TP.HCM và Osaka hợp tác phát triển thành phố phát thải carbon thấp

07/09/2016 00:00

Ngày 6/9, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và ông Hirofumi Yoshimura, Thị trưởng thành phố Osaka (Nhật Bản) đã ký "Bản ghi...

 

Ngày 6/9, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và ông Hirofumi Yoshimura, Thị trưởng thành phố Osaka (Nhật Bản) đã ký “Bản ghi nhớ Chương trình hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Osaka về phát triển thành phố phát thải carbon thấp.”

Đây là Bản ghi nhớ được ký kết gia hạn Bản ghi nhớ năm 2013 giữa hai thành phố, có hiệu lực đến hết năm 2020.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong và Thị trưởng Hirofumi Yoshimura ký bản ghi nhớ về phát triển Thành phố phát thải carbon thấp.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong và Thị trưởng Hirofumi Yoshimura ký bản ghi nhớ về phát triển Thành phố phát thải carbon thấp.


Từ sự hợp tác năm 2013, với sự hỗ trợ của thành phố Osaka, Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Kế hoạch này sẽ được sử dụng như điển hình về xã hội phát thải carbon thấp cho các thành phố khác tại châu Á.

Đồng thời, hai thành phố đã có nhiều cuộc đối thoại, thảo luận nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư để triển khai Kế hoạch hành động trên.

Theo Bản ghi nhớ được ký kết lần này, cả hai thành phố sẽ thúc đẩy hợp tác trong các vấn đề hướng đến phát triển xã hội phát thải carbon thấp tại Thành phố Hồ Chí Minh như: tiến hành phát triển nguồn nhân lực, tổ chức và hệ thống, nhằm quản lý chặt chẽ tiến độ thực hiện Kế hoạch hành động; chia sẻ các kỹ năng và kiến thức chuyên môn nhằm triển khai thuận lợi các biện pháp, kết quả nghiên cứu và đánh giá phát thải khí nhà kính hướng đến việc đạt được các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch hành động; tạo các dự án mới hướng đến việc thực hiện thành phố phát thải carbon thấp; nâng cao nhận thức cộng đồng và phổ biến thông tin về các biện pháp để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

Bên cạnh đó, hai thành phố thống nhất tiếp tục thực hiện cơ chế Đối thoại chính sách cấp Thị trưởng thường niên hướng đến thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội phát thải carbon thấp tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ trong quá trình phát triển, Thành phố Hồ Chí Minh luôn trân trọng những đóng góp mà Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, đặc biệt trong lĩnh vực môi trường. Những sự hỗ trợ này có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thành phố.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, việc ký kết Bản ghi nhớ này là biểu hiện sinh động của việc đa dạng hóa mối quan hệ giữa hai nước và hai thành phố; mong muốn thành phố Osaka sẽ hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh đào tạo nguồn nhân lực để quản lý hiệu quả các dự án ứng phó biến đổi khí hậu, cũng như xây dựng các dự án nhằm giảm phát thải các khí gây hiệu ứng nhà kính.

Bên cạnh đó, hai thành phố còn nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm như công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, công nghệ sinh học, đào tạo nhân lực...

Đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa hai thành phố trong thời gian qua, ông Hirofumi Yoshimura cho rằng, hợp tác hai bên đã mang lại hiệu quả thiết thực và đi vào chiều sâu, nhất là đã xây dựng được Kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu, qua đó giúp xây dựng thành phố phát thải carbon thấp.

Theo ông Hirofumi Yoshimura, đoàn công tác thành phố Osaka sang Việt Nam cũng mong muốn hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ và tìm kiếm cơ hội hỗ trợ mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai bên. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp của thành phố Osaka cũng sang tìm kiếm các cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam./.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM và Osaka hợp tác phát triển thành phố phát thải carbon thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO