TP.HCM: Xử lý các dự án chậm triển khai khu trung tâm

30/04/2016 00:00

(TN&MT) -  Trước thực trạng nhiều dự án bất động sản tại khu vực trung tâm thi công dở dang, không đúng tiến độ, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở ngành, UBND...

 
 
(TN&MT) -  Trước thực trạng nhiều dự án bất động sản tại khu vực trung tâm thi công dở dang, không đúng tiến độ, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở ngành, UBND quận 1, quận 3  triển khai các biện pháp xử lý các dự án đã được cấp phép xây dựng nhưng chậm triển khai thực hiện.
 
Điểm danh những dự án “khủng” chậm tiến độ
 
Lượn một vòng khu vực trung tâm TP.HCM,  có thể dễ dàng gặp phải không ít những công trình xây dựng đồ sộ dở dang nhưng không có dấu hiệu gấp rút hoàn thiện, hay những khu đất vàng được che chắn xung quanh bởi những tấm biển quảng cáo, nhưng bên trong chỉ là những bãi gửi xe.
 
Dự án The One HCMC của Tập đoàn Bitexco có vốn đầu tư trên 500 triệu UD, xây dựng trên diện tích 8.600m2, có vị trí đối diện chợ Bến Thành qua vòng xoay Quách Thị Trang giáp với các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Lê Thị Hồng Gấm, Calmette, Phó Đức Chính. Đây là khu phức hợp cao cấp, gồm  hai tòa tháp cao lần lượt 55 và 48 tầng, bao gồm nhiều công trình có chức năng khác nhau như: văn phòng, thương mại – dịch vụ, căn hộ, bệnh viện, trường học, khu vui chơi giai trí có quy mô lớn và hiện đại được quảng cáo ngang tầm khu vực Đông Nam Á. Thế nhưng, được khởi công từ năm 2012, đến nay dự án ở khu đất vàng này vẫn “loay hoay” thi công các hạng mục của 6 tầng hầm.
 
Được khởi công từ năm 2012, đến nay dự án The One HCMC  vẫn chưa  triển khai xong  tầng hầm
Được khởi công từ năm 2012, đến nay dự án The One HCMC vẫn đang triển khai  tầng hầm
 
Dự án Saigon One  Tower (số 34 Tôn Đức Thắng, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1), có tổng mức đầu tư lên tới 256 triệu USD, là tòa cao ốc cao 41 tầng, có chức năng là tòa nhà văn phòng, căn hộ cho thuê cao cấp; chủ đầu tư là  Công ty CP địa ốc Sài Gòn  M&C.  Dự án được khởi công năm 2009, dự kiến hoàn thành trong năm 2011. Đến cuối năm 2011, tòa nhà đã được hoàn thành phần xây thô…nhưng bỗng dưng dừng lại không triển khai các bước hoàn thiện, đến nay thì  đã thực sự trở thành một tòa nhà “bỏ hoang” .
 
Cuối năm 2014, Chủ tịch UBND TP.HCM (lúc đó là ông Lê Hoàng Quân) đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với Sở QH –KT, Sở TN&MT, Thanh tra Thành phố làm việc với  Công ty M&C, yêu cầu đảy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiên công trình đưa vào sử dụng vào cuối năm 2015. Thế nhưng, từ khi có chỉ đạo của UBND Thành phố, công trình trên hầu như không có “chuyển động”, đến nay thì không biết đến bao giờ mới có thể hoàn thiện.
 
Dự án Saigon One  Tower  có vị trí tuyệt đẹp bên sông Sài Gòn đã ngừng thi công từ mấy năm nay
Dự án Saigon One Tower có vị trí tuyệt đẹp bên sông Sài Gòn đã ngừng thi công từ mấy năm nay
 
Dự án Léman Luxury Apartments của Tập đoàn C.T Group , tọa lạc tại đường Nguyễn Đình Chiểu, khu trung tâm quận 3, bao gồm 200 căn hộ cao cấp, giá bán tới gần 100.000 triệu đồng/m2. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2015, nhưng đến nay công trình vẫn còn dang dở.  Đặc biệt, dư luận thời gian qua được một phen  “ầm ĩ”  bởi vụ việc ca sĩ Thu Minh khởi kiện Tập đoàn C.T Group ra Tòa án nhân dân quận vì đơn vị này không tuân thủ hợp đồng đã ký về tiến độ của dự án này.
 
Bên cạnh đó, trên khu vực trung tâm thành phố còn hàng chục khu đất được lập tường bao quanh và quảng cáo giới thiệu về dự án rầm rộ nhưng chưa được khởi công. Điển hình như dự án Trung tâm Thương mại – Khách sạn Quốc tế Lavenue Crown (số 8-12 Lê Duẩn) do Công  ty CP Đầu tư Lavenue  làm chủ đầu tư. Dự án này đã được giải phóng mặt bằng hoàn thiện từ cuối năm 2013, được chủ đầu tư dựng tường bao che chung quanh, dự kiến khởi công vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn “án binh bất động”, 5.000m2 đất “kim cương” đang  được  trưng dụng làm bãi gửi xe.
 
Theo lãnh đạo Sở xây dựng TP. HCM, nguyên nhân dẫn tới tình cảnh dang dở của những dự án đồ sộ trên là  do thị trường bất động sản trong những năm qua không được thuận lợi nên nhiều dự án đã khởi công phải kéo giãn tiến độ, thi công cầm chừng. Các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về tài chính (khó tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng, lãi suất cao), hàng hóa bán chậm. 
 
“Ép” chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án
 
Các dự án chậm tiến độ giữa trung tâm thành phố đã trở thành những mảng màu tối, khiến không gian đô thị khu trung tâm TP.HCM nhếch nhác, nham nhở. Ngoài ra, việc các công trình thi công dang dở  bị phơi nắng, dầm mưa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng.
 
Trước thực trạng trên, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở ngành chức năng và UBND quận 1, quận 3 phối hợp với các chủ đầu tư đảy nhanh tiến độ các dự án.
 
Theo đó, đối với các dự án chưa khởi công xây dựng và giấy phép xây dựng đã hết hiệu lực khởi công, khi có nhu cầu xây dựng chủ đầu tư phải thực hiện theo Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ. Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ cân đối các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch đối với các công trình xây dựng trong ô phố để đảm bảo phù hợp Quy chế khu 930ha và không làm tăng áp lực lên hạ tầng kỹ thuật của khu vực.
 
Do chậm tiến độ bàn giao nhà, chủ đầu tư của dự án này đã dính vào vụ kiện
Do chậm tiến độ bàn giao nhà, chủ đầu tư của dự án này đã dính vào vụ kiện "ầm ĩ" với nữ ca sĩ Thu Minh
 
Đối với các dự án đã khởi công đang ngưng thi công dở dang, chủ đầu tư phải tiếp tục triển khai thực hiện theo nội dung Giấy phép xây dựng đã cấp trong thời hạn 6 tháng để sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, đảm bảo mỹ quan đô thị khu trung tâm thành phố. Quá thời hạn này mà chủ đầu tư vẫn chưa triển khai thực hiện, Sở Xây dựng sẽ xem xét, xử lý từng trường hợp.
 
Các sở, ngành liên quan cần yêu cầu các chủ đầu tư sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, đảm bảo mỹ quan đô thị trong khu trung tâm thành phố và không chấp thuận đầu tư mới cho các chủ đầu tư nói trên khi chưa xây dựng hoàn thành dự án.
 
Đối với dự án đã tháo dỡ hiện trạng cũ và hiện đang cho thuê kinh doanh các loại hình ăn uống, giữ xe..., Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao phối hợp với UBND quận 1 và quận 3 rà soát, thu hồi các giấy phép đăng ký kinh doanh đã cấp, không cấp mới hoặc gia hạn tại địa điểm này...
 
Bài & ảnh: Nguyễn Thanh
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Xử lý các dự án chậm triển khai khu trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO