Xã hội

TP.HCM: Tổ chức hiệu quả tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023

Nguyễn Thanh 30/10/2023 - 13:04

(TN&MT) -TP.HCM đang triển khai nhiều hoạt động của Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 ( diễn ra từ ngày 17/10/2023 đến ngày 18/11/2023). Ủy ban MTTQ Việt Nam - Ban Vận động, quản lý và sử dụng Quỹ Vì người nghèo TP.HCM phấn đấu vận động đạt 40 tỷ đồng; hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố phấn đấu vận động đạt được trên 125 tỷ đồng.

z4782628511400_51acb2eca6303576bfc2f7b7b614b15c.jpg
Lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tại Lễ phát động tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2023

Phấn đấu vận động 165 tỷ đồng cho người nghèo

Bà Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết: Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 là dịp để các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân thể hiện “tinh thần tương thân, tương ái”, bằng những hành động thiết thực, cụ thể chia sẻ, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; chung tay thực hiện thực hiện mục tiêu hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo; trao sinh kế, giúp người nghèo ổn định cuộc sống. Đây cũng là hành động thiết thực, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững của TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025.

Trong tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm nay, TP.HCM phấn đấu vận động được 165 tỷ đồng để chăm lo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các hoàn cảnh gặp khó khăn. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố phấn đấu vận động Quỹ đạt 40 tỷ đồng và hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp của Thành phố vận động đạt được trên 125 tỷ đồng.

Đối với nguồn kinh phí này, Thành phố sẽ tiếp tục chăm lo các nhu cầu còn thiếu hụt của hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chủ trương giảm nghèo đa chiều của Thành phố giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt là chuẩn bị công tác chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hỗ trợ xây dựng, sữa chữa nhà tình thương; trao tặng phương tiện sinh kế, phương tiện học nghề, học bổng; hỗ trợ thẻ Bảo hiểm Y tế...

Dịp này, Ban vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” TP.HCM đã trao tặng kinh phí hỗ trợ 97 phương tiện sinh kế cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố. Cùng với đó là hỗ trợ học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho 2.298 học sinh, sinh viên; vận động đỡ đầu cho 53 sinh viên vượt khó học giỏi tiêu biểu cho đến khi ra trường; trao tặng 20 sổ tiết kiệm (trị giá 10 triệu đồng/sổ) cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn (trong số 200 sổ); tặng 150 máy vi tính cho học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến là hơn 10 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Trần Kim Yến cho rằng: Đây là những việc làm thiết thực và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mong rằng các hộ gia đình tặng phương tiện sinh kế hôm nay sẽ có điều kiện để nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống, các em học sinh, sinh viên sẽ có thêm động lực, ra sức học tập trở thành những công dân tốt, thành đạt, giúp ích cho xã hội. Các trẻ mồ côi và gia đình được nhận sổ tiết kiệm hôm nay sẽ có thêm niềm tin, nghị lực để vượt qua khó khăn, nghịch cảnh ổn định cuộc sống và tiếp tục vươn tới tương lai tốt đẹp hơn.

Hưởng ứng tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM sẽ phối hợp với Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình văn nghệ “Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương” lần thứ 22 năm 2023. Dự kiến chương trình diễn ra vào ngày 31/10/2023.

thu-duc.jpg
TP. Thủ Đức trao tặng học bỏng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2023

Không để ai bỏ lại phía sau

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Trần Kim Yến cũng cho biết: Trong thời gian qua, TP.HCM đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và hành động tích cực tham gia hưởng ứng Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thành phố tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, truyền thống nhân ái, nghĩa tình của nhân dân thành phố, huy động các nguồn lực cùng chung tay chăm lo các gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai.

Trong năm 2023, hưởng ứng Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ, huyện Bình Chánh đã xây dựng và triển khai thực hiện nhiều mô hình giảm nghèo phù hợp với từng địa bàn dân cư, việc hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo tiếp tục trở thành phong trào sâu rộng, có tính lan tỏa trong toàn xã hội.

Tính đến tháng 10/2023, Quỹ “Vì người nghèo” của huyện và các xã - thị trấn đã tiếp nhận khoảng 11,2 tỷ đồng; qua đó tổ chức xây dựng 1 căn nhà tình thương và sửa chữa chống dột 21 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 1.964 suất học hổng Nguyễn Hữu Thọ, 85 phương tiện đi học, 38 phương tiện sinh kế cùng hàng ngàn suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí chăm lo hơn 13 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” của Quận 6 và 14 phường đã tiếp nhận 4 tỷ 135 triệu đồng từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo, các nhà hảo tâm và nhân dân ủng hộ. Từ nguồn quỹ này, Quận 6 đã xây dựng, sửa chữa 26 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; trao 569 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ từ cấp 1 đến bậc đại học; hỗ trợ vốn – phương tiện sinh kế cho 5 trường hợp; chăm lo, trao tặng quà dịp lễ, tết cho 6.048 trường hợp, cấp 322 thẻ Bảo hiểm y tế; trao tặng 500 túi an sinh cho công nhân thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo 99 trẻ mồ côi, 300 trẻ nhập cư thuê trọ, lớp học tình thương…

Tại TP Thủ Đức, trong 9 tháng đầu năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” TP.Thủ Đức đã tiếp nhận gần 20 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cơ sở tôn giáo và nhân dân ủng hộ, chăm lo cho hộ nghèo với tổng số tiền hơn 17,7 tỷ đồng.

Dịp này, TP. Thủ Đức trao tặng 438 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ, trị giá hơn 1,15 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa, chống dột 13 căn nhà, trị giá 630 triệu đồng cho hộ nghèo; chăm lo cho 9 thương binh đặc biệt nặng, thương binh nặng; hỗ trợ gần. Ngoài ra, 1.300 thẻ bảo hiểm y tế và 12 phương tiện sinh kế cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tổ chức hiệu quả tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO