TP. Hoà Bình: Khó khăn di dời doanh nghiệp cát sỏi ven bờ sông Đà

23/06/2018 22:56

(TN&MT) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hòa Bình, những tháng qua, TP. Hoà Bình tích cực triển khai các hoạt động nhằm thực hiện di dời các doanh nhiệp kinh doanh cát, sỏi chưa đúng quy hoạch ven bờ sông Đà. Tuy nhiên, vấn đề di dời gấp rút khiến cho không ít doanh nghiệp rất tâm tư và khó khăn trong tìm kiếm mặt bằng kinh doanh mới, trong khi đó, mùa mưa lũ đang đến, nước sông dâng cao.  

Theo đánh giá của TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình), hiện trên địa bàn dọc khu vực sông Đà có 04 bãi tập kết cát, sỏi gồm: Bãi tập kết xã Trung Minh, phường Đồng Tiến, phường Tân Hòa và phường Thịnh Lang.
 

a
Trụ sở Công ty TNHH MTV Quỳnh Hà kinh doanh cát sỏi.

Trên thực tế, ngoài các vấn đề gây cản chở dòng chảy, ảnh hưởng đến địa chất trong khu vực, các doanh nghiệp, cơ sở khai thác và tập kết cát sỏi trong nhiều năm qua đã đóng góp đáng kể vào cung cấp vật liệu xây dựng cho địa bàn Thành phố và một số vùng lân cận.
 

Tuy nhiên, đáp ứng nhu cầu về phát triển thành phố Hoà Bình cũng như tôn tạo cảnh quan khu vực hai bờ sông Đà những năm tới đây, việc di dời một loạt các doanh nghiệp buôn bán, kinh doanh, tập kết cát sỏi dọc hai ven bờ sông là hết sức cần thiết và là nhu cầu cấp bách trong tình hình hiện nay.

c
Địa điểm tập kết cát sỏi góp phần đáng kể vào cung cấp vật liệu xây dựng cho địa bàn Thành phố và một số vùng lân cận.

Ông Nguyễn Thanh Huy, Chủ tịch UBND thành phố Hoà Bình, cho biết: Trước mắt, Thành phố sẽ đình chỉ hoạt động của của bãi tập kết cát sỏi ở phường Đồng Tiến và phường Thịnh Lang vì nằm trong quy hoạch xây dựng và phát triển của thành phố Hòa Bình, nằm trong phạm vi bảo vệ hành lang đê điều, gây cản trở dòng sông khi mùa mưa bão.
 

Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh cát sỏi trên khu vực vẫn đang hoạt động và chờ những động thái mới của thành phố Hoà Bình. Thành phố Hoà Bình vẫn đang trong thời gian kiểm đếm và tiến hành các thủ tục cần thiết nhằm hoàn chỉnh các cơ chế đối với một loạt các doanh nghiệp phải di dời.
 

Được biết, toàn thành phố Hoà Bình có khoảng 18 doanh nghiệp, hộ kinh doanh cát, sỏi. Các doanh nghiệp trong diện di dời đều đầu tư không ít tiền của vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc, phương tiện vận tải thuỷ, bộ...Do vậy, việc di dời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp, nhất là trong tình hình kinh doanh cạnh tranh gay gắt, lợi nhuận được cho rất “mỏng”.
 

b
Bìa thuê đất 50 năm của Công ty TNHH MTV Quỳnh Hà.

Đối với vấn đề này, anh Phạm Xuân Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hà, một trong những doanh nghiệp kinh doanh, tập kết cát sỏi khu vực ven sông Đà, địa phận phường Thịnh Lang, cho biết, doanh nghiệp của anh Quỳnh được UBND tỉnh cấp bìa đỏ cho thuê với thời hạn 50 năm với tổng diện tích cho thuê trong khu vực lên đến trên 6.296m2, nhưng tính đến nay, thời gian thuê đất mới được 11 năm. Hàng năm, Công ty TNHH MTV Quỳnh Hà đều nộp tiền sử dụng đất theo đúng quy định của Nhà nước.
 

Trong việc phải di dời, theo anh Quỳnh, các doanh nghiệp nói chung cũng như Công ty TNHH MTV Quỳnh Hà luôn chấp hành đầy đủ các chỉ đạo của tỉnh cũng như TP Hoà Bình. Mặc dù vậy, anh Quỳnh cũng mong muốn đôí với những doanh nghiệp có đầy đủ giấy tờ, pháp lý, thành phố Hoà Bình cần có mặt bằng sạch cũng như đền bủ thoả đáng để doanh nghiệp không quá thiệt thòi.
 

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trong khu vực liền kề với Công ty TNHH MTV Quỳnh Hà hiện còn một số doanh nghiệp hiện mới chỉ có hợp đồng thuê đất thời hạn lên đến khoảng 30 năm. Thời gian thuê hiện cũng chỉ trên dưới 10 năm có lẻ. Đối với những doanh nghiệp này, việc di dời đến vị trí khác xa hơn cũng khá thiệt thòi bởi hầu hết đều đầu tư nhiều nguồn lực vào các trang thiết bị máy móc phục vụ kinh doanh.  
 

Khó khăn nhất hiện nay trong việc triển khai di dời các doanh nghiệp kinh doanh cát sỏi dọc hai ven bờ sông Đà (TP Hoà Bình) chính là mặt bằng sạch và kinh phí đền bù thoả đáng. Cụ thể, ngay tại cuộc họp bàn về di dời các doanh nghiệp ra khỏi khu vực không quy hoạch thì đại diện UBND thành phố Hoà bình cũng như các sở, ngành liên quan cho rằng rất khó có thể bố trí mặt bằng cho các doanh nghiệp phải di dời. Đồng thời còn động viên các doanh nghiệp tự tìm kiếm mặt bằng mới, phù hợp với quy hoạch, sau đó, Thành phố cũng như các sở, ngành sẽ tạo điều kiện về các thủ tục pháp lý liên quan.
 

Được biết, theo quy hoạch, thành phố Hòa Bình sẽ có 5 bãi tập kết cát sỏi, tại hai khu vực gồm xã Trung Minh và xã Yên Mông dọc ven sông Đà. Nhưng tại các địa điểm này hầu hết đều đã có chủ, nhiều địa điểm đã diễn ra việc kinh doanh cát sỏi. Vấn đề thu hồi đất của doanh nghiệo này cấp cho doanh nghiệp kia hầu khôgn khôgn khả thi. Do đó, nếu khôgn có mặt bằng phù hợp, không loại trừ sẽ có doanh nghiệp phải từ bỏ kinh doanh cát sỏi nếu không có sự quan tâm đúng mức, hỗ trợ xác đáng từ phía các cơ quan chức năng. 

                                         

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hoà Bình: Khó khăn di dời doanh nghiệp cát sỏi ven bờ sông Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO