TP.HCM: Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức tôn giáo

19/09/2018 13:02

(TN&MT) - Chiều 18/9, Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận và Hội nghị triển khai công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) cho các tổ chức tôn giáo.

m1
Ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo đó, 08 tổ chức tôn giáo đã được trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong đợt này, bao gồm: Giáo xứ Minh Đức, Dòng mến Thánh giá Gò Vấp - Cộng đoàn Tân Hiệp, Dòng Thánh Phaolô Thành Chartres, Chùa Bát Nhã, Chùa Huyền Trang, Chùa Ký Viên, Chùa Phước Quang, Tịnh xá Ngọc Diệp.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, TP.HCM hiện có 11 tôn giáo, 31 tổ chức tôn giáo, 3.965.685 tín đồ, 8.475 chức sắc, 2.116 chức việc. Trong những năm qua, công tác cấp Giấy chứng nhận cho các tổ chức tôn giáo luôn được lãnh đạo TP.HCM dành nhiều sự quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện. Đến nay, trong tổng số 1.984 khu  đất, TP.HCM đã cấp được 800 khu đất với tổng diện tích trên 200 ha.

Tuy nhiên, do tình hình sử dụng đất của các tổ chức tôn giáo trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, hay phát sinh, biến động; đồng thời các tổ chức tôn giáo lại không cập nhập kịp thời các quy định của pháp luật đất đai nên đến nay, việc cấp Giấy chứng nhận cho các tổ chức tôn giáo còn nhiều khó khăn, mới chỉ hoàn thành dưới 50% công việc.

m2
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM phát biểu tại Hội nghị

Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ, Sở TN&MT TP.HCM đã lập Kế hoạch tổ chức kê khai, đăng ký, công nhận và cấp Giấy chứng nhận cho các cơ sở tôn giáo đang quản lý, sử dụng đất trên địa bàn TP.HCM. Kế hoạch này nhằm mục đích đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của cơ sở tôn giáo có sử dụng đất; công nhận và cấp Giấy chứng nhận cho các cơ sở tôn giáo đang quản lý, sử dụng đất trên địa bàn Thành phố; đảm bảo yêu cầu quản lý Nhà nước về đất đai.

Theo Kế hoạch, UBND quận, huyện có trách nhiệm lập danh sách các cơ sở tôn giáo, các cơ sở chưa được cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn; hướng dẫn  cơ sở tôn giáo kê khai, đăng ký đất đai để được công nhận và cấp Giấy chứng nhận; phối hợp với UBND phường, xã, thị trấn rà soát hiện trạng sử dụng đất, báo cáo nguồn gốc, việc quản lý sử dụng đất…

Ban Tôn giáo Thành phố căn cứ danh sách các cơ sở tôn giáo sử dụng đất do UBND quận, huyện cung cấp để có ý kiến về việc công nhận và cấp Giấy chứng nhận cho cơ sở tôn giáo theo quy định. Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan phối hợp với Sở TN&MT để thực hiện.

m3
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng và Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng trao Giấy chứng nhận cho 8 tổ chức tôn giáo

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết: Việc rà soát, kê khai việc sử dụng đất của các tổ chức tôn giáo sẽ được hoàn thành trong quý IV/2018; việc tổng hợp hồ sơ, xét duyệt hồ sơ đăng ký đất đai và cấp Giấy chứng nhận sẽ được triển khai từ quý I và hoàn thành trong năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao sự chủ động của Sở TN&MT và UBND 24 quận huyện, Ban Tôn giáo Thành phố trong việc rà soát và triển khai các bước để cấp Giấy chứng nhận cho các tổ chức tôn giáo. Theo ông Huỳnh Cách Mạng, việc tổ chức triển khai đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận nói chung và cho các cơ sở tôn giáo nói riêng phải được thực hiện trên tinh thần công khai minh bạch, thủ tục đơn giản, rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.

“Riêng đất của các cơ sở tôn giáo với những khó khăn, vướng mắc đặc thù, các cơ quan Nhà nước phải chủ động gặp gỡ, trao đổi, hướng dẫn, hỗ trợ tối đa để tìm cách tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ và phấn đấu hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận vào năm 2019. Đối với một số trường hợp không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận thì phải giải thích rõ, đồng thời cũng phải lập danh sách để quản lý. TP.HCM sẽ tạo mọi điều kiện để các cơ sở tôn giáo yên tâm sử dụng đất, yên tâm hành đạo, giúp đời” - ông Huỳnh Cách Mạng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức tôn giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO