TP.HCM: Xử lý công khai các trường hợp khai thác cát trái phép

Nguyễn Quỳnh| 06/01/2020 18:45

(TN&MT) - Công an TP.HCM chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng củng cố hồ sơ, nghiên cứu đề xuất xử lý công khai các trường hợp khai thác cát trái phép đã có quyết định khởi tố hình sự.

Một phương tiện khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ bị lực lượng Biên phòng bắt giữ năm 2019

UBND TP.HCM vừa có Văn bản chỉ đạo các Sở ngành, đơn vị chức năng thực hiện các nhiệm vụ của Đề án phòng, chống khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ và vùng giáp ranh giữa TP.HCM với các tỉnh (Đề án).

Để đảm bảo công tác triển khai hiệu quả của Đề án, UBND TP.HCM giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp Công an Thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, UBND các quận huyện tổng hợp, đề xuất việc mua sắm trang thiết bị kịp thời, phục vụ cho việc thực hiện Đề án gửi Sở Tài chính thẩm định, đề xuất UBND Thành phố. Đồng thời, giao Sở Tài chính rà soát, đề xuất bổ sung kinh phí cho các Sở ngành liên quan, UBND các quận huyện để thực hiện Đề án theo quy định.

UBND TP.HCM giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an Thành phố tập trung thực hiện các công tác nghiệp vụ nắm kỹ tình hình thông qua tuần tra, điều tra, thu thập số liệu… nghiên cứu, đổi mới cách thức triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm ra, xử lý tình trạng khai thác cát trái phép.

Đồng thời, phối hợp với các tỉnh giáp ranh, mở đợt kiểm tra đồng bộ, toàn diện các phương tiện thủy có gắn thiết bị bơm hút cát, vận chuyển cát và các bến bãi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố, khu vực giáp ranh giữa TP.HCM với các tỉnh.

Ngoài ra, Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng củng cố hồ sơ, nghiên cứu đề xuất xử lý công khai các trường hợp khai thác cát trái phép đã có quyết định khởi tố hình sự. Ngoài ra, Cục Thuế Thành phố nghiên cứu, đề xuất các biện pháp siết chặt công tác quản lý hóa đơn thuế đối với việc mua bán cát, sỏi nhằm ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM giao Sở TN&MT phối hợp Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, đề xuất các nội dung cần bổ sung, điều chỉnh nhằm tháo gỡ các khó khăn khi triển khai trong thực tiễn và đáp ứng hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản.

Về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị triển khai thực hiện theo đúng quy định; đồng thời trong những trường hợp cần thiết thì cần phối hợp chặt chẽ, linh hoạt giữa các cơ quan với nhau để đạt hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý.

Trong quá trình xử lý một số vụ việc phức tạp, giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT và các đơn vị liên quan tham mưu, trình UBND Thành phố xử lý đối với các trường hợp này theo quy định pháp luật. UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Sở GTVT tích cực thực hiện việc xây dựng khu neo đậu, tạm giữ phương tiện hoàn thành trước tháng 6/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Xử lý công khai các trường hợp khai thác cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO