TP.HCM: Thị trường khách sạn 4-5 sao trên đà phục hồi

Thục Vy| 21/03/2022 18:07

(TN&MT) - Sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, du lịch Việt Nam dần mở cửa trở lại cùng với việc khôi phục các đường bay quốc tế , đây là những yếu tố tích cực được kỳ vọng sẽ giúp phân khúc khách sạn và nghỉ dưỡng sớm hồi phục.

khach-san.jpg
Thị trường khách sạn 4-5 sao dần phục hồi sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Theo CBRE Việt Nam, sự bùng phát mạnh của làn sóng dịch Covid lần thứ 4 cùng với các đợt giãn cách kéo dài từ cuối tháng 5 đã gây nhiều tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM. Trong đó, ngành du lịch và khách sạn cũng phải hứng chịu thêm nhiều sức ép mới. Năm 2021, thành phố chỉ đón tiếp 9,4 triệu lượt khách nội địa, giảm 42% so với cùng kỳ năm trước và khách quốc tế mới hầu như không có. Tính đến hết năm 2021, thị trường khách sạn 4 - 5 sao tại TP.HCM có tổng cộng 11.182 phòng với 51 dự án.

Dịch bệnh tiếp tục là thách thức lớn với lĩnh vực dịch vụ lưu trú, theo đó, tình hình hoạt động của thị trường khách sạn 4 - 5 sao tại TP.HCM chưa ghi nhận nhiều thay đổi tích cực. Năm 2021, giá phòng bình quân chỉ đạt gần 1,7 triệu đồng/phòng/đêm, giảm 20,6% so với cùng kỳ 2020. Xu hướng khách sạn chuyển đổi mô hình thành cơ sở cách ly có trả phí vẫn khá phổ biến, nhờ vậy công suất phòng được cải thiện dần so với giai đoạn mới bùng phát dịch năm 2020. Công suất phòng bình quân năm 2021 đạt 28,5%, tăng 3,6 điểm phần trăm (đpt) so với cùng kỳ. Trung bình doanh thu trên tổng số phòng của cả năm 2021 chỉ đạt gần 470.000 đồng/phòng/đêm và ghi nhận sự sụt giảm 15% so với cùng kỳ.

Đặc biệt trong quý 3/2021, TP.HCM áp dụng tăng cường các biện pháp kiểm soát, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện phương án "1 cung đường, 2 điểm đến" nhằm duy trì hoạt động, đồng thời đáp ứng tiêu chí an toàn phòng chống dịch. Công suất phòng bình quân trong quý này tăng mạnh lên đến 35,2%, tăng 8 đpt so với quý trước. Tuy nhiên, khi thành phố từng bước quay về trạng thái "bình thường mới", công suất phòng bình quân quý 4/2021 đã có sự điều chỉnh nhẹ và duy trì ở mức 25,4%. Thị trường khách sạn 4 - 5 sao sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong ngắn - trung hạn, chủ yếu là do mức giá thuê phòng hiện vẫn neo ở mức tương đối thấp.

Bước sang đầu 2022, Chính phủ đã ban hành văn bản cho phép TP.HCM được phép đón khách du lịch quốc tế trở lại theo chương trình thử nghiệm "hộ chiếu vắc xin". Về độ phủ vắc xin, thành phố đã hoàn thành việc tiêm chủng mũi 2 cho 100% dân số từ 18 tuổi trở lên và hiện đang tiếp tục triển khai tiêm chủng mũi bổ sung. Đây là tín hiệu tích cực và đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch từng bước khôi phục và tái khởi động mở cửa du lịch của thành phố.

CBRE Việt Nam dự báo, năm 2022 sẽ mở ra nhiều cơ hội cho thị trường khách sạn 4 - 5 sao của TP.HCM, theo đó thị trường sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc trong nửa đầu 2022 và tốc độ phục hồi sẽ mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm. Thị trường khách sạn 4 - 5 sao TP.HCM dự kiến sẽ có thêm nguồn cung mới khoảng 2.803 phòng từ 13 dự án, cùng với đó là sự hiện diện của các thương hiệu khách sạn cao cấp mới như: Ritz Carlton, Mandarin Oriental, Hotel Indigo, Avani.

Cũng theo CBRE Việt Nam, từ tháng 10/2021 khi Việt Nam bắt đầu khôi phục "sự bình thường mới". Sau gần 2 năm "đóng cửa" ngành du lịch từ tháng 3/2020, Việt Nam đã chào đón những du khách quốc tế đầu tiên vào tháng 11/2021, cụ thể như khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia... Chính phủ đã chấp thuận 7 khu vực địa phương được thí điểm đón khách quốc tế từ Bắc vào Nam gồm: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, TP.HCM, Phú Quốc - Kiên Giang.

Từ tháng 1/2022, Việt Nam đã nối lại các đường bay quốc tế đến các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Úc, Đức, Nga, Pháp, Anh, Mỹ, Malaysia, Thổ Nhĩ Ký, Quatar, UAE, Trung Quốc... Cùng với các chính sách khôi phục lại chuyến bay quốc tế, Việt Nam đã nỗ lực tăng tốc trong việc tiến hành tiêm chủng vắc-xin và đến hết năm 2021, Việt Nam đã đạt hơn 70 triệu liều vắc-xin được tiêm chủng trên cả nước với hơn 80% dân số đã được tiêm ngừa, trong đó khoảng 79% người dân Việt Nam đã được tiêm đủ 2 mũi.

"Việc tăng cường tiêm chủng vắc-xin đã góp phần lớn trong sự khôi phục "bình thường mới" cho xã hội. Thị trường khách sạn chủ yếu vẫn sẽ dựa vào nhu cầu du lịch mạnh mẽ trong nước, nhưng việc thí điểm dần dần các địa phương trong việc chào đón khách nước ngoài là cơ hội tốt góp phần thúc đẩy quá trình khôi phục thị trường du lịch Việt Nam nhanh chóng", CBRE Việt Nam cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Thị trường khách sạn 4-5 sao trên đà phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO