TP.HCM: Tiêm vắc xin- “mũi tấn công” đẩy lùi dịch bệnh Covid -19

Nguyễn Quỳnh| 04/08/2021 13:47

(TN&MT) - Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid -19, Bộ Y tế và UBND TP.HCM đang phối hợp chặt chẽ để tổng lực tiêm vắc xin cho 70% người dân từ 18 tuổi trở lên trong tháng 8. Đây được xem là một trong những “mũi tấn công” đặc biệt quan trọng để TP.HCM chiến thắng dịch bệnh Covid -19. Tính đến hết ngày 3/8, TP.HCM đã tiêm được trên 2 triệu liều vắc xin cho người dân.

Tiêm vắc xin Covid -19 cho người trên 65 tuổi tại TP.HCM

Ưu tiên vắc xin cho TP.HCM

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covoid -19 với các địa phương ngày 30/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo đã yêu cầu dành ưu tiên vắc xin cho TP.HCM. Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ giao Bộ Y tế phân bổ vaccine phòng COVID-19 cho các địa phương nhưng trong lúc này, tình hình tại khu vực TP.HCM đã khác.

Chiến lược hiệu quả nhất lúc này đối với khu vực TP.HCM là phải tập trung tiêm vaccine hết cho người dân trong thời gian sớm nhất có thể để tạo miễn dịch cộng đồng. Sau đó, sẽ khoanh gọn khu vực này, không để dịch lây lan ra khu vực khác. Điều này rất quan trọng bởi vì vắc xin chỉ có đầy đủ tác dụng bảo vệ sau khoảng 1,5 tháng.

“Tôi trực tiếp chứng kiến tận mắt những vất vả của nhân dân và lực lượng chống dịch TP.HCM. Tôi nhận thức sâu sắc nguy cơ tỷ lệ tử vong rất cao nếu chúng ta chậm tiêm vắc xin cho người dân TP.HCM để đạt được miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất có thể. Tôi không biết nói gì hơn và tha thiết đề nghị Bộ Y tế, các tỉnh, thành phố trong thời điểm này, nhường một phần vaccine để TPHCM tiêm trước cho người dân nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng. Đây là tinh thần cả nước hướng về TP.HCM. Thời điểm này từng liều vắc xin cực kỳ quý giá sẽ giúp được TPHCM chống dịch và cứu được nhiều người hơn” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Tính đến 06 giờ ngày 04/8/2021, TP.HCM có có 105.532 trường hợp nhiễm Covid -19; trong đó:105.154 trường hợp nhiễm trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ 99,64%), 378 trường hợp nhập cảnh (chiếm tỷ lệ 0,36%).

TP.HCM đã có 43.751 ca nhiễm được điều trị khỏi. Hiện, đang điều trị 33.444 bệnh nhân dương tính (bao gồm bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR xét nghiệm nhanh dương tính), trong đó có 1.035 bệnh nhân nặng đang thở máy và 15 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, trong ngày 03/8, Bộ Y tế đã quyết định phân bổ thêm gần 980.000 nghìn liều vắc-xin cho TP.HCM, nâng tổng số vắc-xin được cấp trong 3 đợt phân bổ vắc-xin gần nhất lên 1.148.500 liều. Ngoài ra, các Viện, Bệnh viện, đơn vị Trung ương tại TP.HCM cũng được cấp 40.000 liều trong các đợt này để tiêm cho người dân trên địa bàn. Tính đến nay, TP.HCM là địa phương được phân bổ nhiều nhất với 4.075.270 liều (bao gồm cả số lượng vắc-xin phân bổ cho các Viện, Bệnh viện, đơn vị Trung ương trên địa bàn) với tỷ lệ phân bổ đạt 29%.

Người trên 18 tuổi xếp hàng đợi tiêm vắc xin tại một điểm tiêm trên địa bàn Quận 7

Công suất tiêm có thể đạt 350 ngàn liều/ ngày

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tình đến sáng ngày 3/8, TP.HCM đã hoàn thành đợt tiêm vắc xin thứ 5 (từ ngày 22/7 -3/8) với 920.329 liều cho người dân. Đến nay, TP.HCM đã tiêm vắc xin cho khoảng 2 triệu người, trong đó hơn 70.000 người được tiêm 2 mũi (không kể số lượng Bộ Y tế cấp cho các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn TP.HCM).Từ ngày 3/8, TP.HCM bước vào đợt 6 tiêm vắc xin, dự kiến kéo dài đến hết tháng 8/2021.

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, TP.HCM đã triển khai đồng loạt tiêm ở các bệnh viện, điểm tiêm, trung tâm y tế, trạm y tế, một số điểm tiêm di động và có cả điểm tiêm tổ chức ngoài giờ, tạo thuận lợi cho người dân. Đặc biệt, TPHCM đã tổ chức các đội tiêm vắc xin, xe tiêm vắc xin lưu động đến từng hộ gia đình, ai chưa tiêm sẽ được ghi tên để tiêm chủng ngay. Người dân tiêm xong sẽ được lưu lại danh sách để phục vụ tiêm mũi thứ 2 sau một thời gian.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, hiện nay, TP.HCM có khoảng 7 triệu người từ 18 tuổi trở lên và mục tiêu đặt ra là ít nhất 70% trong số này sẽ được tiêm vắc xin trong tháng 8/2021. Về tổng nhu cầu vắc xin trong thời gian tới, TP.HCM cần 800 liều để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 AstraZeneca; 200.000 liều để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 Moderna. Như vậy, tổng lượng vắc xin cả mũi 1 và mũi 2 thì TP.HCM cần khoảng 5,5 triệu liều vắc xin để đảm bảo mục tiêu cuối tháng 8/2021 sẽ tiêm đủ cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Về năng lực tổ chức tiêm, hiện nay Sở Y tế TP.HCM phối hợp với các địa phương huy động toàn bộ nguồn lực y tế cả công, lẫn tư; nguồn lực của quân đội, của tỉnh thành bạn hỗ trợ theo huy động của Bộ Y tế và Bộ Khoa học - Công nghệ. Trên địa bàn TP.HCM, hiện nay đang hoạt động 1.200 đội tiêm. Với công suất tiêm mỗi đội tiêm đạt 250 người/ngày/đội thì TP.HCM có thể đạt được 300.000 người/ngày. Đặc biệt, nếu được cung cấp vắc xin dồi dào hơn, TP.HCM có thể đẩy tiến độ đạt 350.000 mũi/ngày.

Về chủng loại vắc xin, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khẳng định: “TP.HCM chỉ tiêm vắc xin đã được WHO và Bộ Y tế phê duyệt. Đến nay, vắc xin mà TP.HCM đã tiêm hiện có 3 loại, chủ yếu là AstraZeneca, sau đó là Moderna, Pfizer và đều đến từ nguồn Bộ Y tế cấp cho thành phố. Đồng thời, việc tiêm vắc xin sẽ hoàn toàn miễn phí và trên tinh thần tự nguyện”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên: “Mời bà con ở lại tiêm vắc xin”

Trước tình trạng người dân di chuyển về các tỉnh, thành phố trong cả nước, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên kêu gọi người dân ngoại tỉnh không tổ chức về quê tự phát và mời bà con ngoại tỉnh ở lại tiêm vắc xin.

Theo đó, TP.HCM đang nỗ lực chăm lo cho người dân với tinh thần không để một trường hợp nào thiếu ăn, thiếu mặc do ảnh hưởng của dịch bệnh. TP.HCM có lưới an sinh xã hội đảm bảo chăm lo mức sống tối thiểu, không phân biệt là người của các tỉnh, hay người có hộ khẩu TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tiêm vắc xin- “mũi tấn công” đẩy lùi dịch bệnh Covid -19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO