TP Hồ Chí Minh: Mong đợi Metro

08/05/2017 00:00

(TN&MT) - Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, TP.HCM sẽ có 8 tuyến metro được hình thành trong tương lai. Trong đó, tuyến số 1 là Bến Thành – Suối Tiên là tuyến quan trọng nhất dài gần 20km, mở rộng kết nối với tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Người dân tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đang mong đợi tuyến metro đầu tiên trong cả nước sẽ được hoàn thành đúng tiến độ.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hiện có 3 gói thầu xây lắp, 1 gói thầu mua sắm thiết bị, 1 gói thầu công nghệ thông tin. Trong đó, gói thầu 1a sẽ xây dựng ga trung tâm ở Bến Thành. Đây là nơi kết nối các tuyến metro của các tuyến về trung tâm, nhưng đồng thời, cũng là đoạn cuối cùng từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP. Hiện gói thầu này đang được các kỹ sư khảo sát lập bản vẽ, đồng thời cũng đang thi công các hạng mục phụ trợ. Riêng gói thầu 1b, tính thời điểm này, đã xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son thi công đạt 41%; gói thầu số 2 xây dựng tuyến metro trên cao từ ga Ba Son đến Suối Tiên dài 17,1km, khối lượng tổng thể đến nay đạt khoảng 65%.

Các trụ đỡ được bố trí dọc tuyến đường từ Suối Tiên đến cầu Sài Gòn.
Các trụ đỡ được bố trí dọc tuyến đường từ Suối Tiên đến cầu Sài Gòn.

Trong khi đó, tuyến metro số 2 giai đoạn 1 Bến Thành – Tham Lương đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú hiện đang được tiến hành thu hồi mặt bằng và cam kết tháng 6/2017 sẽ bắt đầu bàn giao mặt bằng.

Ông Hoàng Ngọc Tuấn – Phó Giám đốc Tuyến Tàu điện ngầm số 2 cho biết: “Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 đi qua địa bàn 6 quận, để đảm bảo trong thống nhất, UBND TP đã giao cho Sở GTVT lựa chọn đơn vị tư vấn chung để xác định giá đảm bảo chi phí trên toàn tuyến, đảm bảo đồng bộ. Ngoài ra, UBND TP cũng đã giao cho Hội đồng thẩm định của TP chủ trì hướng dẫn các quận huyện giải quyết khó khăn, vướng mắc”.

Đối với tuyến metro số 5 giai đoạn 1 từ Ngã tư Bảy Hiền đến Cầu Sài Gòn, hiện nay đang chờ Chính phủ xem xét. Tiến sĩ Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: “Trong cuộc họp với các nhà tài trợ, sau đó báo cáo UBND TP, hai bên đã cam kết với nhau sẽ đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, hồ sơ kỹ thuật để triển khai đấu thầu những gói đầu tiên vào tháng 12. Đến giờ này, chúng tôi đã làm được điều đó. Tuyến số 5 chúng tôi đang trình với Thủ tướng trình ra Quốc hội xin phân kỳ đầu tư và nếu được chấp thuận chúng tôi sẽ tiến hành luôn. Như vậy chúng ta có tuyến số 1 theo hướng gần như Đông – Tây, tuyến số 2 theo hướng Bắc Nam và tuyến số 5 là tuyến vòng. Nếu metro TP triển khai được 3 tuyến như vậy, tôi hy vọng bước đầu sẽ phát huy được tính hiệu quả của hệ thống này”.

Nhà ga sát chân cầu Sài gòn gần như đã hoàn thiện phần thô.
Nhà ga sát chân cầu Sài gòn gần như đã hoàn thiện phần thô.

Ngay khi liên danh nhà thầu Shimizu - Meade (Nhật Bản) trúng thầu thi công ga ngầm metro Nhà hát Thành phố, họ đã đưa công nghệ và các chuyên gia giỏi từ Nhật sang thiết kế, triển khai xây dựng với sự giám sát chặt chẽ, kỹ lưỡng trong từng hạng mục, đến nay không xảy ra bất kỳ sơ suất nào.

Hạng mục quan trọng nhất của dự án này là tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, công trình nhà ga ngầm tại Nhà hát Thành phố, quận 1. Theo thiết kế, nhà ga ngầm có chiều dài 190m, rộng 26m, sâu 40m được chia làm 4 tầng. Theo quy hoạch, tầng 1 gồm: sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, nhà vệ sinh và phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2: là sân ga...

Các hạng mục và dự án đang trong lộ trình triển khai đúng tiến độ. Tuy nhiên mới đây, tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội TP vào cuối tháng 4 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị, lãnh đạo TP tỏ ra lo lắng và cho biết tuyến metro số 1 có thể bị chậm tiến độ do thiếu vốn để thanh toán cho nhà thầu thi công. Tổng vốn ODA của dự án này là hơn 41.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 đến nay, trung ương không giao bổ sung kế hoạch vốn ODA năm 2016 và chưa giao kế hoạch vốn năm 2017. Tính đến tháng 4/2017, tỉ lệ giải ngân so với tổng vốn ký kết mới chỉ đạt 34%.

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong lo lắng: “Trước tết, tôi cũng đã đề nghị lấy ngân sách Thành phố để hỗ trợ cho nhà thầu để họ giải quyết tiền cho công nhân trước khi họ nghỉ tết. Tổng số hai đơn vị là khoảng 1.000 tỉ đồng. Hiện nay đang cần 1.300 tỉ đồng nữa. Nếu mình không đáp ứng cho họ thì họ dừng thi công. Dừng thi công thì mình chậm tiến độ”.

Hiện người dân TPHCM đang rất mong Trung ương sớm giải ngân nguồn vốn này để những dự án quan trọng như tuyến metro và các dự án cấp bách khác hoàn thành kịp tiến độ.

Tại sông Sài Gòn, phần trụ đã được thi công xong, hiện đang thi công phần nhịp.
Tại sông Sài Gòn, phần trụ đã được thi công xong, hiện đang thi công phần nhịp.

Tiến sĩ Lê Nguyễn Minh Quang kỳ vọng: “Nếu hoàn thành được nhà ga Bến Thành cùng với đoạn nối giữa Bến Thành và Nhà hát thành phố đúng theo mong muốn vào cuối năm 2020 thì các gói khác theo tiến độ hiện tại cũng sẽ thực hiện đúng tiến độ đó, thì toàn bộ tuyến sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020”

Trong tương lai, khi tuyến Metro này hoàn thành, hành trình đi lại của người dân được tiện lợi và rút ngắn. Theo sơ đồ mô phỏng, từ ga đầu đến ga cuối của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, đoàn tàu di chuyển mất khoảng 29 phút. Tại các trạm đón, trả khách chỉ mất chừng 30 giây. Mỗi chuyến, ga có để đón hơn 400 hành khách, cao điểm có thể lên đến 700 khách. Giá vé dự kiến khoảng 15 ngàn đồng. Với công nghệ cao Nhật Bản, tàu được vận hành, cài đặt, điều khiển một cách khoa học tự động hóa, từ hệ thống thông tin đến các tín hiệu điều khiển.

Với những tiện ích của một hệ thống giao thông hiện đại và phát triển, ai ai cũng kỳ vọng dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được triển khai suôn sẻ, hoàn thành đúng tiến độ bởi đây là dự án giao thông cấp bách nhất, cũng là tàu điện ngầm đầu tiên của TPHCM và cả nước được nhân dân trông đợi nhiều nhất.

                                                                    Bài & ảnh: Thanh Bạch - Đông Phương

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Mong đợi Metro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO