Tài nguyên

TP. Huế: Hơn 300.000 m3 đất thải ở nhà máy nước sạch đã có “lối thoát”

Văn Dinh 18/09/2023 - 15:37

(TN&MT) - Trong quá trình thi công dự án Nhà máy nước sạch Vạn Niên (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế), hơn 300.000 m3 đất thải đã phát sinh, tồn tại suốt thời gian dài, làm nảy sinh nhiều hệ lụy về môi trường. Hiện chủ đầu tư đã tổ chức đấu giá thành công và số lượng đất “khủng” này sắp được di dời.

Liên quan đến sự việc “Đất thải không lối thoát trong dự án nhà máy nước sạch Vạn Niên” ở TP. Huế, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên - Huế (HueWACO - chủ đầu tư) cho biết, đơn vị đã phối hợp cùng Công ty đấu giá hợp danh Chuỗi Giá Trị tổ chức đấu giá tài sản là hỗn hợp đất làm vật liệu san lấp thành công.

aa1.jpg
Đất thải trong khu vực dự án Nhà máy nước sạch Vạn Niên

Theo hồ sơ đấu giá, hỗn hợp đất thải này có khối lượng 316.176 m3 với diện tích 13,35 ha. Tài sản đấu giá có giá khởi điểm đấu giá lần đầu là 7.150.000.000 đồng. Giá này chưa bao gồm các khoản thuế, phí và lệ phí mà người mua phải nộp theo quy định của pháp luật như: Thuế giá trị gia tăng, Thuế tài nguyên, Phí bảo vệ môi trường…

Trải qua 2 lần đấu giá, vẫn không có người mua. Tại lần đấu giá thứ 3 vào ngày 11/9, giá khởi điểm đã hạ xuống 6.970.000.000 đồng. Với mức giá đưa ra 7.000.000.000 đồng, một hộ kinh doanh đã trúng đấu giá tài sản.

Theo quy định trong hồ sơ, người trúng đấu giá phải chịu chi phí bốc dỡ, vận chuyển tài sản ra khỏi hiện trường, hoàn trả mặt bằng nguyên trạng trong vòng 6 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá và bàn giao tài sản trên thực địa.

Phương án kỹ thuật để thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường phù hợp với cảnh quan khu vực và Đánh giác tác động môi trường của Dự án trước khi tiến hành khai thác vận chuyển tài sản ra bên ngoài. Cụ thể như lắp đặt trạm xịt rửa lốp xe tự động, bố trí tại cổng chính ra vào Nhà máy; Xây dựng hố lắng thể tích 400 m3 để thu gom nước thải từ hệ thống xịt rửa; Phun nước chống bụi trên các tuyến đường vận chuyển gần Dự án; Lập hàng rào chắn bằng tôn hoặc bạt che bao quanh, tránh để đất đá rơi vãi ảnh hưởng đến cảnh quan, thẩm mỹ của khu vực và khu dân cư xung quanh; Cam kết thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường khác....; Cam kết vận chuyển đúng tuyến đường đã được quy định trong phạm vi thực hiện dự án.

aa2.jpg
Hơn 300.000 m3 đất thải ở nhà máy nước sạch đã có “lối thoát”

Như Báo TN&MT đã phản ánh, nhiều năm qua, lượng đất thải phát sinh từ quá trình thi công dự án Nhà máy nước sạch Vạn Niên đã tồn đọng trong khuôn viên dự án với khối lượng rất lớn, ảnh hưởng đến môi trường, đời sống người dân xung quanh. Đặc biệt có nơi đất đá thải chất thành đống cao như một “ngọn núi”. Phần lớn đất đổ thải nằm sát bờ sông Hương, mỗi khi trời mưa cuốn theo một lượng đất chảy xuống dòng sông khiến nước đổi màu vàng đục.

Dự án Nhà máy nước sạch Vạn Niên có tổng mức đầu tư 794,1 tỷ đồng và được xây dựng qua 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ 2020-2022 với công suất 60.000 m3/ngày đêm và giai đoạn 2 từ 2023 – 2025 với công suất nâng lên 120.000 m3/ngày đêm.

Công trình này sau khi hoàn thành dự kiến sẽ cung cấp nước sạch an toàn cho trên 80% dân số toàn tỉnh gồm TP. Huế, thị xã Hương Trà, Hương Thủy, các huyện Quảng Điền, Phú Vang, thay thế các nhà máy cũ, đã xuống cấp và góp phần nâng cao năng lực cấp nước, đảm bảo an ninh nước sạch và hoàn thiện hạ tầng cấp nước của tỉnh. Đây cũng được xem là nhà máy xử lý nước sạch lớn nhất tỉnh Thừa Thiên – Huế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Hơn 300.000 m3 đất thải ở nhà máy nước sạch đã có “lối thoát”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO