TP. Huế: Hơn 10 năm mòn mỏi chờ di dời ra khỏi trường học

Bài, ảnh: Văn Dinh| 25/09/2019 13:07

(TN&MT) - Các hộ dân có nhà, đất nằm trong khuôn viên của trường THPT Gia Hội (phường Phú Hiệp, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) dự kiến sẽ được di dời tới nơi ở mới. Thế nhưng, hơn 10 năm qua, điều này vẫn chưa thể thành sự thật khiến cuộc sống người dân gặp vô vàn khó khăn, nhà cửa hư hỏng mà không thể xây thêm hay sửa chữa...

Những căn nhà trong khuôn viên trường THPT Gia Hội đang xuống cấp do chậm di dời
Những căn nhà trong khuôn viên trường THPT Gia Hội đang xuống cấp do chậm di dời

Phản ánh với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, các hộ dân sống trong khuôn viên trường THPT Gia Hội cho hay, việc di dời, giải tỏa tái định cư đã có chủ trương của tỉnh từ năm 2008 với 4 hộ. Thế nhưng, từ đó đến nay, chủ trương chỉ nằm trên giấy tờ, đo kiểm... còn ai ai cũng muốn tới nơi ở mới, vừa thuận lợi cho cuộc sống vừa giúp trường học có quỹ đất để xây thêm các hạng mục.

Có mặt tại trường THPT Gia Hội vào một chiều mưa giữa tháng 9 này, đập vào mắt PV là sự xuống cấp nặng của các ngôi nhà bên trong khuôn viên trường. Bức tường rào của ngôi trường bao quanh các nhà, xung quanh nhếch nhác. Nhiều nhà hư hỏng một số bộ phận như tường, cột bê tông, mái che. Trong khi đó, tiếng học sinh nô đùa và tiếng thầy giáo giảng bài vẫn cứ vang vỏng bên tai...

Nhà ông Lương Thanh Khư (SN 1945) là một trong những hộ dân thuộc diện di dời. Chia sẻ với PV, ông Khư cho biết gia đình ông ở từ năm 1969 đến nay, hiện đã dần xuống cấp. Gia đình bây giờ chỉ mong di dời càng sớm càng tốt...

Nhà ông Khư (ảnh) nằm cạnh bức tường rào của trường
Nhà ông Khư (ảnh) nằm cạnh bức tường rào của trường

“Đến nay cũng đã hơn chục năm rồi, cơ quan chức năng chỉ đến đo đạc và mời họp mấy lần, nhưng lần nào cũng không ra gì vì trục trặc giá đền bù. Giá đưa ra thấp nên đa số các hộ không đồng ý. Bây giờ cũng không mong mỏi gì cao sang nữa, chỉ muốn tỉnh cho một mảnh đất nào đó tái định cư, rồi đền bù tài sản là ngôi nhà cho gia đình tôi là được rồi. Với lại giờ muốn xây thêm gì cũng khó vì xây sẽ cấm hoặc xây mà không đền bù, chỉ dám sửa chữa nhẹ thôi...”, ông Khư nói.

Cũng theo ông Khư, lúc trước gia đình ông có nuôi heo. Nhưng sau này vì sợ ô nhiễm đến trường học, ảnh hưởng các em học sinh nên không nuôi nữa, vì thế kinh tế cũng giảm sút.

Cạnh nhà ông Khư, nhà bà Nguyễn Thị Hồng Loan (SN 1951) cũng trong tình cảnh tương tự. Tại căn nhà của bà Loan, PV thấy rõ cảnh mưa thấm khiến nhà dột nhiều vị trí. Theo bà Loan, muốn đi cũng không được, ở cũng không xong...

“Tôi ở một chắc thôi, rất khổ. Trời mưa nhà dột, mưa to thì ngập vì đất ở đây thấp. Con tôi muốn xây thêm mà không ai cho vì đây là nhà tập thể do nhà nước xây cho. Bây giờ chỉ mong có chỗ ở mới càng sớm càng tốt. Lâu lâu các em học sinh cười đùa to cũng nhức đầu nữa...”, bà Loan bộc bạch.

Cảnh nhếch nhác tại nhà bà Loan khi trời mưa. Hiện nhà bà đã hư hỏng nặng
Cảnh nhếch nhác tại nhà bà Loan khi trời mưa. Hiện nhà bà đã hư hỏng nặng

Qua tìm hiểu, khu đất 4 hộ dân đang trong diện di dời vốn trước đây là khu tập thể của trường THPT Gia Hội phân cho các cán bộ của trường, trong đó có 3 hộ được bố trí vào ở nhà thuộc sở hữu nhà nước (như bà Loan), còn 1 hộ là ông Khư sử dụng đất và xây nhà ở.

Trao đổi với PV, thầy Lê Triều Sơn - Phó Hiệu trưởng phụ trách trường THPT Gia Hội cho biết, dù đã là trường đạt chuẩn quốc gia nhưng hiện nhà trường vẫn đang thiếu diện tích để xây dựng các hạng mục, trong khi ngay tại khuôn viên trường lại tồn tại 4 hộ dân đang sinh sống…  dẫn đến những bất cập.

“Chủ trương di dời đã đưa ra hơn 10 năm và ai cũng muốn đi, tránh lo âu. Nhà trường mong muốn Sở GD&ĐT sớm tham mưu cho chính quyền các cấp để di dời, tạo cho người dân có chỗ ở mới. Khi đó nhà trường cũng có quỹ đất đễ xây dựng các khu vui chơi rèn luyện kĩ năng cho các em, hoặc xây thêm các phòng học mới phục vụ cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu và các hoạt động ngoài giờ. Thiết nghĩ hiện tại đang có đề án di dời dân cư ở Kinh thành Huế nên cũng có thể đưa các hộ ở đây vào đề án đó tạo sự tiện lợi...”, thầy Sơn nói.

Các hộ dân đều mong muốn sớm được giải tỏa...
Các hộ dân đều mong muốn sớm được giải tỏa...

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Tân - Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế thông tin, nhiều năm qua, ngành giáo dục cũng đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo tỉnh. Hiện công tác giải phóng mặt bằng, di dân ở các hộ trong khuôn viên trường THPT Gia Hội đã có phương án, tuy nhiên do chưa có kinh phí nên chưa thể thực hiện được.

“Sau khi có kinh phí và đền bù, giải tỏa xong cho các hộ dân nhằm đảm bảo cuộc sống lâu dài, Sở sẽ sắp xếp lại khuôn viên trường THPT Gia Hội cũng như tham mưu tỉnh có dự án đầu tư xây mới hoàn toàn cho trường này, trên nền đất cũ...”, ông Tân cho hay.

Được biết, đầu năm học mới vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cũng đã đi kiểm tra tại trường THPT Gia Hội, yêu cầu các ban ngành có liên quan sớm di dời, tái định cư cho các hộ dân và có phương án bàn giao mặt bằng, xây dựng đầy đủ các thiết chế cơ bản phục vụ việc dạy và học cho trường...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Hơn 10 năm mòn mỏi chờ di dời ra khỏi trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO