TP.Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh tuyên truyền về biển, đảo

10/06/2016 00:00

  (TN&MT) - Sở TN&MT TP.HCM đã triển khai nhiều hoạt động, đặc biệt là công tác tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương...

 
(TN&MT) - Sở TN&MT TP.HCM đã triển khai nhiều hoạt động, đặc biệt là công tác tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương Thế giới (8/6).
 
Năm 2016, chủ đề của tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2016 được Bộ TN&MT lựa chọn là “Vì một hành tinh xanh”. Bên cạnh đó, mạng lưới đại dương toàn cầu phát động chủ đề năm 2016 – 2017 của Ngày Đại dương thế giới là “Đại dương khỏe mạnh, hành tinh lành mạnh”. Đại dương là sự sống, sức khỏe của con người.
Khu du lịch biển  Cần Giờ
Khu du lịch biển Cần Giờ
 
Theo Sở TN&MT TP.HCM,  việc tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam là  góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tôn vinh những giá trị của đại dương đối với sự nghiệp của nhân loại, tính cấp thiết của việc bảo vệ đại dương đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để có những hành động thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước, cũng như công cuộc bảo vệ chủ quyền vùng biển, hải đảo của tổ quốc.
 
Đồng thời, công tác tuyên truyền sẽ tập trung nhấn mạnh tầm quan trọng của đại dương đối với cuộc sống, sức khỏe của con người, sự cấp bách cần thiết phải hành động để bảo vệ đại dương. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu của cán bộ, công chức, viên chức và các thành phần xã hội.
 
Từ đó, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016 phải thu hút được sự quan tâm và tham gia tích cực của người dân, cộng đồng, doanh nghiệp, các đơn vị đoàn thể, chính trị, xã hội trên địa bàn quận, huyện.
 
Để thực hiện  hiệu quả Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và kỉ niệm Ngày đại dương thế giới, Sở TN&MT TP.HCM  đã có công văn đề nghị UBND các quận huyện triển khai nhiều hành động cụ thể, thiết thực.  Theo đó, tổ  chức phổ biến đến nhân dân, công chức, viên chức, người lao động, sinh viên, học sinh bộ phim tài liệu dài 5 tập mang tên “Biển, đảo Việt Nam – Nguồn cội tự bao đời” của Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung bộ phim tại đường link http://www:htv.com.vn/Trang/Chinh/VOD-bien-dao-Viet-Nam.aspx
 
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền theo yêu cầu của Bộ TN&MT với các nội dung: Vị trí chiến lược cũng như tầm quan trọng của biển, hải đảo, công tác quản lý nhà nước tổng hợp và thống nhất về biển, hải đảo hiện nay.
 
Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu của các bên liên quan nhằm phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực, hoàn thiện thể chế, chính sách, phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính góp phần nâng cao sức mạnh cạnh tranh của nền kinh tế và vị thế của Việt Nam, phát triển và nhân rộng lối sống, mẫu hình tiêu thụ thân thiện với hệ thống khí hậu.
TP.HCM có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển cảng biển. Một góc KCN cảng Hiệp Phước
TP.HCM có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển cảng biển.  Một góc KCN cảng Hiệp Phước
 
Tuyên truyền về đường lối, chủ trương, quan điểm, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước ta về các vấn đề kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ vững chắc biên giới và chủ quyền biển, hải đảo, vùng trời của tổ quốc. Những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, các quy định của pháp luật trong nước và các nước trong khu vực biển Đông và quốc tế về biển, đảo.
 
Đồng thời, tổ chức các hội nghị, hội thảo hoặc tọa đàm về công tác quản lý, khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo theo hướng bền vững và quản lý thống nhất phục vụ cho phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
 
Thực hiện treo băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2016 ở những nơi công cộng, đường phố chính và trụ sở cơ quan làm việc, nơi công cộng đông người qua lại.
 
TP.HCM là địa phương có nhiều lợi thế phát triển kinh tế biển, đặc biệt là cảng biển, đô thị du lịch sinh thái biển, nuôi trồng và khai thác hải sản...Hiện tại, Thành phố đang thực hiện Chương trình “TP.HCM phát triển hướng ra biển thích ứng với biến đổi khí hậu” nhằm phát huy hết các tiềm năng về điều kiện tự nhiên, tạo đột phát trong phát triển kinh tế - xã hội.
Nguyễn Thanh
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh tuyên truyền về biển, đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO