TP.HCM vượt hầu hết các chỉ tiêu phát triển KT- XH năm 2019

Nguyễn Quỳnh| 07/12/2019 13:20

(TN&MT) – Sáng 7/12, HĐND TP.HCM đã tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 17 khóa IX để xem xét, cho ý kiến, thông qua nhiều nội dung kinh tế - xã hội quan trọng của thành phố. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tham dự và có bài phát biểu tại phiên khai mạc.

Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM trao đổi bên lề kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết: Năm 2019, TP.HCM đạt và vượt kế hoạch hầu hết các chỉ tiêu do HĐND Thành phố đề ra. Trong đó, chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội” được triển khai đồng bộ, tạo được chuyển biến hiệu quả; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp tăng lên.

Đề án xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh được chú trọng thực hiện, đảm bảo tiến độ; những bức xúc, khiếu nại của người dân như về việc thu hồi đất và một số vấn đề khác khi thực hiện các dự án đã được tập trung giải quyết có tình, có lý, phù hợp với các quy định của pháp luật…

Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung chưa đạt như cải cách hành chính chưa đồng bộ, có lĩnh vực còn chậm, việc thực hiện Nghị quyết 54 có nội dung chưa được như mong muốn, tình hình vi phạm trật tự xây dựng chưa được xử lý triệt để, thậm chí còn “nóng” hơn ở một số địa bàn, tình trạng ngập nước chưa được khắc phục gây ra nhiều khó khăn cho sinh hoạt người dân. Ngoài ra, tình hình trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp, tội phạm về ma túy, xâm hại trẻ em vẫn còn tồn tại gây bức xúc trong dư luận.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với bà Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ

Bà Nguyễn Thị Lệ cho biết, kỳ họp này phải xem xét thông qua nhiều nội dung để công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được tổ chức thực hiện nghiêm túc và đẩy nhanh tiến độ các dự án phục vụ sự phát triển của thành phố. Vì vậy, các đại biểu HĐND Thành phố cần phát huy tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, thảo luận sâu sát, đề xuất các giải pháp có căn cứ, khoa học để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố phát triển bền vững.

Phát biểu tại phiên khai mac kỳ họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Năm 2019, mặc dù trong bối cảnh kinh tế thế giới và nhiều nền kinh tế lớn suy giảm, chiến tranh thương mại leo thang, nhưng kinh tế TP.HCM tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, tăng trưởng theo chiều sâu và đẩy mạnh nền công nghiệp 4.0 . Trong đó, nổi bật nhất là tổng thu ngân sách ước đạt hơn 412.000 tỷ đồng, tăng 3,34% so với chỉ tiêu và tăng 9% so với tổng thu năm 2018. Như vậy, bình quân mỗi ngày làm việc  của năm 2019, TP.HCM đã thu ngân sách 1.620 tỉ đồng.

Năm 2020, TP.HCM thực hiện chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Đây cũng là năm quan trọng, tập trung, đẩy mạnh hoàn thành kế hoạch 5 năm về phát triển kinh tế xã hội, ngân sách thành phố giai đoạn 2016 – 2021. Đồng thời, năm 2020 TP.HCM sẽ tổ chức đại hội Đảng các cấp và Đại hội hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI.

Để hoàn thành các nhiệm vụ nặng nề của năm 2020, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội; khẩn trương triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh; triển khai đề án Khu đô thị sáng tạo phía Đông; đặc biệt cần hoàn thành đề án điều chỉnh tỷ lệ % các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, nhằm tăng tỷ lệ điều tiết hợp lý đối với TPHCM, để TPHCM có điều kiện phát triển bền vững.

Kỳ họp thứ 17  HĐND TP.HCM  khóa IX sẽ diễn ra từ ngày 7-9/12

Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP.HCM sẽ xem xét và thông qua 21 Tờ trình của UBND Thành phố, trong đó, có: Tờ trình mức thu tiền sử dụng khu vực biển đối với từng hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển năm 2020 trên địa bàn TP.HCM; Tờ tình về Danh mục dự án cần thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2020  trên địa bàn TP.HCM

Kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 7-9/12. Theo chương trình kỳ họp, HĐND Thành phố sẽ dành trọn một phiên họp buổi sáng ngày 9/12 các đại biểu HĐND chất vấn và trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở ngành và Chủ tịch UBND Thành phố.

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết: Để đảm bảo nguồn lực phát triển hạ tầng đô thị và giải quyết các vấn đề xã hội của một “siêu đô thị”, giữ vững đầu tàu kinh tế của cả nước, TP.HCM đang nghiên cứu, kiến nghị Trung ương tăng tỉ lệ ngân sách được giữ lại cho thành phố so với mức 18% như hiện nay lên 33%.

Cụ thể, TP.HCM sẽ đề xuất Trung ương giữ nguyên tỷ lệ 18% giai đoạn 2018 -2020; Giai đoạn 2021-2025: tỉ lệ điều tiết là 24%; giai đoạn 2026-2030: tỉ lệ điều tiết là 33%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM vượt hầu hết các chỉ tiêu phát triển KT- XH năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO