TP.HCM: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu

Nguyễn Quỳnh| 07/10/2021 09:39

(TN&MT) - Trong “Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 trên địa bàn TP.HCM” mới được ban hành, UBND TP.HCM tiếp tục xác định tầm quan trọng của việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đặc biệt quan trọng này.

Theo Kế hoạch, TP.HCM đặt mục tiêu  giảm 10% phát thải vào năm 2030 và tiến tới nền kinh tế các-bon thấp, phát triển bền vững hoặc giảm phát thải 30% nếu có sự hỗ trợ của quốc tế. TP.HCM sẽ lồng ghép các hành động ưu tiên thích ứng và giảm thiểu vào quy hoạch ngành và thành phố, tích cực thực hiện cam kết của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với BĐKH, hợp tác quốc tế và kêu gọi hỗ trợ, đầu tư.

Đặc biệt, TP.HCM sẽ chủ động thúc đẩy các cơ chế hợp tác quốc tế để đẩy mạnh các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, hợp tác đầu tư và triển khai các hoạt động ứng phó với BĐKH. Đồng thời, TP.HCM sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo khung pháp lý thuận lợi để tiếp nhận các nguồn lực cho các dự án giảm phát thải khí nhà kính, thu hồi khí thải và các dự án hỗ trợ tăng cường năng lực thích nghi với tác động của BĐKH cho các khu vực và cộng đồng dễ bị tổn thương.

TP.HCM là 1 trong 10 thành phố trên thế giới bị đe dọa nhiều nhất bởi BĐKH.

Từ nhiều năm trước, TP.HCM đã luôn chủ động, tích cực tham gia hợp tác quốc tế trong ứng phó và thích ứng với BĐKH và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ năm 2009, TP.HCM đã tham gia hoạt động của Tổ chức C40 (Tổ chức nhóm nhà lãnh đạo các thành phố trên thế giới có cam kết giảm thiểu và thích ứng với BĐKH); tham gia các hoạt động nhằm giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Giai đoạn 2011 - 2013, TP.HCM đã hợp tác với TP. Osaka (Nhật Bản) trong “Chương trình phát triển thành phố phát thải các-bon thấp” và với TP. Rotterdam, Hà Lan trong “Chương trình TP.HCM phát triển về hướng biển thích ứng với BĐKH”. 

TP.HCM đã phối hợp với Bộ TN&MT và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để nghiên cứu xây dựng các thể chế, tạo hành lang pháp lý, tiến tới từng bước thực hiện Thỏa thuận Paris năm 2015. Đặc biệt, thông qua Dự án hợp tác kỹ thuật “Hỗ trợ việc lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động giảm thiểu phù hợp với điều kiện quốc gia theo phương thức giám sát, báo cáo, thẩm định (MRV)” (gọi tắt là Dự án SPI- NAMA), TP.HCM đã tiến hành kiểm kê khí nhà kính trên địa bàn thành phố năm 2013. Trên cơ sở đó, TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai công tác kiểm kê khí nhà kính trong năm 2016, 2018; đồng thời, thời gian tới, TP.HCM sẽ liên tục triển khai kiểm kê khí nhà kính 2 năm một lần vào những năm chẵn.

Năm 2017, TP.HCM đã đăng cai tổ chức Hội nghị IPU khu vực châu Á - Thái Bình Dương về “Ứng phó với BĐKH - Hành động của các nhà lập pháp nhằm mục tiêu thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững”. Đây là cơ hội để TP.HCM mở rộng hợp tác với các nước cũng đang phải đối mặt với vấn đề BĐKH; trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, tìm những giải pháp hiệu quả nhất để ứng phó và thích nghi với BĐKH nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đáp ứng được nhu cầu xã hội, đồng thời, vẫn bảo vệ được môi trường, nguồn tài nguyên và sự phát triển bền vững cho các thế hệ con cháu mai sau.

Là 1 trong 10 thành phố trên thế giới bị đe dọa nhiều nhất bởi BĐKH

TP.HCM nằm ở cửa ngõ sông Sài Gòn - Đồng Nai, có địa hình thấp nên gần đây, phải đối mặt với thách thức mới mang tính thời đại, đó là những ảnh hưởng của BĐKH. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đánh giá TP.HCM là 1 trong 10 thành phố trên thế giới bị đe dọa nhiều nhất bởi BĐKH. Theo kịch bản do Bộ TN&MT ban hành năm 2016, nếu nước biển dâng 100cm, 17,84% diện tích TP.HCM nguy cơ bị ngập, trong đó, quận Bình Thạnh ngập 80,78% và huyện Bình Chánh ngập 36,43% diện tích.

Qua đánh giá các yếu tố gây ra BĐKH, các nhà khoa học nhận định, các yếu tố có tác động mạnh nhất đến TP.HCM sẽ là nhiệt độ, lượng mưa và triều cường. Trong những năm qua, tình trạng nước biển dâng gây ngập lụt ở đô thị, xâm nhập mặn ngày càng sâu vào thượng nguồn đã và đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, nguồn cung cấp nước sạch, cơ sở hạ tầng và đời sống nhân dân TP.HCM.

Năm 2020, TP.HCM ban hành “Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH trên địa bàn TP.HCM”, một trong những giải pháp được đặt ra là cần tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế để tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ. TP.HCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia giao lưu thương mại và xúc tiến đầu tư với các nước trên thế giới trong chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực cho các dự án giảm phát thải khí nhà kính, thu hồi khí thải và các dự án hỗ trợ tăng cường năng lực thích nghi với tác động của BĐKH.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: “Việc hợp tác quốc tế đã giúp TP.HCM chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ giúp đỡ về công nghệ, tài chính và tư vấn của các nước phát triển. Thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục mở rộng, củng cố các quan hệ quốc tế nhằm thu hút các nguồn tài chính, đầu tư cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ứng phó với BĐKH”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO