TP Hồ Chí Minh: Mong đợi Metro

08/05/2017, 00:00

(TN&MT) - Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, TP.HCM sẽ có 8 tuyến metro được hình thành trong tương lai. Trong đó, tuyến số 1 là Bến Thành – Suối Tiên là tuyến quan trọng nhất dài gần 20km, mở rộng kết nối với tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Người dân tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đang mong đợi tuyến metro đầu tiên trong cả nước sẽ được hoàn thành đúng tiến độ.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hiện có 3 gói thầu xây lắp, 1 gói thầu mua sắm thiết bị, 1 gói thầu công nghệ thông tin. Trong đó, gói thầu 1a sẽ xây dựng ga trung tâm ở Bến Thành. Đây là nơi kết nối các tuyến metro của các tuyến về trung tâm, nhưng đồng thời, cũng là đoạn cuối cùng từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP. Hiện gói thầu này đang được các kỹ sư khảo sát lập bản vẽ, đồng thời cũng đang thi công các hạng mục phụ trợ. Riêng gói thầu 1b, tính thời điểm này, đã xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son thi công đạt 41%; gói thầu số 2 xây dựng tuyến metro trên cao từ ga Ba Son đến Suối Tiên dài 17,1km, khối lượng tổng thể đến nay đạt khoảng 65%.

Các trụ đỡ được bố trí dọc tuyến đường từ Suối Tiên đến cầu Sài Gòn.
Các trụ đỡ được bố trí dọc tuyến đường từ Suối Tiên đến cầu Sài Gòn.

Trong khi đó, tuyến metro số 2 giai đoạn 1 Bến Thành – Tham Lương đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú hiện đang được tiến hành thu hồi mặt bằng và cam kết tháng 6/2017 sẽ bắt đầu bàn giao mặt bằng.

Ông Hoàng Ngọc Tuấn – Phó Giám đốc Tuyến Tàu điện ngầm số 2 cho biết: “Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 đi qua địa bàn 6 quận, để đảm bảo trong thống nhất, UBND TP đã giao cho Sở GTVT lựa chọn đơn vị tư vấn chung để xác định giá đảm bảo chi phí trên toàn tuyến, đảm bảo đồng bộ. Ngoài ra, UBND TP cũng đã giao cho Hội đồng thẩm định của TP chủ trì hướng dẫn các quận huyện giải quyết khó khăn, vướng mắc”.

Đối với tuyến metro số 5 giai đoạn 1 từ Ngã tư Bảy Hiền đến Cầu Sài Gòn, hiện nay đang chờ Chính phủ xem xét. Tiến sĩ Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: “Trong cuộc họp với các nhà tài trợ, sau đó báo cáo UBND TP, hai bên đã cam kết với nhau sẽ đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, hồ sơ kỹ thuật để triển khai đấu thầu những gói đầu tiên vào tháng 12. Đến giờ này, chúng tôi đã làm được điều đó. Tuyến số 5 chúng tôi đang trình với Thủ tướng trình ra Quốc hội xin phân kỳ đầu tư và nếu được chấp thuận chúng tôi sẽ tiến hành luôn. Như vậy chúng ta có tuyến số 1 theo hướng gần như Đông – Tây, tuyến số 2 theo hướng Bắc Nam và tuyến số 5 là tuyến vòng. Nếu metro TP triển khai được 3 tuyến như vậy, tôi hy vọng bước đầu sẽ phát huy được tính hiệu quả của hệ thống này”.

Nhà ga sát chân cầu Sài gòn gần như đã hoàn thiện phần thô.
Nhà ga sát chân cầu Sài gòn gần như đã hoàn thiện phần thô.

Ngay khi liên danh nhà thầu Shimizu - Meade (Nhật Bản) trúng thầu thi công ga ngầm metro Nhà hát Thành phố, họ đã đưa công nghệ và các chuyên gia giỏi từ Nhật sang thiết kế, triển khai xây dựng với sự giám sát chặt chẽ, kỹ lưỡng trong từng hạng mục, đến nay không xảy ra bất kỳ sơ suất nào.

Hạng mục quan trọng nhất của dự án này là tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, công trình nhà ga ngầm tại Nhà hát Thành phố, quận 1. Theo thiết kế, nhà ga ngầm có chiều dài 190m, rộng 26m, sâu 40m được chia làm 4 tầng. Theo quy hoạch, tầng 1 gồm: sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, nhà vệ sinh và phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2: là sân ga...

Các hạng mục và dự án đang trong lộ trình triển khai đúng tiến độ. Tuy nhiên mới đây, tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội TP vào cuối tháng 4 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị, lãnh đạo TP tỏ ra lo lắng và cho biết tuyến metro số 1 có thể bị chậm tiến độ do thiếu vốn để thanh toán cho nhà thầu thi công. Tổng vốn ODA của dự án này là hơn 41.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 đến nay, trung ương không giao bổ sung kế hoạch vốn ODA năm 2016 và chưa giao kế hoạch vốn năm 2017. Tính đến tháng 4/2017, tỉ lệ giải ngân so với tổng vốn ký kết mới chỉ đạt 34%.

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong lo lắng: “Trước tết, tôi cũng đã đề nghị lấy ngân sách Thành phố để hỗ trợ cho nhà thầu để họ giải quyết tiền cho công nhân trước khi họ nghỉ tết. Tổng số hai đơn vị là khoảng 1.000 tỉ đồng. Hiện nay đang cần 1.300 tỉ đồng nữa. Nếu mình không đáp ứng cho họ thì họ dừng thi công. Dừng thi công thì mình chậm tiến độ”.

Hiện người dân TPHCM đang rất mong Trung ương sớm giải ngân nguồn vốn này để những dự án quan trọng như tuyến metro và các dự án cấp bách khác hoàn thành kịp tiến độ.

Tại sông Sài Gòn, phần trụ đã được thi công xong, hiện đang thi công phần nhịp.
Tại sông Sài Gòn, phần trụ đã được thi công xong, hiện đang thi công phần nhịp.

Tiến sĩ Lê Nguyễn Minh Quang kỳ vọng: “Nếu hoàn thành được nhà ga Bến Thành cùng với đoạn nối giữa Bến Thành và Nhà hát thành phố đúng theo mong muốn vào cuối năm 2020 thì các gói khác theo tiến độ hiện tại cũng sẽ thực hiện đúng tiến độ đó, thì toàn bộ tuyến sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020”

Trong tương lai, khi tuyến Metro này hoàn thành, hành trình đi lại của người dân được tiện lợi và rút ngắn. Theo sơ đồ mô phỏng, từ ga đầu đến ga cuối của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, đoàn tàu di chuyển mất khoảng 29 phút. Tại các trạm đón, trả khách chỉ mất chừng 30 giây. Mỗi chuyến, ga có để đón hơn 400 hành khách, cao điểm có thể lên đến 700 khách. Giá vé dự kiến khoảng 15 ngàn đồng. Với công nghệ cao Nhật Bản, tàu được vận hành, cài đặt, điều khiển một cách khoa học tự động hóa, từ hệ thống thông tin đến các tín hiệu điều khiển.

Với những tiện ích của một hệ thống giao thông hiện đại và phát triển, ai ai cũng kỳ vọng dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được triển khai suôn sẻ, hoàn thành đúng tiến độ bởi đây là dự án giao thông cấp bách nhất, cũng là tàu điện ngầm đầu tiên của TPHCM và cả nước được nhân dân trông đợi nhiều nhất.

                                                                    Bài & ảnh: Thanh Bạch - Đông Phương

 


(0) Bình luận
Nổi bật
Petrovietnam: Khát vọng chinh phục đỉnh cao mới
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã trải qua một năm thành công vượt thách thức, thiết lập nhiều kỷ lục trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhân dịp đầu Xuân Quý Mão 2023, Tạp chí Năng lượng Mới - PetroTimes đã phỏng vấn TS Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Petrovietnam về những dự định, kế hoạch của Petrovietnam trong năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Giá xăng, dầu tăng gần 1.000 đồng mỗi lít
    Tại kỳ điều hành hôm nay ngày 30/1, giá xăng mỗi lít xăng tăng 977 - 993 đồng, dầu tăng từ 568 - 890 đồng/lít, kể từ 19h.
  • Quảng Ngãi nâng cao hiệu quả khu kinh tế, khu công nghiệp
    Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 18/TB-VPCP ngày 30/1/2023 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.
  • Sân bay quốc tế Vân Đồn kết nối chuyến bay đi Phnôm Pênh đầu Xuân Quý Mão
    (TN&MT) - Các chuyến bay đưa hành khách từ Việt Nam đi Phnôm Pênh, Campuchia xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trong ngày 29/1/2023 (tức ngày mùng 8 Tết).
  • Khu đô thị Halong Marina trồng 500 cây xanh hưởng ứng Tết trồng cây
    Vừa qua, cư dân Khu đô thị Du lịch Halong Marina, P. Hùng Thắng, TP. Hạ Long, hào hứng tham gia hoạt động Tết trồng cây 2023.
  • Phát động thi đua liên kết hoàn thành thay bánh xe công tác tổ máy H5 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình
    Vừa qua, tại Hòa Bình, Công đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN (EVNPSC) và Công ty Thủy điện Hòa Bình phát động thi đua liên kết hoàn thành thay bánh xe công tác tổ máy số 5 (H5) – Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.
  • Thanh Hóa: Khởi công tuyến đường QL1A nối với QL45 hơn 1.400 tỷ đồng
    Ngày 27/1 (tức mùng 6 Tết Qúy Mão), tại xã Hoằng Xuân (huyện Hoằng Hóa), UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khởi công xây dựng tuyến đường nối QL 1A với QL 45, từ xã Hoằng Kim (Hoằng Hóa) đến xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) với tổng mức đầu tư 3 dự án là 1.417 tỷ đồng.
  • EVN đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong kỳ nghỉ Tết
    Trong kỳ nghỉ Tết nguyên đán Quý Mão 2023 từ ngày 20/1/2023 đến hết ngày 26/1/2023 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến ngày mồng 5 Tết Quý Mão), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước vui đón Xuân Quý Mão 2023.
  • Giám sát kinh doanh xăng dầu dịp Tết: Kịp thời xử lý các vi phạm, tạo sức răn đe
    (TN&MT) - Ngày 25 - 26/1 (tức mùng 4, 5 Tết), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thành lập Tổ công tác giám sát tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng... Trong đó, phát hiện và xử phạt nghiêm đối với một số doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh xăng dầu mà không có lý do chính đáng.
  • Vietsovpetro sẵn sàng cho hành trình mới
    Bước sang giai đoạn phát triển mới, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đứng trước những thách thức lớn. Song, với bề dày truyền thống, tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro tự tin sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ Hội đồng 55 Vietsovpetro giao, tiếp tục giữ vững vị trí doanh nghiệp chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).
  • Kinh nghiệm của PVEP trong việc ứng phó với biến động thị trường năng lượng
    Trải qua thời kỳ đầy biến động từ nhiều yếu tố trong năm 2022, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã đẩy mạnh công tác quản trị biến động, tập trung xây dựng dự báo và giải pháp cụ thể để ứng phó với những biến động từ thị trường năng lượng trong nước và thế giới.
  • Chuyện ít người biết trên giàn khoan
    Từ trước đến nay, cuộc sống của người thợ ở những giàn khoan dầu khí trên biển rất ít người được biết. Bởi lẽ, hiếm người có thể ra được giàn khoan và những người thợ dầu khí cũng ít khi kể về mình. Nhân dịp năm hết Tết đến, chúng tôi xin kể một vài câu chuyện ít người tưởng tượng được trên giàn khoan dầu khí.
  •  Petrovietnam: Quản trị rủi ro giữ vai trò quyết định
    Nhận diện, đánh giá chính xác các yếu tố rủi ro có thể xảy đến với doanh nghiệp để tổ chức quản trị hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực. Câu chuyện quản trị rủi ro tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) là một minh chứng điển hình.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO