vấn đề này.

Tính đến nay, TP. Huế đã triển khai bản cam kết chấp hành quy định đốt và rải vàng mã đến hơn 76.000 hộ gia đình; tổ chức hơn 200 lớp giáo dục pháp luật về quy định đốt và rải vàng mã. Trong 5 năm, các địa phương đã tổ chức hơn 600 buổi tuyên truyền quy định đốt và rải vàng mã cho 22.000 lượt người; nhiều mô hình, điển hình được xây dựng lòng ghép thông qua các hoạt động tại địa phương.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được triển khai đồng bộ, trong đó đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 22 trường hợp vi phạm với số tiền gần 37 triệu đồng. Đến nay, hơn 95% hộ dân trên địa bàn thành phố cam kết không vi phạm quy định đốt và rải vàng mã, tiêu biểu tại một số địa phương có 100% hộ dân ký cam không vi phạm, 100% hộ dân kinh doanh tại các tuyến đường chính ở trung tâm thành phố đã mua và đốt vàng mã trong thùng.

z3507126887186_96ec3b11678a270c2b368994188a5f9f.jpg

Lực lượng chức năng TP. Huế tăng cường tuyên truyền người dân đốt và rải vàng mã đúng quy định

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế - Trương Đình Hạnh cho rằng, có thể khẳng định, chủ trương của Thành ủy và UBND thành phố nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của các cơ quan, ban ngành và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các cơ sở thờ tự, tín ngưỡng và các chức sắc tôn giáo, cán bộ, đảng viên và người dân. Nhờ vậy, sau 5 năm thực hiện Quy định về đốt và rải vàng mã, đến nay nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân có sự chuyển biến tích cực, thói quen lạc hậu dần dần được từ bỏ, việc đốt vàng mã tại các khu dân cư đã đi vào nề nếp, thực hiện đúng quy định, việc sử dụng tiền thật để rải cơ bản chấm dứt, đặc biệt không còn tình trạng rải vàng mã khi đưa tang tại các tuyến trường trung tâm TP. Huế.

“Thời gian tới, TP. Huế tiếp tục thực hiện nghiêm quy định đốt và rải vàng mã, tiến hành điều chỉnh và bổ sung quy định quy định về đốt và rải vàng mã trên địa bàn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay; tăng cường công tác phối hợp, triển khai thực hiện một cách đồng bộ giữa các cơ quan, ban ngành; đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nếp sống văn minh đô thị bằng nhiều giải pháp, hoạt động thiết thực. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi rải vàng mã khi đưa tang… Xem xét bổ sung một số nội dung quy định về rải hạt nổ, gạo, cháo, đường, bánh kẹo... ra lòng đường, trên vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường, góp phần hoàn thiện Bộ Quy định về nếp sống văn minh đô thị cũng như đưa nội dung thực hiện quy định ngày càng đi vào chiều sâu. Xây dựng TP. Huế ngày càng văn minh, sáng – xanh – sạch – đẹp hơn…”, ông Hạnh thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Hơn 95% hộ gia đình cam kết không vi phạm quy định đốt vàng mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO